Vụ kiện Mr. Đàm 'ăn cắp' bản quyền ca khúc: Ai được lợi?

Vụ kiện Mr. Đàm 'ăn cắp' bản quyền ca khúc: Ai được lợi?

Thứ 3, 09/07/2013 | 21:50
0
Một đạo diễn giấu tên cho rằng: "Trong showbiz vốn đầy rẫy những chuyện thị phi khi khán giả nhìn vào tưởng thật hóa ra không phải thật. Đàm Vĩnh Hưng vốn là ông hoàng chiêu trò của showbiz Việt, chuyện anh ấy bị kiện, khiến nhiều người nghi ngờ đây vốn là một kế hoạch đã được dàn dựng kỹ lưỡng từ trước...".

Vụ kiện ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tranh chấp bản quyền tác giả với nhạc sĩ Trường Nhân đang nóng lên khi nhạc sĩ này cho biết, sẽ vẫn quyết đưa Đàm Vĩnh Hưng ra tòa, dù cho người "chôm" ca khúc đã lên tiếng xin lỗi. Dư luận thì nhún vai nghĩ chuyện thường ngày. Nhưng xem ra luật Bản quyền của chúng ta vẫn chưa đủ sức mạnh để nhiều người coi trọng nó. Để hành xử một cách có đạo đức nghề nghiệp và tôn trọng khán thính giả của họ.

Sự kiện - Vụ kiện Mr. Đàm 'ăn cắp' bản quyền ca khúc: Ai được lợi?

Album "Góc khuất" của Đàm Vĩnh Hưng với ca khúc “Chút tình phai” phải đề tên nhạc sĩ Trương Tuấn Huy.

Phi xì-căng-đan, bất thành showbiz?

Album "Góc khuất" phát hành vào tháng 7/2012 của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có ca khúc "Chút tình phai" đề tên tác giả là Trương Tuấn Huy. Mới đây, nhạc sĩ Trường Nhân lên tiếng tố cáo Đàm Vĩnh Hưng đã "đánh cắp", sửa tên, đổi tác giả ca khúc này. Ca sĩ Trường Nhân cho rằng, ca khúc "Chút tình phai" chính là ca khúc "Chút tình" của anh. Bài hát này là một trong tám ca khúc thuộc tuyển tập nhạc "Vị ngọt", được cục Bản quyền tác giả Văn học - Nghệ thuật cấp chứng nhận bản quyền năm 2006. Theo đó, Trường Nhân là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu của các tác phẩm.

Nam nhạc sĩ cho biết, khi phát hiện "đứa con tinh thần" của mình bị người khác đổi tên để sử dụng, anh đã liên hệ với Đàm Vĩnh Hưng để tìm hiểu sự việc. Đại diện công ty Tiếng hát Việt - Đơn vị sản xuất album "Góc khuất" trả lời, họ đã ký hợp đồng bản quyền với nhạc sĩ Trương Tuấn Huy ca khúc này. Tuy nhiên, Trường Nhân cho biết phía công ty này không đưa ra được giấy chứng nhận bản quyền. Anh đã nhiều lần liên hệ đòi trả lại tên ca khúc, và tên tác giả nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn. Vì vậy tháng 4/2013, Trường Nhân đã gửi đơn khởi kiện Huỳnh Minh Hưng (tên thật của ca sĩ Mr. Đàm) lên Tòa án Nhân dân TP. HCM. Hiện các thủ tục pháp lý đang được hoàn tất.

Bày tỏ quan điểm của mình, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thẳng thắn cho rằng anh không phải một ca sĩ mới vào nghề, lơ mơ và khờ khạo. Công ty Tiếng hát Việt cũng không phải một đơn vị lôm côm để làm những việc thiếu chuyên nghiệp như thế. Rằng anh hiểu nỗi bức xúc và tâm trạng khó chịu của Trường Nhân. Nên sau khi phát hành hết đợt CD đầu tiên, nếu có tái bản sẽ in tên Trường Nhân bên dưới. Mr. Đàm cũng cho rằng, đây là việc tranh chấp giữa hai nhạc sĩ, anh chỉ là người thứ ba chịu liên lụy.  Vì nếu Trường Nhân kiện Trương Tuấn Huy thì chưa chắc đã có báo nào chịu đưa tin. Nên phải kiện Đàm Vĩnh Hưng thì mới gây được sự chú ý.

