Vụ ép dân nộp phí nuôi ong ở Hà Tĩnh: Không đóng tiền bắt chuyển đi

Vụ ép dân nộp phí nuôi ong ở Hà Tĩnh: Không đóng tiền bắt chuyển đi

Thứ 5, 15/06/2017 | 15:31
0
Liên quan đến việc ép dân đóng phí nuôi ong, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh nói: “Nếu đóng tiền cho xã sẽ được đăng ký tạm trú ở lại, còn không nộp sẽ cho 5 ngày phải chuyển khỏi địa bàn".

Trước đó, báo Người đưa tin có bài viết “Hà Tĩnh: Chính quyền "ép" dân thu phí nuôi ong tới 6 triệu đồng/hộ”. Bài báo phản ánh, hàng chục hộ dân đang tạm trú nuôi ong tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị chính quyền xã này ép nộp phí nuôi ong.

Lúc đầu, chính quyền đòi thu 15.000 đồng/tổ, sau đó giảm xuống 10.000 đồng/tổ. Đỉnh điểm, ngày 8/6, UBND xã Hà Linh đã mời 14 hộ nuôi ong trên địa bàn lên và yêu cầu mỗi tổ ong phải đóng phí "xây dựng quê hương" cho xã này 10.000 đồng, tương đương các hộ dân phải đóng từ 2 – 6 triệu đồng/hộ.

Theo các hộ nuôi ong, tại cuộc họp này, ông Nguyễn Đình Manh, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh tuyên bố, nếu đóng tiền cho xã sẽ được cho đăng ký tạm trú và ở lại, còn không nộp sẽ cho 5 ngày phải chuyển khỏi địa bàn.

"Chính quyền cho người liên tục gọi điện yêu cầu chúng tôi lên trụ sở UBND xã nộp phí nuôi ong để làm tạm trú. Lần mới đây nhất, ngày 8/6, UBND xã Hà Linh đã mời tất cả các hộ nuôi ong lên tổ chức họp và "chốt" mỗi tổ ong phải đóng 10.000 đồng tiền phí”, ông C, một người nuôi ong tại địa bàn xã Hà Linh cho hay.

Xã hội - Vụ ép dân nộp phí nuôi ong ở Hà Tĩnh: Không đóng tiền bắt chuyển đi

  UBND xã Hà Linh thu 2,7 triệu đồng phí nuôi ong đối với một hộ dân trên địa bàn.

Theo số liệu từ công chức Kế toán – Ngân sách xã Hà Linh cung cấp cho PV, qua rà soát, trên địa bàn xã có 14 hộ nuôi ong từ nơi khác đến. Hiện, đã có 10/14 hộ nộp phí cho xã với tổng số tiền thu được là 29.100.000 đồng.

Liên quan đến sự việc này, PV đã liên hệ với ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê. Do đang bận việc, ông Huấn hướng dẫn PV trực tiếp gặp ông Lê Hữu Đồng, Chánh văn phòng UBND huyện để làm việc.

Ông Lê Hữu Đồng cho biết, đầu năm, HĐND tất cả các xã đều ban hành nghị quyết về thu chi ngân sách, trong đó có thu phí và vận động người dân xây dựng quê hương.

“Danh mục thu phí tại xã, phường, thị trấn không có quy đinh nào thu phí nuôi ong của người dân, huyện cũng không chỉ đạo làm việc này. Nếu thu trái quy định sẽ yêu cầu phải bãi bỏ, còn nếu đúng quy định cũng phải có khung của nó, không được thu vượt mức. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý đúng theo quy định của pháp luật”, ông Lê Hữu Đồng cho biết.

Xuân Chinh – Hồ Ngọc

Cùng tác giả

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề đá mỹ nghệ lớn nhất xứ Thanh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Gần 300 cơ sở, chủ yếu mọc tự phát trên đất ở, đất nông nghiệp dọc QL217, làng nghề chế tác đá Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng