“Vụ kiện vì đạo đức” gây xôn xao xứ sương mù

“Vụ kiện vì đạo đức” gây xôn xao xứ sương mù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Bà Annette Townend (56 tuổi), một bệnh nhân ung thư đến từ Baildon, West Yorkshire (Anh) đã cận kề với cái chết khi bị các tiếp viên hàng không trên chuyến bay tới Cyprus từ chối cho bà thở oxy.

Hành trình bay kinh hoàng

Bà Annette cho biết, chuyến bay của bà là chuyến cuối cùng trong ngày của hãng hàng không EasyJet. Ngay từ đầu, bà đã không nhận được xe lăn dành cho người bệnh và bà đã bị từ chối khi đề nghị. Vì ức chế cộng thêm áp lực tinh thần do bị phân biệt đối xử, bà Annette đã cảm thấy khó thở từ đó.

Một thời gian ngắn sau khi cất cánh, bà yêu cầu được thở oxy bởi căn bệnh hen suyễn bắt đầu hành hạ. Tuy nhiên, tiếp viên chỉ trả lời một cách vô trách nhiệm: "Thưa bà, ống thở oxy chỉ được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp thôi".

Bà Annette trở nên tuyệt vọng hơn bao giờ hết, bà đành phải viết vội một thông báo lên một mảnh giấy "Tôi không thể thở được, tôi cần được thở oxy" và đặt nó trên ghế bên cạnh bà. Bà Annette kể lại: "Ngoài một người phụ nữ khuyết tật phía sau hỏi thăm tôi, không một ai đứng ra giúp đỡ hoặc chí ít lo lắng và chú ý đến tình trạng của tôi. Thật thất vọng!".

Hơn nữa, hành trình bay của bà kéo dài bốn giờ rưỡi và bà đã phải chịu đựng cơn hen gây khó thở mà không nhận được một sự giúp đỡ nào trong khoảng thời gian dài đằng đẵng đó. Chỉ khi máy bay hạ cánh bà mới được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bà kể: "Lúc đó, rõ ràng tôi thở hổn hển, mặt tái xanh. Tôi đã hoàn toàn sợ hãi và tuyệt vọng. Tôi đã nghĩ mình sẽ chết trên chuyến bay này. Khi máy bay lên cao hơn, tình trạng tôi càng tồi tệ hơn bao giờ hết. Bác sĩ bảo, tôi thật sự may mắn vì đã sống sót. Thái độ của tiếp viên EasyJet thật tồi tệ". Hãng hàng không EasyJet đã bác bỏ những lời chỉ trích của bà Annette và giải thích, bà Annette từ chối hỗ trợ xe lăn tại sân bay và đã đồng ý ngồi ghế thường mà không cần oxy như những người được ưu tiên.

Xã hội - “Vụ kiện vì đạo đức” gây xôn xao xứ sương mù

Bà Annette và tờ giấy ghi lời cầu cứu.

Hãng hàng không lớn bị kiện

Bà Annette đã phải trải qua điều trị bằng hóa chất do căn bệnh ung thư ruột và hy vọng chuyến đi mười ngày tới Cyprus gặp một người bạn sẽ giúp bà phục hồi phần nào. Bà cho biết, bà đã đặt vé dành cho người khuyết tật và được ưu tiên hỗ trợ xe lăn nhưng do có chút trục trặc trong khâu hành lý nên bà bị trễ 15 phút. Nhân viên an ninh đã mất quá nhiều thời gia kiểm tra thuốc trong hành lý xách tay của bà, khi đến quầy nhận xe lăn thì không còn ai ở đó. Bà buộc phải đi bộ qua các hành lang dài cùng chiếc vali xách tay nặng trĩu.

Bà Annette tâm sự, bà đã trở nên "phát điên" khi tên bà được gọi loa, yêu cầu bà khẩn trương ra cửa. "Khi đó, tôi thở khò khè và tức giận khiến tình trạng của mình càng tồi tệ hơn. Tôi đã viết ra một tờ giấy đề nghị giúp đỡ khi một vị hành khách sau tôi hỏi có chuyện gì xảy ra với tôi. Nhưng các cô tiếp viên dù nhìn thấy tờ giấy vẫn cứ lờ tôi đi và không làm gì cả", bà kể. Một phát ngôn viên của hãng hàng không khẳng định, tất cả các nhân viên của EasyJet đều nhận được thông báo về bà Annette và có nhiệm vụ đón bà ngay từ khu vực mua sắm của sân bay, hỗ trợ bà khi bà gặp khó khăn.

Phát ngôn viên này cho biết: "Ưu tiên cao nhất của EasyJet là sức khỏe và sự an toàn của hành khách trên chuyến bay. Phi hành đoàn của chúng tôi đã nói chuyện với bà Annette để đảm bảo bà luôn cảm thấy thoải mái và bà ấy đã đồng ý bay mà không cần hỗ trợ thở oxy. Thực sự, phi hành đoàn chúng tôi đã cố gắng xem xét mọi nhu cầu của bà Annette. Dù sao, tôi cũng xin gửi tới bà Annette lời xin lỗi chân thành cho những gì bà đã phải trải qua suốt chuyến bay".

Tuy nhiên, lời xin lỗi của hãng EasyJet vẫn không làm bà Annette nguôi giận và bà vẫn quyết định kiện hãng hàng không EasyJet để lấy lại công bằng cho mình và những hành khách khuyết tật khác. Vụ kiện của bà sau khi được các phương tiện báo chí đưa tin đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân

EasyJet là hãng hàng không Anh đặt trụ sở chính tại Sân bay Luton London. Hãng này có số lượng hành khách nhiều hơn bất kỳ hãng hàng không khác đóng ở Vương quốc Anh. Họ chọn EasyJet bởi chất lượng phục vụ và giá vé phải chăng. EasyJet cung cấp dịch vụ bay trong nước và quốc tế theo lịch trình trên 500 tuyến giữa 118 điểm đến ở châu Âu, Bắc Phi, và Tây Á. Vụ kiện liên quan đến bà Annette là một bài học lớn với hãng và EasyJet cũng phải trấn an các hành khách khác về việc của bà Annette chỉ là một sự cố đáng tiếc.

An Mai (Theo Dailymail)