Vụ giáo viên Trần Phú sửa điểm, nâng điểm: Tùy tiện và có tiêu cực

Vụ giáo viên Trần Phú sửa điểm, nâng điểm: Tùy tiện và có tiêu cực

Thứ 6, 13/01/2017 | 21:38
0
TS. Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “Phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ THPT dẫn đến cuộc đua chạy theo “bệnh thành tích”, thậm chí tiêu cực. Việc sửa, nâng điểm, chạy điểm hoàn toàn có thể xảy ra.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh về việc hàng loạt học sinh lớp 12 D4 trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được giáo viên môn Vật lý sửa điểm từ thang điểm yếu kém lên khá giỏi. Đáng nói, những học sinh được giáo viên sửa điểm phần lớn đang học thêm giáo viên này.

Không ít phụ huynh học sinh trường THPT Trần Phú nghi ngờ việc sửa điểm, nâng điểm là có tiêu cực để “tạo điều kiện” cho học sinh có học bạ đẹp nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học.

Giáo dục - Vụ giáo viên Trần Phú sửa điểm, nâng điểm: Tùy tiện và có tiêu cực

 Ban giám hiệu nhà trường cho biết chậm nhất vài ngày nữa sẽ có kết luận vụ việc. 

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, TS. Trần Anh Tuấn, Chủ nhiệm bộ môn Giáo Dục (ĐH Giáo dục – ĐHQG HN) xung quanh vấn đề này.

TS. Trần Anh Tuấn cho rằng: “Giáo viên trường THPT Trần Phú có sửa điểm, nâng điểm cho hàng loạt học sinh hay không thì phải có chứng cứ rõ ràng vì liên quan đến đạo đức, danh dự của người thầy.  

Tuy nhiên, việc sửa điểm, nâng điểm có thể xảy ra vì xuất phát từ thực tế mấy năm gần đây ngành giáo dục cho phép tuyển sinh đại học theo phương thức mới, xét tuyển học bạ THPT. Việc xét tuyển này có thể dẫn đến tiêu cực như sửa điểm, nâng điểm cho học sinh nhằm có hồ sơ đẹp.

Hồ sơ đẹp, điểm cao thì cơ hội trúng tuyển cao hơn. Nhưng rõ ràng việc sửa điểm, nâng điểm là sai phạm. Việc làm này vi phạm nghiêm trọng quy định theo luật giáo dục. Hơn nữa, việc làm đó có thể nói là gian dối”.

Giáo dục - Vụ giáo viên Trần Phú sửa điểm, nâng điểm: Tùy tiện và có tiêu cực (Hình 2).

 11 học sinh lớp 12D4 trường THPT Trần Phú được sửa điểm, nâng điểm.

TS. Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: “Nhận thức, quan niệm không nghiêm túc của giáo viên trong việc sửa điểm, nâng điểm có thể vì động cơ tốt, vì thương yêu học sinh, nhưng quan điểm như vậy là không đúng. Việc can thiệp, thay đổi bảng điểm là việc làm hết sức tùy tiện.

Đáng nói, không loại trừ có yếu tố tiêu cực ở đây như chạy điểm, nâng điểm vì vật chất... Nhưng theo tôi khả năng này ít xảy ra vì giáo viên có lòng tự trọng và đạo đức nghề nghiệp.

Có thể nói nếu việc nâng điểm, sửa điểm ở trường THPT Trần Phú từ điểm yếu kém lên điểm khá, giỏi là thật là có vấn đề”.

Trước vụ việc được PV báo điện tử Người Đưa Tin nêu, TS. Trần Anh Tuấn thẳn thắn chỉ ra: “Đây có thể chỉ là trường hợp đơn lẻ, thực tế vấn đề sửa điểm, nâng điểm đang khá phổ biến tại nhiều trường mà chúng ta chưa phát hiện ra.  

Bởi vậy, tôi cho rằng ngoài việc các trường xét tuyển đại học bằng học bạ cần phải có bài thi như đánh giá năng lực hay hình thức nào đó để có thể kiểm tra, đánh giá được kiến thức, năng lực của thí sinh.

Nếu chỉ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT tôi e rằng nhiều trường vẫn chạy theo “bệnh thành tích”, tiêu cực”.

PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Vũ Phương 

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.