Vụ khai trừ ra khỏi xóm: Đường bêtông, không đi không cần đóng góp?

Vụ khai trừ ra khỏi xóm: Đường bêtông, không đi không cần đóng góp?

Thứ 3, 22/08/2017 | 06:30
1
Trưởng xóm 16 xã Hưng Thắng (Hưng Nguyên, Nghệ An) đã tổ chức biểu quyết lấy ý kiến để khai trừ một hộ dân ra khỏi xóm vì thiếu nợ làm đường.

Gửi ông Phan Huy Đức, xóm 16, xã Hưng Thắng

Lời đầu thư, tôi không biết nên chia buồn hay chia vui với gia đình ông trước. Chia vui, vì cuối cùng ông trưởng xóm không thể “khai trừ” ông ra khỏi xóm với một bản thông báo giắt ở bờ rào. Chia buồn, vì bỗng dưng bạn đọc cả nước biết rõ khoản nợ 2,8 triệu đồng của gia đình ông.

Quả thật, sau những vụ việc ồn ào liên quan đến các vị "quan xã" thời gian qua, như tự ý phê xấu vào lý lịch hay tự ý dỡ bỏ biển cấm qua lại trên cầu để ô tô tải chở vật tư vào nhà mình, người dân càng lo ngại hơn vì tình trạng lạm quyền ở cấp cơ sở. Có người còn ví hoàn cảnh của những người bị xã phê thêm về lối sống, đóng góp của hộ gia đình ở địa phương vào sơ yếu lý lịch với con đường xin triện gian truân của chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn.

Là một công dân bình thường, nghe mấy chuyện hi hữu như thế, tôi bức xúc nhưng không lấy làm sửng sốt. Ông biết đấy, phàm đã là con người, ai chẳng muốn khẳng định uy thế, quyền lực của bản thân; nhân quả nhãn tiền, kẻ nào không biết kiểm soát ham muốn này sớm muộn sẽ phạm phải sai lầm và trả giá đắt!

Và cái giá mà ông Phan Văn Cừ, xóm trưởng xóm ông phải trả khi tổ chức biểu quyết lấy ý kiến để khai trừ gia đình ông ra khỏi xóm là yêu cầu “nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm” của UBND xã.

Đa chiều - Vụ khai trừ ra khỏi xóm: Đường bêtông, không đi không cần đóng góp?

Xóm 16, xã Hưng Thắng (Nghệ An). (Ảnh: Lao động).

 

“Chỉ mới nắm chút chức sắc trong tay mà ông trưởng xóm đã vội ảo tưởng về vị trí của mình. Những “cánh tay nối dài” của chính quyền cơ sở mà hành động thiếu tôn trọng quy định pháp luật như vậy, sao được lòng dân, làm dân hiểu, dân nghe được?” – Đấy là suy nghĩ ban đầu của tôi khi biết đến câu chuyện của ông. Còn sau khi biết, có 143 hộ trên tổng số 153 hộ tham gia cuộc họp xóm nhất trí về việc không cho gia đình ông sinh hoạt tại xóm (theo Lao động), tôi lại nghĩ nhiều hơn tới nỗi khổ của những người “vác tù và” thôn xóm ở khắp mọi miền đất nước.

Thời nay, những tuyến đường liên thôn được hoàn thành theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” rất có thể chỉ xuất hiện trong giấc mơ, nếu ai cũng giữ trong mình sự vô tâm, ích kỷ. Nhờ sự đồng lòng của bà con, mà đường giao thông của thôn xóm nhanh chóng trở nên khang trang, sạch đẹp.

Cần phải khẳng định rằng, cách làm của ông Cừ là sai nhưng đã bao giờ ông tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới cái sai của ông Cừ, hay xem lại những lập luận chưa đủ sức thuyết phục của ông trước cuộc họp hôm ấy? Ông đã nói chuyện với những người giơ tay đồng ý không cho hộ ông tham gia sinh hoạt tại xóm hay chưa? Ông nói rằng đường bê tông trong xóm gia đình ông không đi, nhưng ông có chắc gia đình mình sẽ thực hiện được điều đó cả đời này?

Ở đây, tôi xin mạn phép được đề xuất với ông 2 giải pháp: Thứ nhất, viết đơn xin trả ruộng để khỏi phải nộp tiền làm đường. Thứ hai, nộp đủ tiền làm đường theo quy định của xóm. Sau này, có việc cần kíp hoặc dự ma chay cưới hỏi, ông có thể ngẩng cao đầu băng qua mà không sợ ai nhắc: “Đi chưa trả tiền!”.

Ký tên

Người qua đường

Tháo biển cấm cho xe chở vật tư vào nhà, Phó Bí thư xã nói... "không làm ngang"

Thứ 2, 21/08/2017 | 09:03
Khi được hỏi vì sao tự ý tháo dỡ biển cấm cho xe chở vật tư vào nhà, Phó Bí thư xã Tân Hưng Đông (huyện Cái Nước, Cà Mau) cho biết: “Tôi có hỏi lãnh đạo xã và được đồng ý, chứ không làm ngang”…

Hai cán bộ xã bị kỷ luật vì "ký gửi" người thân vào diện hộ nghèo, cận nghèo

Thứ 5, 03/08/2017 | 14:00
Ngày 3/8, nguồn tin riêng của PV báo Người Đưa Tin cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau vừa có quyết định kỷ luật 2 cán bộ xã sai phạm trong xét duyệt hộ nghèo, cận nghèo.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.