Sự thật về 'hôn nhân' 20 ngày của vợ chồng khuyết tật

Sự thật về 'hôn nhân' 20 ngày của vợ chồng khuyết tật

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:20
0
Những ngày qua, dư luận xôn xao về câu chuyện anh Nguyễn Quốc Hùng vừa kết hôn với chị Nguyễn Thị Yến được 20 ngày, thì phía nhà gái "đòi lại cô dâu" với lý do Hùng và Yến không thể tự chăm sóc cho bản thân, vì hai người đều khuyết tật.

Mâu thuẫn ở chỗ trước đây khi gia đình anh Hùng hỏi cưới, thì gia đình chị Yến cũng gật đầu ưng thuận. Điều này làm cho không chỉ dư luận mà chính người trong cuộc cũng ngỡ ngàng không hiểu nổi.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Cô dâu về thăm nhà  rồi không quay trở lại

Theo thông tin từ gia đình cung cấp, anh Nguyễn Quốc Hùng (SN 1989, ngụ xã Long Nguyên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) bị liệt hai chân và chị Nguyễn Thị Yến (SN 1989, ngụ phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bị bại não quen nhau ở Trung tâm dạy nghề cho người tàn tật tỉnh Bình Dương. Đám cưới được diễn ra vào ngày 22/1/2013 trước sự chung vui của nhiều người thân, hàng xóm, bạn bè. Tuy nhiên, hai người chưa thể đăng kí kết hôn, vì chị Yến chưa có CMND.

Ngày 11/2 (tức ngày mùng 2 Tết), bà Trần Thị Lân (mẹ Yến) xin đón Yến về thăm nhà. Bà Lý Ngọc Giao (SN 1970) mẹ Hùng cho biết: "Sau khi Yến về nhà mẹ đẻ được một ngày, cháu đã gọi điện cho tôi xuống nhà đón cháu về. Nhưng khi ấy em trai Hùng (cũng bị bại liệt) bị ốm phải đi viện nên gia đình không thể xuống đón Yến ngay được. Tôi nói với Yến nhờ người trong nhà chở ra ngoài đường bắt xe ôm về nhà, nhưng gia đình Yến không đồng ý cho cháu đi xe ôm.

Sau đó, ngày 15/2, bố mẹ Yến có xuống xin cho cháu Hùng về trên đó chơi. Tới ngày 23/2, gia đình tôi phải đưa em trai Hùng đi khám ở bệnh viện đa khoa Bình Dương, nhân tiện vợ chồng tôi ghé thăm nhà sui gia và xin đón hai vợ chồng Hùng về. Nhưng ông Nguyễn Hơn (bố Yến) nói chúng tôi cứ đón Hùng về còn cháu Yến ở lại nhà".

Theo bà Giao, lý do gia đình Yến đưa ra là để cháu Yến lại, vì anh Hùng còn chưa lo được cho bản thân mình, làm sao lo được cho con gái ông bà. Sau đó nhà gái cương quyết không trả lại cô dâu mới cho gia đình anh Hùng, khiến vợ chồng bà Giao ngậm ngùi đưa anh Hùng về, trong lòng rối như tơ vò với hàng trăm câu hỏi đặt ra cho sự việc bất ngờ ngoài sức tưởng tượng này. Sau đó, gia đình bà Giao còn thêm một lần nữa lén lên đón Yến khi Yến ra nhà một người chị họ chơi, nhưng gia đình chị Yến biết được nên kế hoạch "bắt dâu" không thành.

Kể từ đó đến nay, anh Hùng và gia đình bà Giao không thể liên lạc được với Yến, kể cả qua điện thoại. Bức xúc với hành động khó hiểu này từ gia đình Yến, ngày 26/2 anh Hùng đã làm đơn gửi ban Tư pháp phường Phú Hòa, nơi Yến sinh sống mong được pháp luật can thiệp.

Miền nam - Sự thật về 'hôn nhân' 20 ngày của vợ chồng khuyết tật

Đám cưới của Hùng và Yến diễn ra trước sự chứng kiến của gia đình và hàng xóm. Ảnh internet.

Nỗi lòng của những bậc làm cha mẹ

Trong căn nhà nằm sâu giữa những vạt rừng cao su, bà Lý Ngọc Giao tâm sự với PV: "Vợ chồng tôi có 4 người con thì hết hai đứa bị mắc chứng bệnh loạn dưỡng cơ di truyền, đứa út không nói trước được có nguy cơ phát bệnh như hai anh hay không. Khó khăn là vậy, nhưng chỉ cần được nhìn thấy các con sống vui vẻ, hạnh phúc là vợ chồng tôi vui rồi". Theo lời bà Giao, trong thời gian Yến sống ở nhà bà, mọi người đều rất vui vẻ. Bà yêu thương Yến như con gái của mình. Từ ngày có Yến về, anh Hùng không còn cô đơn, trầm lặng như trước, sức khỏe cũng tốt hơn vì ăn được nhiều hơn. Thấy các con như vậy, lòng những người làm cha, làm mẹ như vợ chồng bà vui vô hạn.

Vậy nhưng, niềm vui ấy chưa kịp nhen lên đã vội tàn, khi nhà gái bỗng thay đổi quyết định, kiên quyết không cho Yến về lại nhà chồng sau vài ngày về thăm nhà. Khi được hỏi một mình bà phải chăm sóc cho hai người con khuyết tật đã rất vất vả, giờ thêm Yến cũng không được khỏe mạnh như người khác, bà không ái ngại gì sao?

