Vụ Formosa: Ông Cự có quyền im lặng nhưng không thể chối trách nhiệm

Vụ Formosa: Ông Cự có quyền im lặng nhưng không thể chối trách nhiệm

Thứ 3, 28/02/2017 | 09:27
0
“Ông Cự có thể im lặng, đó là quyền của người trong cuộc. Nhưng vụ Formosa để lại hậu quả nghiêm trọng, trách nhiệm của ông Cự là không thể chối cãi”, ông Lê Văn Cuông nói.

Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) đưa ra kết luận về những sai phạm liên quan đến Formosa, ông Võ Kim Cự chọn cách im lặng. Mặc dù PV báo chí đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại và tìm gặp trực tiếp nhưng vẫn không thể tiếp cận được vị này.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Cuông, ĐBQH khóa XI, XII, người từng có 9 năm hoạt động sôi nổi tại Nghị trường Quốc hội để có góc nhìn rõ hơn.

Xã hội - Vụ Formosa: Ông Cự có quyền im lặng nhưng không thể chối trách nhiệm

Ông Lê Văn Cuông: "Trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong vụ Formosa là không thể chối cãi". Ảnh: Internet

Trong nội dung thông báo kỳ họp thứ 11, UBKT TƯ đã đưa ra kết luận về những sai phạm liên quan đến Formosa. Trong số các cá nhân bị đề nghị xem xét kỷ luật có nhiều vị từng giữ chức vụ cao, đó là ông Nguyễn Minh Quang, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường; ông Võ Kim Cự từng giữ cương vị Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý khu kinh tế (2008-2010). Hai vị này được kết luận là vi phạm nghiêm trọng. Ông đánh giá sao về kết luận này?

UBKT TƯ đã công bố kết quả kiểm tra. Kết quả này chưa cụ thể, mới chỉ xác định những người trong diện vi phạm nghiêm trọng và cá nhân liên quan. Các mức kỷ luật cụ thể ra sao chưa được công bố. Tôi chắc rằng mức kỷ luật với ông Nguyễn Minh Quang và ông Võ Kim Cự sẽ sớm được công bố.

Điều này cho thấy sự nghiêm minh của Đảng, Nhà nước trong việc xem xét tập thể, cá nhân có vi phạm. Nó cũng thể hiện được phần nào mong đợi của dư luận, cử tri cả nước liên quan vụ Formosa gây bức xúc năm 2016. Đặc biệt, nó cũng thể hiện Nghị quyết 4 của TƯ đang đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin với người dân.

Việc này cho thấy không có sự bao che, né tránh trong xem xét xử lý các cá nhân vi phạm. Những người về hưu, chuyển công tác khác cũng không thể né tránh được trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm trong thời gian được giao trọng trách. Trước đây, các trường hợp nghỉ hưu, thuyên chuyển công tác có thể thoát tội nhưng giờ chắc chắn là không thể. Việc này có tính răn đe những ai còn có “tư duy nhiệm kỳ” tưởng rằng nghỉ hưu, chuyển công tác là “hạ cánh an toàn” phải suy nghĩ lại.

Trước khi có các kết luận của UBKT TƯ, trả lời một số cơ quan báo chí, ông Võ Kim Cự vẫn nhất mực cho rằng: “Tôi không có gì sai”, “làm đúng quy trình”. Sau khi UBKT TƯ có kết luận, cách mà ông Võ Kim Cự chọn là im lặng, việc này phải chăng cũng “đúng quy trình”, thưa ông?

Đúng là một thời dư luận, báo chí cũng có nêu về việc ông Cự có vi phạm nhưng phủi trách nhiệm hoặc im lặng. Có thời gian, dư luận cho rằng vụ này bị “chìm xuồng” nhưng đến nay UBKT TƯ đã công bố như trên thì sai phạm của ông Cự đã rõ ràng rồi!

Ông Cự có thể im lặng, đó là quyền của người trong cuộc. Nhưng việc kỷ luật của Đảng, pháp luật nghiêm minh, căn cứ hậu quả vụ việc gắn liền với trách nhiệm cá nhân, cơ quan chức năng làm rõ vi phạm đó là có căn cứ. Trách nhiệm của ông Cự đến đâu, yếu tố khách quan, chủ quan thế nào chưa được tường tận nhưng hậu quả nghiêm trọng như vậy, trách nhiệm của ông Cự, ông Quang… là không thể chối cãi.

Nhiều ý kiến cho rằng, ông Võ Kim Cự nợ nhân dân, nợ Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những cử tri đã bỏ phiếu cho ông trúng cử ĐBQH một lời xin lỗi chân thành. Tuy nhiên, câu trả lời của ông Võ Kim Cự chỉ là sự im lặng!

Quả thật, cách ứng xử này khiến người ta nghĩ rằng việc bổ nhiệm cất nhắc một số cá nhân vào các vị trí không phải lúc nào họ cũng dám làm, dám chịu. Khi các sai phạm xảy ra, dư luận mới thấy được ai là người dũng cảm nhận khuyết điểm, ai là người dám chịu trách nhiệm, dám từ chức…

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.