Vụ khai gian hơn 8 tỷ: Thêm tình tiết mới, tòa chưa thể tuyên án

Vụ khai gian hơn 8 tỷ: Thêm tình tiết mới, tòa chưa thể tuyên án

Thứ 7, 22/04/2017 | 15:24
0
Ngày 21/4, tại TAND tỉnh Hà Tĩnh, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo hơn 8 tỷ của công ty SCI đã phải quay lại phần xét hỏi, chưa thể tuyên án như dự kiến vì phát sinh nhiều tình tiết mới.

Chiều 21/4, trái với dự kiến ban đầu (sẽ chuyển sang phần tuyên án), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Quang Chung, Phó giám đốc công ty SCI và đồng phạm về các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng đã phải quay lại phần xét hỏi do phát sinh một số tình tiết mới.

Lộ diện "đồng phạm"

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Quang Chung liên tục khẳng định có sự tham gia của nhân vật Nguyễn Tiến D. trong các lần giao dịch, chuyển tiền sang biên giới. Không những vậy, Chung khai, D. còn có phần vốn góp cổ phần là 800 triệu trong công ty SCI và chính nhân vật này đã đưa tiền sang Lào cho Quốc nộp vào ngân hàng để sau đó hợp thức hóa chuyển lại tiền về Việt Nam.

Hồ sơ điều tra - Vụ khai gian hơn 8 tỷ: Thêm tình tiết mới, tòa chưa thể tuyên án

 Nguyễn Quang Chung liên tục khẳng định Nguyễn Tiến D. chính là đồng phạm trong vụ án.

“Anh D. là bạn của bị cáo ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Trong quá trình bị cáo đi làm việc đều có anh D. bên cạnh”, Chung nói tại tòa.

Trước lời khai của Chung, HĐXX hỏi: “Bị cáo có cam đoan có sự tham gia của anh D. trong vụ án này không? Tại sao trước đây, bị cáo không hề nhắc gì đến nhân vật này mà bây giờ lại khai báo?”. 

“Có. Nhưng trước đó, bị cáo không khai anh D. ra vì nghĩ hành vi phạm tội của bị cáo không nghiêm trọng”, Chung khẳng định.

Yêu cầu khởi tố cán bộ thuế

Trước vành móng ngựa, Lê Đình Quốc liên tục khẳng định, trong cả 3 lần làm việc với đoàn kiểm tra của cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh vào các ngày 6/2/2015, 23/4/2015 và 2/6/2015, bị cáo đang ở Gia Lai nên không thể có mặt.

Nguyễn Quang Chung cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng cần xác minh, làm rõ sự xuất hiện của Quốc qua việc kiểm chứng camera tại khách sạn Ruby (thị trấn Tây Sơn) và các hóa đơn tại khách sạn.  

Bác bỏ lời khai trên, đại diện cục Thuế tỉnh, ông Lê Quốc Hội và ông Trần Đại Vệ kiên quyết khẳng định có sự xuất hiện của Quốc. Tuy nhiên, theo xác nhận của cơ quan công an tại tỉnh Gia Lai, trong thời gian kiểm tra hoàn thuế, Quốc có ghé thăm nhà chú ruột. Đồng thời, căn cứ vào kết quả giám định, chữ ký trong biên bản kiểm tra không phải của Lê Đình Quốc. Tại phiên tòa, Chung cũng thừa nhận đã giả mạo chữ ký của Quốc ngay trước mặt các cán bộ thuế nhưng đoàn kiểm tra đã không ý kiến.

Hồ sơ điều tra - Vụ khai gian hơn 8 tỷ: Thêm tình tiết mới, tòa chưa thể tuyên án (Hình 2).

 Bị cáo Quốc đề nghị truy cứu trách nhiệm của cán bộ thuế.

Liên quan đến vấn đề này, bị cáo Lê Đình Quốc đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng truy cứu trách nhiệm của ông Lê Quốc Hội và Trần Đại Vệ trong việc khai báo.

HĐXX cho rằng, cán bộ đoàn kiểm tra cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã làm sai các quy định, quy trình. Đặc biệt là sau các lần kiểm tra, dù chưa có kết quả xác minh hóa đơn và chưa đủ thời gian nhưng đoàn vẫn chấp thuận cho công ty SCI hoàn thuế. Mặt khác, SCI là một công ty thuộc diện có nhiều rủi ro nhưng đoàn đã không kiểm tra kỹ các hóa đơn, chứng từ tại đây.

Trước vành móng ngựa, Nguyễn Quang Chung đã yêu cầu truy tố trách nhiệm của các cán bộ thuế liên quan.

“Bị cáo có đầy đủ bằng chứng để cầm, nắm, nghe và sờ được chứ không phải chỉ bằng lời nói. Bị cáo xin chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời khai của mình. Tuy nhiên, bị cáo sẽ cung cấp riêng cho HĐXX, không tiết lộ tại phiên tòa”, Chung khẳng định.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Lê Đình Quốc cho rằng, việc tòa cáo buộc bị cáo về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là oan sai, đề nghị HĐXX xem xét. .

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Tháng 9/2014, Nguyễn Quang Chung thành lập công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SCI, có trụ sở tại xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh với tổng vốn điều lệ 10 tỷ đồng; ngành nghề đăng ký kinh doanh là buôn bán, XNK các mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản. Với vai trò chủ đạo, Chung giữ vị trí phó giám đốc, Lê Đình Quốc được giao ghế giám đốc, Nguyễn Thị Bảo Hằng giữ chức kế toán trưởng.

Để hợp thức hóa thủ tục thanh toán tiền hàng của công ty, Chung đã sang Lào và ký hợp đồng khống rồi chuyển tiền qua lại với một công ty ở tỉnh Bolykhamxay.

Mặc dù không có hoạt động xuất nhập khẩu nào nhưng với danh nghĩa công ty SCI, Chung và Quốc đã liên hệ với nhiều chủ xe thường xuyên chở hàng sang Lào bán, để mở tờ khai hải quan tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) và cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), hợp thức hóa các thủ tục xuất khẩu. Sau đó, Chung liên hệ mua hóa đơn GTGT mang danh nghĩa công ty SCI mua hàng trong nước để xuất khẩu rồi hoàn thiện hồ sơ, chứng từ đề nghị cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thuế GTGT. Với chiêu thức này, chưa đầy một năm hoạt động, Chung và đồng bọn đã lừa đảo và chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Xem thêm >>>

 

Ai đứng sau vụ lừa đảo hơn 8 tỷ đồng ở Hà Tĩnh?

8 tỷ khai gian: Bị cáo kêu oan, hải quan đổ sang cho thuế

Vụ lừa đảo hơn 8 tỷ đồng: Bị cáo bất ngờ khai thêm đồng phạm mới

 

 

Vụ khai gian 8 tỷ đồng: Đề nghị xem xét trách nhiệm của cơ quan thuế

Ngân Hà - Hồ Ngọc

Cùng tác giả

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.