Nhạc sĩ Trương Tuấn Huy, người đã bán ca khúc "không phải của mình" cho Mr. Đàm sau một thời gian im lặng, đã chính thức xin lỗi vào ngày 1/7. Trương Tuấn Huy cho biết: Anh không hề trốn chạy sự việc và nhiều lần liên hệ điện thoại muốn gặp Trường Nhân, nhưng không được hồi đáp. Nhạc sĩ này cũng khẳng định, anh có giấy tờ hợp lệ khi bán ca khúc cho Mr. Đàm, nhưng giấy chứng nhận bản quyền của anh là không hợp pháp. Anh sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả của sự việc này. Tuy nhiên, phía nhạc sĩ Trường Nhân không chấp nhận phương án giải quyết của Mr. Đàm và lời giải thích của Trương Tuấn Huy. Đồng thời bức xúc trước những lời cáo buộc từ phía đại diện Mr. Đàm, cho rằng anh dựa hơi Mr. Đàm để đánh bóng tên tuổi.

Sự kiện - Vụ kiện Mr. Đàm 'ăn cắp' bản quyền ca khúc: Ai được lợi? (Hình 2).

Chứng nhận bản quyền tác phẩm "Vị ngọt" của nhạc sĩ Trường Nhân.

Có thể là vụ kiện ba bên cùng có lợi?

Là người từng bị đạo ca khúc, nhạc sĩ Hamlet Trương cho biết: "Cũng có nhiều lần có người sử dụng ca khúc của tôi mà không hề xin phép một tiếng nào. Trong trường hợp đó tôi xét đến việc họ dùng ca khúc của mình vào mục đích nào. Nếu dùng để kinh doanh thì tôi sẽ có người đại diện để liên hệ làm việc với họ. Còn nếu là phi lợi nhuận, tôi sẽ xem xét nhưng không làm khó. Tôi nghĩ khi sáng tạo ra một tác phẩm tác giả nên nhanh chóng làm thủ tục đăng ký bảo hộ quyền tác giả ở sở VH-DL&TT trước khi có một người khác biết đến tác phẩm đó. Vì như vậy, khi có chuyện xảy ra pháp luật mới có căn cứ để bảo vệ bạn. Không thể nói trước điều gì sẽ xảy ra".

Trước nghi án nhạc sĩ Trường Nhân "dựa hơi" Đàm Vĩnh Hưng để đánh bóng tên tuổi, nhạc sĩ Trường Nhân chia sẻ: "Đàm Vĩnh Hưng cho rằng tôi đu theo tên tuổi anh để nổi tiếng, đó chỉ là suy nghĩ của riêng anh. Nếu thật sự tôi là người lợi dụng để đánh bóng tên tuổi mình thì ngay từ đầu tôi đâu phải tốn nhiều thời gian để liên hệ, chờ đợi, để yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng sửa đúng tên bài hát và tên tác giả. Hơn nữa, chính vì anh là một tên tuổi lớn trong làng nhạc nên tôi đã chủ động trong việc liên hệ và gửi văn bản nhắc nhở anh, nhưng điều rất buồn là kết quả không như tôi mong đợi. Đàm Vĩnh Hưng bây giờ là một ca sĩ nổi tiếng có tên tuổi, đó là sự thật không thể phủ nhận. Tôi là một nhạc sĩ chưa nổi tiếng, nhưng không phải vì sự chưa nổi tiếng này mà bị một người nổi tiếng buộc tội".

Nhạc sĩ Trường Nhân cũng cho biết thêm: “Ai cũng biết trong album Góc khuất, giọng hát thể hiện bài hát "Chút tình phai" chính là giọng hát của nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Trong khi đó tôi chính là tác giả, chủ sở hữu hợp pháp của ca khúc "Chút tình". Tôi không có bất cứ hợp đồng nào mua bán với ông Trương Tuấn Huy và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng liên quan đến ca khúc "Chút tình", nên việc tôi kiện Đàm Vĩnh Hưng là chính xác. Mục đích chính của tôi là lấy lại đúng tên ca khúc, tên tác giả và những quyền lợi ích hợp pháp khác”. Nhạc sĩ Trường Nhân khẳng định: "Tôi chưa bao giờ đồng ý với giải pháp anh Hưng đưa ra sẽ để tên tôi nếu album tái bản. Đối với Mr. Đàm thì "Chút tình" là một ca khúc nhỏ nhưng đối với tôi nó mang một ý nghĩa quan trọng mà tôi cần lấy lại một cách chính đáng. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng anh đã sử dụng trái phép "Chút tình" thành "Chút tình phai" và đổi tên tác giả thành Trương Tuấn Huy. Trong khi bài hát này do tôi sáng tác và đã được pháp luật công nhận. Tôi sẽ theo đuổi đến cùng để đứa con tinh thần của tôi được trở về đúng với người đã tạo ra nó".

