Hàng vạn phụ nữ 'lảo đảo' vì túi nâng ngực có độc

Hàng vạn phụ nữ 'lảo đảo' vì túi nâng ngực có độc

Thứ 2, 06/05/2013 | 06:55
0
Một phiên tòa cực lớn đã được mở ra với hơn 5.000 nguyên đơn ở khắp nơi trên thế giới cùng 300 luật sư, xét xử năm "ông lớn" vì tội lừa đảo. Tại phiên tòa tràn đầy sự phẫn nộ và những tiếng chửi bới, la mắng của các nạn nhân.

Phiên tòa lớn nhất thế kỷ

Những tiếng la ó, những lời chửi rủa ồn ào khắp một căn phòng xét xử tại Pháp hôm 17/4 vừa rồi. Đó là phiên tòa xử năm vị giám đốc của hãng sản xuất túi nâng ngực silicone lớn thứ ba thế giới PIP. Hơn 300.000 phụ nữ trên khắp thế giới đã sử dụng túi nâng ngực của công ty PIP và họ đều gặp rắc rối do túi ngực kém chất lượng PIP gây ra.

Phần lớn nguyên cáo là người Pháp, khoảng 220 phụ nữ trong số đó là người nước ngoài. Do số người tham dự phiên tòa quá lớn nên tòa án đã chuyển phiên xử đến một trung tâm hội nghị thuộc thành phố miền Nam nước Pháp là Marseille.

Tiêu điểm - Hàng vạn phụ nữ 'lảo đảo' vì túi nâng ngực có độc

Nhà sáng lập PIP Jean Claude Mas.

Ngay khi nhà sáng lập PIP Jean Claude Mas xuất hiện tại phòng xử, hơn 300 nạn nhân có mặt tại tòa như phát "khùng", đồng loạt chửi Mas là "Đồ khốn nạn" hay "Đồ vô nhân tính". Tất cả những người này đều có cùng một tâm trạng là sợ hãi và lo lắng cho chính sức khỏe của mình.

Chị Tomassine Catalano, một nạn nhân người Pháp bày tỏ: "Chúng tôi có thể đã chết oan vì chất độc cấy vào người thông qua túi nâng ngực silicone PIP. Họ đã lừa dối chúng tôi. Hiện tại, ai cũng rất giận dữ và muốn có sự công bằng".

Còn Nathalie De Michel, một nạn nhân khác lại chia sẻ: "Tôi cảm thấy những lãnh đạo của PIP không hề quan tâm đến hậu quả sau này của việc làm "dơ dáy" đó. Họ chỉ nhìn thấy tiền và tiền. Cho dù họ phải nhận hình phạt ra sao, tôi cũng hi vọng nhận được lời xin lỗi từ chính Mas".

Bác sĩ "bỏ quên" tiêu chuẩn về sức khỏe

Nhà triết học Jean-Francois Mattéi của Pháp, đồng thời là giáo sư Viện nghiên cứu chính trị ở Aix-en-Provence, cho rằng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ của phụ nữ ngày càng trở nên cấp thiết và người ta phải sản xuất ra mũi và ngực theo dây chuyền công nghiệp. Các bác sĩ thẩm mỹ, do muốn thực hiện được càng nhiều ca phẫu thuật càng tốt, đã cố thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của khách hàng với bộ ngực không những phải to, chắc chắn mà còn phải nhanh và rẻ. Chính vì thế, nhiều nhà sản xuất đã chạy theo lợi nhuận mà "bỏ quên" cái tiêu chuẩn quan trọng nhất là sức khỏe của người sử dụng. Giáo sư Mattéi còn cho rằng, một bác sĩ không thể chỉ tuân thủ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, bởi đòi hỏi về y đức còn cao hơn cả những quy định mà anh ta phải tuân theo và sự tôn trọng bệnh nhân còn vượt trên cả việc tuân thủ các quy định của luật pháp khi hành nghề.

Trong khi đó, đại diện 1.500 phụ nữ Colombia, luật sư Nathalie Lozano đã tham dự phiên xét xử để giúp các nguyên đơn tìm lại công lý. Bà Lozano cho biết do không được đền bù một cách thỏa đáng và không nhận được các hỗ trợ y tế sau khi xảy ra vụ bê bối nên nhiều nạn nhân đã phải gánh chịu nhiều tổn hại về sức khỏe lẫn tinh thần.

Đứng trước vành móng ngựa, Mas tỏ ra hết sức tội nghiệp và khai, ông ta sống rất khó khăn, chật vật với mức lương hưu 1.800 euro/tháng, lợi nhuận thu được từ PIP đều chia sẻ cho các cổ đông trong công ty, bản thân ông ta không được một đồng nào. Nghe đến đây, những người có mặt trong phiên xét xử lập tức ầm ầm phản đối đến mức thẩm phán phải yêu cầu trục xuất những người quá khích và gây rối làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Một số người còn tỏ ra bất bình khi luật sư của các bị cáo cho rằng thân chủ của họ đã bị "suy nhược" bởi vụ bê bối này.

Tuy nhiên, bất chấp sự tức giận của hàng trăm nghìn người, Mas vẫn khăng khăng khẳng định mình vô tội. Mas cho hay, 75% túi nâng ngực công nghệ silicone của PIP chứa chất lỏng do công ty tự sản xuất, dù không được nhà chức trách Pháp thông qua nhưng rất an toàn. Thế nhưng, bản thân quy trình sản xuất túi nâng ngực của PIP cũng có nhiều uẩn khúc.

