Vụ đình cổ Ngu Nhuế: Có dấu hiệu giả mạo giấy tờ?

Vụ đình cổ Ngu Nhuế: Có dấu hiệu giả mạo giấy tờ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
(Nguoiduatin.vvn) Theo thông tin từ người dân cung cấp cho PV Người đưa tin, riêng phần gỗ trùng tu đình, qua "phù phép" của Ban kiến thiết đã thất thoát gần 200 triệu đồng.

Dân bị "ép" mua giếng làng

Từ lâu đời hình ảnh giếng nước, gốc đa đã gắn bó bao đời, với biết bao thế hệ người dân Việt Nam, nhưng chỉ vì thiếu tiền "trùng tu, tu bổ" đình mà Ban kiến thiết đình Ngu Nhuế đốn hạ, bán cho cá nhân. Không chỉ dừng lại ở đó, Ban kiến thiết còn bán thêm ba suất đất trước cửa đình để có đủ tiền "đảo ngói" mà không được bất cứ cơ quan chức năng nào cho phép.

Trước kia, khuôn viên giếng cổ làng Nội được xây bằng gạch bát, gạch cổ, rộng 27m2 khá cổ kính và mang đậm nét văn hóa làng quê vùng Bắc Bộ. Thế nhưng, Ban kiến thiết đã bán toàn bộ khuôn viên với giá 7 triệu đồng/m2 cho ông Đào Văn Hạnh người trong thôn. "Nhà tôi ở đằng sau giếng làng nên Ban kiến thiết "ép" mua nếu không sẽ bán cho người khác, tổng số tiền là 189 triệu đồng", ông Đào Văn Hạnh cho biết.

Pháp luật - Vụ đình cổ Ngu Nhuế: Có dấu hiệu giả mạo giấy tờ?

Giếng làng Vĩnh An chỉ còn là như thế này, sau khi bán cho người dân trong thôn

Người dân thôn Vĩnh An chỉ cho chúng tôi phần đất trước di tích đình Ngu Nhuế hiện đang được san lấp nhưng còn dang dở. Ông Hoàng Khắc Dược thôn Vĩnh An cho biết: "Trước đây mảnh đất này có một cây đa cổ thụ do cụ Giới, một người cao tuổi trong thôn trồng, cây đấy nếu còn đến nay cũng được khoảng gần 100 năm. Để bán được đất buộc Ban kiến thiết phải chặt cây thì mới có người mua bởi không cá nhân nào dám mua vì sợ chặt cây cổ thụ của đình.

Không những bán giếng làng, bán đất đình trái phép mà Ban kiến thiết còn đưa ra "chính sách công đức" nếu cá nhân nào công đức từ một triệu đồng trở lên sẽ được khắc tên vào bia đá sau này dựng ở đình. Điều này vô tình đã làm cuộc chạy đua "ghi danh" vào bia đá sôi động hơn bao giờ hết, những người nghèo nhất cũng cố cho bằng xóm bằng làng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, 80 tuổi, thôn Nội, xã Vĩnh Khúc (Văn Giang, Hưng Yên), nguyên Trưởng ban di tích đình Ngu Nhuế bức xúc cho biết: "Ít nhất mỗi người 1 triệu, hai vợ chồng tôi tròn 80 tuổi, cuộc sống vất vả đồng lương chẳng được bao, tích cóp mãi mới có. Công đức trung tu đình làng hay việc lễ bái rất quan trọng, điều nên làm nhưng sử dụng đồng tiền phải đúng thì bao nhiêu chúng tôi cũng cố gắng".

Ông Ngọc cũng khẳng định: "Như gia đình nhà tôi, hai bố con cùng nhà nhưng con trai công đức riêng, vợ chồng già chúng tôi công đức riêng. Nhưng sẽ không thể chấp nhận được nếu những đồng tiền tích cóp, đóng góp của nhân dân đem sử dụng sai mục đích, rơi vào túi cá nhân nào đó thì phải làm đến cùng, làm cho ra nhẽ".

Giấy tờ giả, số liệu khống

Để hiểu rõ hơn về những khoản tài chính có phần bất minh và có dấu hiệu của việc tư túi, "chia chác" mà người dân nơi đây phản ánh, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hậu, thôn Nội, xã Vĩnh Khúc (Văn Giang, Hưng Yên), một người được nhân dân tín nhiệm cử ra làm giám sát việc thu chi tài chính trong việc "trung tu" đình Ngu Nhuế.

