Vụ Khaisilk khiến doanh nhân thành đạt bị nghi ngờ

Vụ Khaisilk khiến doanh nhân thành đạt bị nghi ngờ

Đỗ Thị Thơm
Thứ 6, 27/10/2017 | 18:18
0
“Nền tảng xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp ở Việt Nam dựa trên trụ cột là sự trung thực bị lung lay. Người ta nghi ngờ doanh nhân thành đạt, giàu có nhờ vào gian dối”, PGS.TS Đỗ Minh Cương phân tích về khủng hoảng vụ Khaisilk
Xã hội - Vụ Khaisilk khiến doanh nhân thành đạt bị nghi ngờ

PGS.TS Đỗ Minh Cương: "Vụ Khaisilk là chỉ báo xấu về văn hóa doanh nhân".

Một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “KHAISILK – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China” đang dấy lên nghi ngờ về sự giàu có của các doanh nhân. Đặc biệt, Khaisilk từ lâu được định vị là hàng Việt Nam chất lượng cao, vụ việc này khiến thương hiệu quốc gia bị ảnh hưởng.

PGS.TS Đỗ Minh Cương - Giảng viên cao cấp, Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp và Lãnh đạo, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã dành cho PV báo Người Đưa Tin cuộc trao đổi xung quanh vụ Khaisilk.

PV: Ông đánh giá ra sao về vụ việc một số sản phẩm của Khaisilk bị phát hiện có 2 mác?

PGS.TS Đỗ Minh Cương: Việc sản phẩm lụa của Khaisilk xuất xứ Trung Quốc nhưng gắn mác Made in Việt Nam thực sự là cuộc khủng hoảng lòng tin với doanh nhân, chủ doanh nghiệp Việt Nam. Rộng hợn, nó còn tạo sự nghi ngờ với hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ông Hoàng Khải là doanh nhân thành đạt, có tầm ảnh hưởng xã hội. Đặc biệt ông Khải là nhân vật truyền cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp, văn hóa kinh doanh cho người trẻ tuổi. Chính vì thế, việc gian dối bị phát hiện tạo ra "khủng hoảng" lớn.

PV: Ông có thể phân tích rõ hơn về nhận định trên?

PGS.TS Đỗ Minh Cương: Khủng hoảng đầu tiên là về văn hóa doanh nhân. Từ vụ việc, mọi người tăng nghi ngờ đối với doanh nhân thành đạt của Việt Nam. Những người đang có cơ nghiệp lớn, có ảnh hưởng xã hội. Bởi nguyên tắc quan trọng nhất để khẳng định một doanh nhân có đạo đức, có văn hóa kinh doanh là sự trung thực. Đối với lãnh đạo doanh nghiệp, đó là sự liêm chính.

Họ phải nói thật, làm thật. Tuy nhiên, ông Hoàng Khải nói và làm khác nhau. Bản thân ông Khải cũng thừa nhận có sai do nhận thức một cách giản đơn, mua hàng Trung Quốc nhưng vẫn gắn mác “Made in Việt Nam”. Trong khi đó, Khaisilk từ lâu đã được ông chủ của nó khẳng định là hàng Việt Nam chất lượng cao. Điều này gây mất niềm tin.

Nền tảng xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp ở Việt Nam dựa trên trụ cột là sự trung thực, liêm chính của người lãnh đạo doanh nghiệp không đảm bảo. Người ta sẽ nghi ngờ là doanh nhân thành đạt, giàu có không phải dựa vào tài năng mà là dùng thủ đoạn, gian dối để giàu có. Và khi giàu có vẫn tiếp tục gian dối. Bằng chứng là ông Khải nói ông đã nhập hàng Trung Quốc từ năm 1990! Điều này khiến người ta nghi ngờ lây các thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.

PV: Như ông nói, khủng hoảng này không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến Khaisilk?

PGS.TS Đỗ Minh Cương: Việc gắn nhãn mác xuất xứ sản phẩm giả của Khaisilk làm xấu thương hiệu Việt và uy tín quốc gia. Vì lâu nay, Khaisilk vẫn được định vị là "Hàng Việt Nam chất lượng cao", nhưng hóa ra họ lại đánh tráo mác. Đó là sự lợi dụng thương hiệu, uy tín của hàng Việt Nam để bán hàng cho bạn bè quốc tế và người Việt.

Vụ việc này khiến người ta đặt nghi ngờ là có thể vẫn còn hàng Việt Nam chất lượng cao chỉ nhập từ Trung Quốc về và bóc mác để gắn là hàng Việt. Tất cả những điều này làm người tiêu dùng hoang mang, mất lòng tin vào doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam hiện nay.

PV: Rõ ràng, vụ việc để lại nhiều hệ lụy rất xấu. Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi là tại sao Khaisilk lại gian dối được lâu đến như vậy mà không bị phát hiện. Ông có cùng băn khoăn như vậy?

PGS.TS Đỗ Minh Cương: Đúng. Đây là một câu hỏi hậu vụ Khaisilk. Điều này đặt ra vấn đề về hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước. Tại sao những sai phạm, gian dối như ông Khải thừa nhận là từ năm 1990 mà bây giờ mới bị phát hiện bởi một khách hàng ngẫu nhiên. Chúng ta có cả một hệ thống quản lý thị trường, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng… Vậy hiệu quả của các tổ chức này như thế nào?.

Vụ việc này lộ ra tảng băng chìm đồn đoán bấy lâu trong kinh doanh. Vụ Khaisilk là một chỉ báo xấu về văn hóa doanh nhân và nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Bê bối Khaisilk bán hàng Trung Quốc: Khai… tử niềm tin!

Thứ 6, 27/10/2017 | 09:49
Có lẽ, sự kiện Khaisilk bán hàng “Made in China” đã tạo ra một cơn địa chấn cảm xúc của hàng triệu người Việt những ngày qua.

Khaisilk Hà Nội bị kiểm tra, các cửa hàng khác ra sao?

Thứ 6, 27/10/2017 | 06:40
Ngoài cửa hàng tơ lụa 113 Hàng Gai vừa bị Quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ 56 chiếc khăn lụa nhãn mác Khaisilk Made in Viet Nam, các sản phẩm thương hiệu này còn được bày bán tại nhiều nơi trên cả nước.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.