Theo hãng tin CBS, một cựu nhân viên PIP tiết lộ, ban lãnh đạo công ty luôn yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà máy sản xuất túi nâng ngực không được hỏi hay thắc mắc quá nhiều về sản phẩm, kể cả khi nhiều khách hàng khiếu nại về chất lượng. Nhân viên này khẳng định ông đã bị bệnh viêm phổi vì tiếp xúc với hóa chất tại nhà máy trong nhiều năm.

Thực ra, trước đó, các chuyên gia y tế cũng đã xét nghiệm các sản phẩm kém chất lượng của PIP và kết luận chúng không gây ra bệnh ung thư vú. Nhưng sau khi thông tin sản phẩm của PIP toàn là hàng "rởm" thì các bệnh nhân khắp thế giới đã đổ về các bệnh viện và trung tâm y tế để rút túi nâng ngực do lo sợ chất độc sẽ lan ra khắp cơ thể.

Theo thống kê, đến nay, khoảng 15.000 phụ nữ Pháp đã phẫu thuật rút túi nâng ngực để đề phòng bị nhiễm độc. Những phụ nữ không làm phẫu thuật rút túi nâng ngực thì luôn sống trong nỗi lo sợ túi nâng ngực của họ có thể bị rò rỉ bất cứ lúc nào.

Tiêu điểm - Hàng vạn phụ nữ 'lảo đảo' vì túi nâng ngực có độc (Hình 2).

Túi nâng ngực PIP méo mó tại phòng thí nghiệm.

Bản án chưa thích đáng?

Các bị cáo bao gồm nhà sáng lập PIP Jean Claude Mas cùng giám đốc tài chính Claude Couty, giám đốc kiểm tra chất lượng Hannelore Font, giám đốc kỹ thuật Loic Gossart và giám đốc sản phẩm Thierry Brinon. Năm bị cáo bị buộc tội lừa đảo kinh doanh với tình tiết tăng nặng vì đã sử dụng silicon công nghiệp để tự chế túi nâng ngực chưa qua thẩm định.

Do đó, Mas cùng bốn giám đốc PIP chỉ phải ngồi tù tối đa 5 năm/người và phải nộp phạt một số tiền khá lớn. Một số bị cáo, bao gồm ông Mas, còn phải đối mặt với cáo buộc về tội ngộ sát và gian lận tài chính trong vụ bê bối này.

Kể cả khi tòa án đã đưa ra phán quyết, ông Mas vẫn cố nói thêm là bản thân ông "đã làm điều tốt nhất để bảo vệ họ". Ông cũng luôn khẳng định sản phẩm của công ty không có bất kỳ mối đe dọa nguy hiểm nào đến sức khỏe người dùng. Các nguyên đơn có mặt tại phiên tòa tỏ ra không hài lòng với phán quyết của tòa bởi nó chưa thích đáng với những kẻ "tội đồ" làm hàng vạn người sống trong hoang mang và lo lắng.

Mặc dù vậy, họ sẽ chấp nhận nếu cả năm "ông lớn" thừa nhận tội lỗi do mình gây ra. Bà Alexandra Blachere - người đứng đầu Hiệp hội PPP đại diện cho những những phụ nữ đã phẫu thuật với túi nâng ngực dỏm của PIP là bà chia sẻ: "Những gì chúng tôi trông đợi là các bị cáo sẽ bị trừng phạt một cách đích đáng, thậm chí ngay cả khi chúng tôi biết rằng hình phạt này chưa hề thỏa đáng với những gì họ đã làm".

Ông Mas thành lập PIP năm 1991 và bắt nhịp được nhu cầu làm đẹp của phụ nữ để trở thành công ty cung cấp sản phẩm nâng ngực lớn thứ ba trên thế giới. Để tiết kiệm khoảng 1,6 triệu USD mỗi năm, Mas đã sử dụng silicone công nghiệp thay thế silicon y tế để tự sản xuất khoảng 75% sản phẩm PIP.

Bê bối túi nâng ngực PIP kém chất lượng, dễ nứt, gây rò rỉ silicone lan truyền từ những năm 2011, khiến hàng trăm ngàn phụ nữ tại 65 quốc gia trên thế giới luôn phải sống trong sợ hãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và cuộc sống của họ. Còn tội ngộ sát của các bị cáo liên quan đến cái chết của một phụ nữ năm 2010 vì ung thư. Nguyên nhân chính là do người này đã phẫu thuật cấy ghép túi nâng ngực của PIP.          

Hồng Nhung (Theo Dailymail/Reuters)

Hiến tinh 7 năm mới biết mình có hàng trăm đứa con

Thứ 7, 27/04/2013 | 07:25
Một luật sư 56 tuổi đang vô cùng đau khổ vì đã “gieo giống” bừa bãi thời trai trẻ nghèo khó.

Vụ kiện người hiến tinh trùng hi hữu trong ngành y

Chủ nhật, 17/03/2013 | 12:48
Một vụ kiện gần đây tại nước Mỹ khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi bị đơn chính là một người hiến tinh trùng tốt bụng.

Bí mật bẩn thỉu đánh gục chuẩn đạo đức xã hội

Thứ 7, 27/04/2013 | 13:22
Câu chuyện của ông Chase Kimball cũng giúp hé lộ những bí mật bẩn thỉu và hệ lụy chưa từng được cảnh báo từ việc hiến tặng tinh trùng vốn luôn được ca ngợi là nhân đạo và cao cả.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.