Vụ kiện Philipines sẽ khiến Trung Quốc bẽ mặt?

Vụ kiện Philipines sẽ khiến Trung Quốc bẽ mặt?

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:50
0
Vụ kiện của Philipines có thể khiến Trung Quốc phải đối diện sự bẽ mặt khi cộng đồng quốc tế không chính thức công nhận yêu sách của nước này, đồng thời những quy chuẩn, luật lệ liên quan đến các quyền và nghĩa vụ trên biển.
Trong vài năm qua, chiến lược cưỡng ép của Trung Quốc nhằm củng cố quyền kiểm soát đối với các đảo và vùng nước trong phạm vi đường 9 đoạn đã thúc ép các bên yêu sách khác nỗ lực tìm ra biện pháp đối phó. 
Ngày 22/01/2013, việc Philippines khởi kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã làm thay đổi bản chất tranh chấp và xoay chuyển nhiều thập kỷ đình trệ trong đàm phán, thương lượng với Trung Quốc.
Là nước tương đối yếu nhưng lại là đồng minh thân thiết của Mỹ, Philippines đã, đúng như dự đoán, tích cực ủng hộ luật pháp quốc tế và các cơ chế pháp lý quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp biển theo hướng có lợi cho mình. 
Điều này đã khiến chính phủ Philippines điều chỉnh nội luật để đưa các yêu sách phù hợp với luật pháp quốc tế.
Cho đến nay, Trung Quốc tiếp tục từ chối tham gia quá trình giải quyết bằng trọng tài dù tòa trọng tài vẫn được thành lập mà không có nước này. Việc xét xử bằng trọng tài, vì thế, sẽ tạo ra một số thách thức cho Trung Quốc. 
Tiêu điểm - Vụ kiện Philipines sẽ khiến Trung Quốc bẽ mặt?
Tàu Trung Quốc bị đuổi khi đánh bắt trái phép trên vùng biển Hoàng Hải thuộc Hàn Quốc vào tháng 11.2011. Ảnh: AFP
Thứ nhất, việc Trung Quốc tiếp tục thất bại trong dàn xếp bằng đàm phán với các nước láng giềng sẽ gia tăng nguy cơ nước này bị kiện tại các thủ tục tranh tụng quốc tế. Nếu Philippines thành công, các nước khác có thể sẽ tham gia vào quá trình này hoặc chính họ sẽ khởi kiện Trung Quốc. Vì vậy, tác động của vụ kiện ra tòa trọng tài là Bắc Kinh, ít nhất tạm thời, mất đi thế chủ động chiến lược mà nước này cố gắng có được trong chiến lược tổng hợp bao gồm trì hoãn ngoại giao và cưỡng ép phi quân sự trên biển. 
Thứ hai, nếu tòa án trọng tài tiếp tục diễn ra, Bắc Kinh sẽ ở thế cực kỳ bất lợi bởi phần lớn yêu sách về quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế. Do đó, một ảnh hưởng khác nữa là Bắc Kinh có thể sẽ mất đi nốt chút uy tín pháp lý nhỏ nhoi đối với các yêu sách biển quan trọng của mình. 
Tóm lại, hệ quả vô cùng quan trọng của vụ kiện này có thể là Trung Quốc phải đối diện sự bẽ mặt khi cộng đồng quốc tế không chính thức công nhận yêu sách của nước này, đồng thời những quy chuẩn, luật lệ liên quan đến các quyền và nghĩa vụ trên biển trong UNCLOS được củng cố một cách rõ ràng. Việc Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào khi bị xem là đi ngược lại với các quy chuẩn quốc tế đã được chấp nhận rộng rãi vẫn còn phải chờ xem.
Tiếp tục không tham gia vào quá trình xét xử, hay tệ hơn là quyết định phớt lờ các kết quả bất lợi sẽ là tín hiệu từ Bắc Kinh rằng sự phản đối của cộng đồng quốc tế sẽ chẳng xoay chuyển được nước này. 
Vì có mối liên hệ giữa sức mạnh và luật pháp và các quy chuẩn quốc tế, nên tác động thứ ba có thể là các nước ở trong và ngoài khu vực cảm thấy bị thúc đẩy phải tăng cường khả năng cưỡng ép và tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động cân bằng để củng cố yêu sách và an ninh tổng thể của họ trước một Trung Quốc ngày càng mạnh hơn.
Các nước sẽ thay đổi tính toán lợi ích như thế nào để lôi kéo các nước bên ngoài tham gia vào nhóm các quốc gia có chung nhận thức rằng luật lệ và các quy chuẩn của luật pháp quốc tế cần phải được tuân thủ? 
(Trích từ bài viết  “Quản lý Căng thăng ở Biển Đông” của Peter Dutton- Giáo sư Nghiên cứu Chiến lược và Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược biển Trung Quốc tại Đại học Hải chiến Hoa Kỳ.

Trung Quốc lo sợ gì trong vụ kiện của Philipines?

Thứ 7, 24/08/2013 | 15:30
Trung Quốc khác Mỹ thế kỷ trước, họ đang tô vẽ, làm đẹp hình ảnh của mình với sự “trỗi dậy hòa bình” nhưng những hành động của họ ở Biển Đông đang khiến thế giới lo ngại. Đó cũng là điều mà Trung Quốc lo sợ.

Philippines 'cậy nhờ' lính Mỹ trong tranh chấp Biển Đông

Thứ 6, 09/08/2013 | 13:32
Các quan chức Philippines cho biết nước này đang nỗ lực thực hiện nhiều cuộc đàm phán mới với Mỹ nhằm tăng cường hiện diện của Mỹ tại các cơ sở quân sự nước này khi căng thẳng tranh chấp tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ngày một leo thang.

Báo Nga: Trung Quốc tung ‘đòn Tôn Tử’ ở biển Đông

Thứ 5, 08/08/2013 | 19:44
Chuyên gia Nga nhận định trong 4 -5 năm tới, Trung Quốc không có khả năng tiến hành chiến tranh mà chỉ sử dụng đội quân tàu cá, du lịch, ngư chính, hải giám làm chủ công để lấn chiếm, tranh đoạt...

Philippines: Chống xâm lược Biển Đông, không chống người dân TQ

Thứ 5, 25/07/2013 | 20:30
Các cuộc biểu tình của người Philippines không nhằm chống lại người dân Trung Quốc mà chống lại chính sách của chính phủ nước này hòng xâm lược Biển Đông, khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền.

Báo TQ lo Mỹ - Nhật 'hợp tung liên hoành' bao vây

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:57
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng Mỹ đang 'bơm' thêm lòng dũng cảm cho mấy nước đồng minh của Mỹ, gây hấn ở khu vực xung quanh Trung Quốc, làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc...

Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:02
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines hôm nay 10/6 thừa nhận đã bắn vào một tàu cá Đài Loan, trong vụ việc mà giới chức Đài Bắc cho biết khiến 1 ngư dân thiệt mạng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.