Bà Giao chia sẻ: "Khi Hùng về nói với tôi là yêu và muốn cưới một người khuyết tật ở cùng nơi học nghề là Yến, tôi đã nhất trí ngay mà không phải suy nghĩ gì. Một người như con tôi mà có thể tìm được tình yêu, được một cô gái yêu thương, và đồng ý lấy làm chồng, tôi đã cảm thấy mừng lắm rồi. Khi chấp nhận điều này, tôi cũng hiểu và chấp nhận luôn vấn đề hai vợ chồng Hùng đều khuyết tật, không thể phụ giúp tôi mọi việc trong nhà và tôi phải lo thêm cho một người. Nhưng tôi đâu có nề hà gì chuyện ấy".

Ông Tài và bà Giao đến giờ vẫn không hiểu vì lý do gì mà gia đình chị Yến lại đành lòng chia rẽ đôi trẻ, khi chúng rất yêu thương nhau. Và họ mong muốn có thể đón Yến trở lại nhà chung sống.

Mang những thắc mắc này tới gia đình chị Yến, PV nhận được sự trải lòng khác từ cha mẹ chị. Ông Nguyễn Hơn (bố ruột chị Yến) cho biết: "Trước đây, vợ chồng tôi đồng ý cuộc hôn nhân này là do Yến hai ngày liền không chịu ăn uống gì, một mực muốn được làm đám cưới với Hùng. Thương cô con gái phải chịu nhiều thiệt thòi từ lúc mới sinh, nên vợ chồng tôi đã thuận theo mong muốn của Yến. Cũng vì sự đồng ý này, mà ông nội của Yến đã to tiếng với vợ chồng tôi khi biết chuyện. Vì theo cha tôi, thì vợ chồng tôi đã làm một việc nhẫn tâm, khi để cô cháu gái khuyết tật đi làm dâu một nhà khác, trong khi Yến không thể tự lo được cho bản thân mình".

Sau đám cưới, trong quãng thời gian Yến và Hùng về nhà gái chơi, vợ chồng ông nhận thấy Hùng không thể đi lại được, kể cả việc vệ sinh cá nhân cũng phải nhờ vào một người khác. Hơn nữa, trong quá trình hai nhà qua lại trò chuyện, rồi qua những câu chuyện mà Yến kể, vợ chồng ông Hơn biết rằng ở nhà chồng, Yến cũng phải làm một số việc như giặt quần áo, chuẩn bị cơm cho hai anh em Hùng, dù rằng đó là do Yến tình nguyện làm.

Bà Lân (mẹ ruột Yến) chia sẻ: "Con gái tôi bị bại não bẩm sinh, đi được mươi bước không cẩn thận là té, ở nhà còn phải có người trông chừng. Tôi nỡ lòng nào để con tôi phải vất vả như vậy. Lúc trước vợ chồng tôi vì thương con mà suy nghĩ không thấu đáo. Bây giờ chúng tôi cũng vì thương con mà phải làm vậy, vì quá lo lắng cho cả một quãng đường dài đầy khó khăn phía trước mà Hùng và Yến phải đi".

Ông Nguyễn Hơn cũng dứt khoát: "Hai nhà đã xảy ra chuyện cũng như bát nước đã rơi xuống đất, không thể như trước được. Phía nhà sui gia có nói gì thì chúng tôi cũng không thể đồng ý giao con về bên ấy. Bây giờ còn sau này nữa, khi chúng tôi và anh chị sui mất đi, thì Hùng và Yến sẽ sống như thế nào? Ở đây Yến còn có anh chị em của cháu lo cho cháu".

Cha mẹ nào cũng yêu thương con của mình, và lo lắng cho chúng, nhất là với những người con không được khỏe mạnh như anh Hùng, chị Yến. Nhưng giá như trước đây, hai gia đình có thể nghĩ tới và bàn bạc về những mối lo âu này, thì có thể mọi chuyện đã khác. Anh Hùng và chị Yến cũng không trở thành nhân vật của câu chuyện "đòi dâu" cười ra nước mắt này.

Biện pháp trước mắt là hòa giải

Trao đổi với PV báo Người đưa tin về khiếu nại của gia đình anh Hùng, ông Nguyễn Ngọc Vũ, cán bộ Tư pháp phường Phú Hòa (thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), cho biết: "Ngay sau khi nhận được đơn của Hùng, chúng tôi đã đến gia đình Nguyễn Thị Yến để xác minh sự việc. Theo thông tin từ gia đình và một số giấy tờ liên quan, cho thấy chị Yến bị bại não, có thể rơi vào trường hợp cấm kết hôn được quy định tại khoản 2 Điều 10 luật Hôn nhân gia đình (người mất năng lực hành vi dân sự thì bị cấm kết hôn). Tuy nhiên, chỉ có tòa án mới có quyền phán quyết một người có mất năng lực hành vi dân sự hay không, khi gia đình có đơn yêu cầu. Trước mắt, sớm nhất là trong tuần này, phường Phú Hòa sẽ mời cả hai gia đình lên để hòa giải ".

Quyên Triệu - Hương Lam

Đòi lại cô dâu sau 20 ngày cưới

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:42
Hai người khuyết tật ở Bình Dương sau khi cưới về sống chung được khoảng 20 ngày thì nhà gái đòi lại cô dâu. Cơ quan chức năng lúng túng không biết phải giải quyết ra sao...

Nghịch cảnh giàu nghèo đám cưới 'siêu khủng' và... 'siêu rẻ'

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:25
Đối nghịch với đám cưới "siêu khủng" là những đám cưới "siêu rẻ" với chi phí chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng. Dường như nghịch cảnh ấy đang vẽ lên bức tranh "phú quý sinh lễ nghĩa" sa đà của những gia đình giàu có, vương giả trong bối cảnh nhiều người dân còn rất khó khăn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.