Mổ xẻ những “chiêu trò”

Một đạo diễn xin được phép giấu tên cho rằng: "Trong showbiz vốn đầy rẫy những chuyện thị phi khi khán giả nhìn vào tưởng thật hóa ra không phải thật. Đàm Vĩnh Hưng vốn là ông hoàng chiêu trò của showbiz Việt, chuyện anh ấy bị kiện, khiến nhiều người nghi ngờ đây vốn là một kế hoạch đã được dàn dựng kỹ lưỡng từ trước. Nhờ họ cố tình gây chú ý cho dư luận, để rồi CD mới sẽ được quan tâm một cách "tỉ mỉ". Những thỏa thuận ngầm như thế này giữa nhạc sĩ và ca sĩ đã trở thành một chiêu thức quá cũ rồi. Giới nhạc sĩ người ta sẵn sàng cho nhau bài hát cũng được. Bây giờ nhạc sĩ nổi tiếng sáng tác ra bài hát mới có giá cao, còn nhạc sĩ trẻ chỉ bán được 1-2 triệu đồng là cùng. Vở dàn dựng này chỉ là màn kịch thu hút khán giả mà thôi. Dù có dính líu đến luật pháp, nhưng sau đó khi họ dàn xếp với nhau xong rồi mọi chuyện cũng chẳng ảnh hưởng gì, mà lợi ích từ vụ kiện này không phải nhỏ. Có thể nói rằng đó là vụ kiện ba bên cùng có lợi".

Đứng trước những nghi án cùng nhau nổi tiếng và có sự thỏa thuận giữa những người trong cuộc, nhạc sĩ Trường Nhân khẳng định: "Việc Đàm Vĩnh Hưng và Trương Tuấn Huy cho rằng tôi có mối quan hệ bạn bè với Trương Tuấn Huy là điều không đúng. Tôi khẳng định ông Trương Tuấn Huy không phải là bạn của tôi. Theo lời Đàm Vĩnh Hưng, tôi tìm hiểu và xác định ông Trương Tuấn Huy là người từng đến chơi với người cạnh phòng trọ nơi tôi ở trước đây, và làm trong phòng thu tại TP.HCM. Cho tới thời điểm này, tôi chưa từng tập luyện hát hò gì với ông, như lời ông đã nói với báo chí. Giả dụ Trương Tuấn Huy là bạn của tôi, đã là bạn sao lại chiếm đoạt sản phẩm của bạn mình rồi biến thành của mình để bán cho người khác? Việc làm như vậy có đúng với nghĩa của người bạn như Đàm Vĩnh Hưng đã nói không?".  

Hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch hội Luật gia TP.HCM cho biết. "Trong vụ việc trên nếu có sửa chữa, cắt xén tác phẩm của Trường Nhân mà không được sự đồng ý của Trường Nhân thì cá nhân thực hiện hành vi đó đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm quyền nhân thân đối với tác phẩm của tác giả quy định tại điều luật 19 luật Sở hữu trí tuệ. Cũng cần nói thêm rằng việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mua tác quyền từ nhạc sĩ Trương Tuấn Huy chỉ là bản quyền, còn quyền bảo vệ trọn vẹn tác phẩm chỉ thuộc về tác giả. Tên tuổi, nội dung toàn bộ tác phẩm vẫn thuộc về tác giả. Các cá nhân, tổ chức không có quyền sửa chữa, cắt xén nếu không được sự đồng ý của tác giả".     

Lam Giang - Mai Thy

Nhạc sĩ thừa nhận ăn cắp bài hát bán cho Mr. Đàm

Thứ 3, 02/07/2013 | 10:07
Nam nhạc sĩ trẻ Trương Tuấn Huy thú nhận, ca khúc 'Chút tình phai' mà anh bán cho Mr. Đàm chính là sáng tác của Trường Nhân.

Bức xúc vì bị Mr Đàm 'xem thường'

Thứ 2, 01/07/2013 | 15:40
Nhạc sỹ Trường Nhân tỏ ra bức xúc trước những lời cáo buộc từ phía đại diện truyền thông Đàm Vĩnh Hưng là dựa hơi Mr Đàm để đánh bóng tên tuổi.

Mr. Đàm bị kiện 'ăn cắp' bản quyền ca khúc

Thứ 7, 29/06/2013 | 16:14
Nam ca sĩ bị cho là đã tự ý sửa tên bài hát và đổi tên tác giả để sử dụng trái phép nhạc phẩm 'Chút tình phai' trong album "Góc khuất".