Vụ hành hung bác sĩ ở Yên Bái: Có thể khởi tố bị can dù tỷ lệ thương tật dưới 11%

Vụ hành hung bác sĩ ở Yên Bái: Có thể khởi tố bị can dù tỷ lệ thương tật dưới 11%

Thứ 5, 22/02/2018 | 19:00
0
Trong vụ việc này do đối tượng có hành vi côn đồ, đồng thời việc thực hiện hành vi phạm tội xuất phát từ lý do công vụ của các nạn nhân nên hoàn toàn có thể tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can ngay trong trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của các bác sĩ dưới 11%.

Công an TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ người nhà bệnh nhân hành hung 2 bác sĩ tại bệnh viện Sản nhi Yên Bái.

Thông tin ban đầu, khoảng 11h ngày 20/2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán), Lê Hồng Nam (SN 1985, trú tại phường Cốc Lếu, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đưa sản phụ Quách Thị Phương Thảo (SN 1993) vào bệnh viện Sản nhi Yên Bái để sinh con. Tại đây, các bác sĩ có chỉ định phẫu thuật lấy thai. Quá trình chị Thảo được chuyển vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật thì Lê Hồng Nam đã trèo lên lan can để quay phim, chụp ảnh. Trước sự việc đó, một số bác sĩ đã nhắc nhở Lê Hồng Nam không được trèo nhưng Nam tỏ ra bức xúc, to tiếng với các bác sĩ.

Đến khoảng 11h40 cùng ngày, khi ê-kip phẫu thuật ra khỏi phòng mổ đã bị Nam lao vào hành hung. Hậu quả, khiến 2 bác sĩ bị thương, phải cấp cứu. Theo Giám đốc bệnh viện Sản nhi Yên Bái, cả 2 bác sĩ đã qua cơn nguy kịch, hiện 1 bác sĩ bị khâu hơn 20 mũi ở mặt và đầu. Ngay sau khi hành hung bác sĩ, Lê Hồng Nam đã rời khỏi hiện trường.

Góc nhìn luật gia - Vụ hành hung bác sĩ ở Yên Bái: Có thể khởi tố bị can dù tỷ lệ thương tật dưới 11%

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thăm hỏi bác sĩ bị hành hung. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Được biết, ngày 21/2 (tức mùng 6 Tết Mậu Tuất), ông Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi và động viên 2 bác sĩ Hoàng Đức Trung và Phạm Hải Ninh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng yêu cầu sở Y tế và bệnh viện Sản nhi phối hợp với công an tỉnh, các lực lượng chức năng và các bên liên quan tiến hành điều tra, tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết dứt điểm vụ việc; cùng với đó, tăng cường công tác đảm bảo an ninh tại các bệnh viện, tránh sự cố an ninh đáng tiếc xảy ra. Hiện, Công an TP.Yên Bái đang phối hợp với lực lượng chức năng truy bắt đối tượng Lê Hồng Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc trên, Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Có thể nhận thấy việc đối tượng có hành vi lăng mạ, hành hung khiến 2 bác sĩ tại bệnh viện Sản nhi Yên Bái trọng thương là hành vi trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ.

Góc nhìn luật gia - Vụ hành hung bác sĩ ở Yên Bái: Có thể khởi tố bị can dù tỷ lệ thương tật dưới 11% (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Theo thông tin đại diện bệnh viện cung cấp, có thể thấy rằng nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc các bác sĩ trong ê-kíp mổ nhắc nhở và yêu cầu người nhà bệnh nhân rời khỏi khu vực phẫu thuật, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, sau đó đối tượng đã lăng mạ và hành hung các bác sĩ ngay sau khi rời khỏi khu vực phẫu thuật. Thậm chí, khi lực lượng bảo vệ can thiệp đối tượng tiếp tục tấn công lực lượng bảo vệ bệnh viện. Điều này cho thấy sự hung hãn, côn đồ và cố tình thực hiện việc tấn công các bác sĩ đến cùng của đối tượng. Do đó, cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung".

Theo luật sư Vũ Quang Bá, hành vi nêu trên của đối tượng đã có dấu hiệu pháp lý tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015. Hiện nay, theo quy định tại Bộ luật này, đối với tội Cố ý gây thương tích cần đảm bảo tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% trở lên mới đủ cơ sở xem xét về mặt trách nhiệm hình sự.

"Tuy nhiên, trong vụ việc này do đối tượng có hành vi côn đồ đồng thời việc thực hiện hành vi phạm tội xuất phát từ lý do công vụ của các nạn nhân nên hoàn toàn có thể tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can ngay trong trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của các bác sĩ dưới 11%. Mức hình phạt trong trường hợp này có thể lên tới 3 năm tù. Trong trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể mỗi nạn nhân đều trên 11% thì mức hình phạt có thể lên tới 6 năm tù. Việc tiến hành trưng cầu giám định tỷ lệ thương tổn thương cơ thể của nạn nhân sẽ là cơ sở xác định khung hình phạt đối với đối tượng theo quy định" luật sư Vũ Quang Bá nhận định.

Việt Hương

Đánh rách mặt bác sĩ vì không được quay phim... vợ đẻ

Thứ 4, 21/02/2018 | 16:28
Thông tin từ lãnh đạo sở Y tế Yên Bái, hai bác sĩ của bệnh viện Sản nhi Yên Bái bị chồng của sản phụ hành hung, phải điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh này.

Khởi tố đối tượng đánh trọng thương bác sĩ ở Thái Bình

Thứ 5, 28/12/2017 | 09:48
Đặng Xuân Doanh – đối tượng đánh trọng thương bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa thuộc trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình đã bị Công an huyện Đông Hưng ra quyết định khởi tố.

Điều tra vụ bác sĩ bị đánh trọng thương khi đang cấp cứu bệnh nhân

Thứ 3, 26/12/2017 | 16:54
Khi đang tiến hành cấp cứu một bệnh nhân bị thương do tai nạn giao thông, một bác sĩ thuộc trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã bị một đối tượng hành hung đến trọng thương.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.