Những lãnh đạo 'dính chàm' vụ gỗ sưa trăm tỷ

Những lãnh đạo 'dính chàm' vụ gỗ sưa trăm tỷ

Thứ 3, 29/01/2013 | 16:00
0
Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Bình đã có kết luận về vụ gỗ sưa trăm tỷ ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Một số cán bộ đã "dính chàm" vì có dấu hiệu tiếp tay cho lâm tặc.

Vào tháng 4/2012, báo Người đưa tin đã có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác gỗ huê (sưa đỏ) gây chấn động tại Quảng Bình. Chúng tôi đã đặt ra nhiều nghi vấn về sự móc nối giữa kiểm lâm và lâm tặc để tàn sát VQG Phong nha - Kẻ Bàng. Sau một thời gian dài vào cuộc, CQĐT công an tỉnh đã có được kết luận ban đầu.

Ngày 29/01/2013, thiếu tướng Từ Hồng Sơn, giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan đến vụ 3 cây huê cổ thụ bị khai thác trái phép tại khu vực Hung Trí (thuộc vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng), CQĐT đã có kết luận. Ban giám đốc công an tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị, ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình cách chức giám đốc và phó giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Miền trung - Những lãnh đạo 'dính chàm' vụ gỗ sưa trăm tỷ

Hung Trí - Nơi phát hiện 3 cây sưa đỏ bị đốn hạ

Cụ thể, công an tỉnh đề nghị cách chức đối với ông Lưu Minh Thành - giám đốc và ông Nguyễn Văn Huyên - phó giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tại kết luận số 1940/CAT (PC46) do thủ trưởng CQĐT Nguyễn Văn Hiệu ký cho thấy, lãnh đạo BQL VQG đã thiếu tinh thần trách nhiệm.

"khi tổ kiểm tra vào đến khu vực khai thác trái phép gỗ, một số cán bộ kiểm lâm trong tổ đã phát hiện tại hiện trường có một cái hố, dưới hố có cất giấu gỗ huê và đã báo cáo cho ông Nguyễn Văn Huyên biết. Sau đó, ông Nguyễn Văn Huyên chỉ đạo đưa gỗ lên để kiểm tra. Ông Lê Mạnh Hà, cùng ông Lưu Văn Thắng cán bộ kiểm lâm đã xuống hố đưa lên khỏi miệng hố khoảng 7 hộp gỗ huê... nhưng tổ kiểm tra không lập biên bản để thu giữ mà rút ra khỏi hiện trường", nội dung bản kết luận.

Sau khi tổ kiểm tra rút ra khỏi hiện trường thì nhóm đối tượng khai thác đã lấy số gỗ cất giấu dưới hố bán cho một số đầu nậu với giá 1,3 tỷ đồng. Bản kết luận còn chỉ ra: Số gỗ còn lại 120 gùi (mỗi gùi có trọng lượng từ 50 - 70kg) được chia đều cho 11 người trong nhóm khai thác 3 cây gỗ huê.

Thông tin chi tiết về vụ việc này sẽ được báo Người đưa tin tiếp tục cập nhật.

Xuân Hồng - Thành Quảng

Vụ gỗ sưa trăm tỷ: Tỉnh ủy cũng đã nhìn thấy sự bất thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Một lãnh đạo cấp cao của Tỉnh ủy Quảng Bình đã khẳng định trong cuộc họp mới đây rằng, vụ xử lý gỗ huê (sưa đỏ) đã có sự bất thường. Liệu sau cuộc họp này có còn thêm sự bất thường khác trong xử lý?

Lời kể chấn động của các nghi can chặt gỗ sưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
"Trước khi đoàn kiểm lâm vào kiểm tra thực địa, không hiểu sao, dân trong vùng biết chuyện và kéo vào hung Trí rất đông. Đoàn này khi vào rừng chỉ đo đạc hiện trường và rút quân nhanh chóng chứ không kiểm tra gỗ hay thu hồi gì", một lâm tặc kể lại.

Vụ gỗ sưa ngàn tỷ: Đình chỉ công tác 2 hạt phó kiểm lâm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Ngày 18/5, Giám đốc VQG Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã ký quyết định đình chỉ công tác với 2 hạt phó Hạt Kiểm lâm vì liên quan đến nghi vấn tiếp tay cho lâm tặc.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.