Ông Hậu cho biết: "Trong cuộc họp với toàn dân trong thôn vào ngày 15/9, Ban kiến thiết thông báo có quyết định của Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch về đình chỉ thi công, giữ nguyên hiện trạng đình Ngu Nhuế. Trước những việc làm sai trái của Ban kiến thiết đình, nhân dân trong thôn vô cùng bức xúc và đã giải thể Ban kiến thiết. Người dân yêu cầu Ban kiến thiết phải báo cáo chi tiết số tiền đã chi tiêu vào việc gì và cụ thể ra sao bởi số liệu mà trước đó Ban kiến thiết đưa ra có phần nhập nhèm và có dấu hiệu trục lợi".

Cũng theo ông Hậu, kinh phí mà Nhà nước cấp cho địa phương trùng tu là 100 triệu đồng, UBND xã Vĩnh Khúc cầm và ký hợp đồng với công ty Thành Đông. Còn tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng bao gồm 800 triệu Ban kiến thiết bán ba mảnh đất trước cửa đình, 189 triệu đồng bán giếng làng, khoảng 375 triệu đồng từ người dân công đức thì Ban kiến thiết đình Ngu Nhuế giữ.

"Nhiều khoản chi mà Ban kiến thiết đưa ra khá mập mờ, thậm chí nhiều giấy tờ còn có dấu hiệu giả mạo. Cụ thể trong 22,2 khối gỗ mà Ban kiến thiết mua về giá gần 16 triệu đồng/m3, chúng tôi đã cho thợ mộc đo lại thấy thiếu gần 5 khối gỗ, cộng với giá chênh lệch đắt hơn so với thị trường lên đến gần 5 triệu đồng/m3. Như vậy, tính đơn giản đã thất thoát riêng phần gỗ đã lên đến gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó là tiền công xẻ hai cây xà cừ làm gỗ cũng bị đội giá lên gấp nhiều lần và thậm chí là không có mà ghi thành có. Người thợ xẻ nói với chúng tôi chỉ lấy tiền xăng dầu vận chuyển là 600 nghìn đồng, còn lại công đức vào đình. Tuy nhiên, ngoài số tiền công đó, trong sổ sách của Ban kiến thiết có "mọc" thêm 2 phiếu chi xẻ gỗ nữa tổng cộng là 13 triệu đồng", ông Hậu cho biết.

Theo nhiều người dân phản ánh thì các hóa đơn mà Ban kiến thiết đưa ra có dấu hiệu hóa đơn giả đơn vị cung cấp để hợp thức hóa số liệu. Để tìm hiểu nguồn gốc số gỗ mà Ban kiến thiết mua về phục vụ cho việc "trùng tu" đình, ông Hậu cùng với một số người đã tìm đến đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, đơn vị này cho biết đã làm việc với UBND xã Vĩnh Khúc và xác nhận các cụ trong Ban kiến thiết thôn Vĩnh An có mua gỗ của công ty" và từ chối tiếp.

Ông Hậu cho biết thêm: "Tôi được người lái xe chuyên giao hóa đơn chứng từ mỗi khi vận chuyển gỗ bán cho khách hàng cho biết, bất cứ hóa đơn nào trên 100 triệu đều có 3 phiếu gồm phiếu thu tiền, hóa đơn bán hàng, phiếu xuất kho. Tất cả những hóa đơn do Ban kiến thiết đưa chúng tôi đều không giống và không đúng chữ ký của đơn vị cung cấp".

Cần xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Văn Ngọc (thôn Nội, xã Vĩnh Phúc, huyện Văn Giang) khẳng định: "Không thể lợi dụng việc trùng tu đình chùa quê hương mà tư lợi, điều đó không thể chấp nhận được. Lúc đóng góp thì kêu gọi người dân, đến khi có tiền rồi thì "phá đình" chứ không phải "trùng tu" nữa, bây giờ đình không ra đình. Mọi di vật, cấu kiện quý giá của bao đời để lại bỗng chốc bị mất, cưa xẻ và thậm chí còn bị vứt chỏng chơ không thương tiếc. Hơn một năm nay người dân chúng tôi không có chỗ thờ cúng, mâu thuẫn xóm làng. Tôi chi mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc để trả lại ngôi đình cho nhân dân thờ tự và điều tra giúp số tiền do nhân dân đóng góp chi tiêu thế nào, nếu cá nhân nào vi phạm pháp luật của Nhà nước cần phải xử lý thật nghiêm".

Lộ khuất tất không thể lý giải

Ngoài những giấy tờ hóa đơn giả, số liệu khống liên quan đến việc chi tiêu thiếu minh bạch mà Ban kiến thiết đình Ngu Nhuế đưa ra đến nay vẫn chưa giải trình được trước người dân. Ông Hậu còn cho biết thêm: "Bên cạnh đó, còn việc Ban kiến thiết chi số tiền 50 triệu đồng cho bên nhận thầu thi công cũng không có người duyệt, người ký chi nhưng lại có trong sổ chi".

Thiên Vũ


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.