Vụ giết Voọc dã man: Truy tìm cá thể Voọc còn bị nhốt?

Vụ giết Voọc dã man: Truy tìm cá thể Voọc còn bị nhốt?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– Sau vụ giết Voọc dã man đăng tin trên báo gây xôn xao dư luận trong nhiều ngày qua, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu báo cáo vụ việc.

Sau khi phát hiện thông tin về nhóm đối tượng giết voọc, lãnh đạo Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn khẩn trương xác minh. Bước đầu xác định, các đối tượng tham gia giết voọc là một nhóm quân nhân thuộc Trung đoàn 7 đang làm nhiệm vụ tại Kon Tum. Ngay trong tối 19/7, Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn 3 đã triệu tập Nguyễn Văn Quang và những quân nhân liên quan về trụ sở Quân đoàn tại An Khê (Gia Lai) để lấy lời khai và làm rõ sự việc.

Pháp luật - Vụ giết Voọc dã man: Truy tìm cá thể Voọc còn bị nhốt?

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, cục trưởng Cục tuyên huấn yêu cầu Binh đoàn 3 báo cáo rõ sự việc

Kẻ săn Voọc chưa lộ diện ?

Sáng qua (20/7), Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên) đã lấy lời khai của Nguyễn Văn Quang và các đối tượng liên quan để hoàn tất hồ sơ

Theo lời khai, Quang và các đồng đội của Quang không trực tiếp bắn, bẫy con voọc nói trên mà mua lại từ những người dân địa phương và thuê họ làm thịt. Trong quá trình đó, Quang và một số quân nhân đã có hành vi hành hạ con vật như bắt hút thuốc và chụp ảnh đưa lên mạng. Vì đối tượng Quang khai nhận đã mua con voọc từ người khác nên cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng phạm vi xác minh, triệu tập thêm những người liên quan.

Bà Huỳnh Thị Hạnh, mẹ Quang cho biết: Sau khi nghe tin xôn xao về con mình tham gia giết voọc, gia đình chủ động gọi điện nhưng không liên lạc được với Quang. Theo bà Hạnh, Quang đã tốt nghiệp THPT và nhập ngũ tháng 9/2011. Gia đình Quang làm nông, có hai anh em, Quang là con trai đầu. Em gái Quang cho biết, sau khi xem những hình ảnh giết voọc ghê rợn lên trang facebook của anh trai, đã về báo với gia đình. Mấy ngày nay, ba mẹ Quang không khỏi hoang mang, lo lắng khi con trai duy nhất của gia đình lại có hành động vi phạm pháp luật.

Xung quanh thông tin một quân nhân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Đại đội 3, Quân đoàn 3 giết voọc quý và tung lên mạng, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho hay, đã yêu cầu đơn vị này điều tra và báo cáo cấp trên. Trả lời báo chí, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, cục trưởng Cục tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) cho biết, đã nhận được thông tin vụ việc quân nhân Nguyễn Văn Quang (20 tuổi, đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Đại đội 3, Quân đoàn 3) tung loạt ảnh giết voọc chà vá chân xám lên mạng. Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên) phải báo cáo toàn bộ vụ việc và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Còn một con voọc non đang bị nhốt?

Đại tá Nguyễn Văn Hải, viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Binh đoàn Tây nguyên cho biết, ngoài Nguyễn Văn Quang, Viện cũng đã triệu tập thêm hai quân nhân khác có liên quan để điều tra làm rõ vụ giết voọc. “Chúng tôi đang phối hợp với UBND huyện Sa Thầy và chỉ đạo cơ quan công an, kiểm lâm cùng các đơn vị liên quan rà soát nắm bắt lại thông tin để phục vụ công tác điều tra. Hiện, Viện đang xem xét hành vi mua bán, giết thịt voọc của các đối tượng vi phạm pháp luật đến đâu để có thể tiến hành khởi tố vụ án hình sự. Nếu các đối tượng quân nhân không có hành vi vi phạm pháp luật thì chúng tôi cũng xem xét để xử lý nghiêm theo quy định của quân đội”, Đại tá Hải cho biết.

Theo nguồn tin mới nhất, qua các hình ảnh được tung trên facebook, nhiều người nghi ngờ Nguyễn Văn Quang cùng đồng bọn không chỉ giết hai cá thể voọc mà còn đang nhốt và xiết cổ một con voọc non khác. Trong một bức ảnh, một voọc con đang được nhóm thanh niên bơm xilanh sữa vào miệng, nhưng cũng trong tình trạng bị buộc cổ bằng dây thừng. Nhiều người bày tỏ sự lo ngại trước nguy cơ voọc con sẽ bị giết hại, hoặc bị chết do không được voọc mẹ chăm sóc vì còn quá nhỏ. Một số độc giả gửi ý kiến mong muốn cơ quan chức năng sớm giải cứu cá thể này.

Như đã đưa tin, tối 16/7, trên mạng xã hội facebook, thành viên Quang Nguyen Van đã đăng tải hơn mười tấm hình khoe “chiến tích” trong việc giết thịt hai con voọc chà vá chân xám khiến nhiều người phẫn nộ. Hình ảnh cho thấy, trước khi giết bằng cách nhúng nước sôi và hun khói, nhóm thanh niên còn hành hạ con vật mang thai, trói chặt các chi lại và bắt hút thuốc lá. Các đối tượng bày tỏ sự thích thú khi giơ xác con vật cho nhau chụp ảnh. Sau khi xuất hiện những hình ảnh như vậy, cộng đồng facebook đã có những chỉ trích đối với người đưa những hình ảnh này. Đáp lại, Quang Nguyen Van có những lời lẽ tục tĩu, khiêu khích. Trong số những bức ảnh đưa lên mạng có ảnh các quân nhân đứng bên một ôtô có biển kiểm soát thuộc Binh đoàn Tây nguyên.

Được biết, con voọc trong ảnh được xác định là chà vá chân xám, tên khoa học Pygathrix cinerea. Loài này thường sống trong các khu rừng từ Quảng Nam đến Kon Tum, được sách đỏ Việt Nam xếp vào nhóm rất nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự, cho dù không trực tiếp săn bắn và giết voọc, hành vi mua bán loại động vật quý hiếm này cũng đã có dấu hiệu cấu thành tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm. Điều 190 quy định rõ: “Người nào săn bắt, giết động vật hoang dã quý hiếm sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

Cao Châu


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.