Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: 2 nhân viên gác barie có thể bị phạt tù đến 7 năm

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: 2 nhân viên gác barie có thể bị phạt tù đến 7 năm

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 26/05/2018 | 11:30
0
Liên quan đến vụ lật tàu ở Thanh Hóa, luật sư công ty luật Dragon cho rằng có đủ căn cứ khởi tố hai nhân viên gác barie. Theo đó, hai người này có thể bị phạt tù đến 7 năm về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 0h30 ngày 24/5, tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá). Theo thông tin phản ánh của báo chí, ngày 25/5, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi) và Phạm Văn Vui (40 tuổi) cùng ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: 2 nhân viên gác barie có thể bị phạt tù đến 7 năm

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn đã khiến đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt, ô tô bị hư hỏng. Hai lái tàu là ông Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi, ngụ phường Thanh Lương, quận Long Biên, Hà Nội) và anh Nguyễn Xuân Đệ (33 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) tử vong, trong cabin, 13 hành khách bị thương. Khoảng hơn 100 m đường ray và nhiều toa tàu bị hư hỏng nặng. Thời điểm xảy ra tai nạn, tàu SE19 đang chở hơn 400 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty Luật TNHH Dragon (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) đưa ra quan điểm về vụ việc trên như sau: Tại thời điểm xảy ra vụ án thì Vui và Hùng là nhân viên gác barie tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá). Tuy chưa có kết luận của cơ quan công an nhưng có thể do hai nhân viên nêu trên thiếu trách nhiệm, barie không được hạ chắn nên xe tải chạy qua đường sắt khiến tàu hỏa đâm trúng. Theo một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết: Sau khi nghe tín hiệu báo tàu, nhân viên gác ra đóng chậm.

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: 2 nhân viên gác barie có thể bị phạt tù đến 7 năm (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty Luật TNHH Dragon. 

Nếu những thông tin đúng là sự thật, thì việc CQCSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hùng, Phạm Văn Vui về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ pháp lý. Bởi vì:

Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng – BLHS 2015 quy định:

“1.Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, trừ trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng”.

Đối chiếu với quy định nêu trên trong vụ tai nạn xảy ra khiến hai lái tàu tử vong, 13 người thương nặng, tài sản là rất nhiều toa tàu, đường ray bị hư hỏng nặng. Nếu sau khi định giá tài sản và có kết quả kết luận giám định thương tích của các hành khách bị thương thì các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Thanh Hóa có thể khởi tố, truy tố đối với hai nhân viên gác barie trên theo các điểm a, c, d khoản 2 Điều 360 BLHS.

Luật sư Tiệp phân tích: Khi sự việc xảy ra Nguyễn Văn Hùng, Phạm Văn Vui đang thực thi nhiệm vụ trong thời gian làm việc nhưng đã thiếu trách nhiệm là không hạ barie khi có tàu chạy qua. Đây là những nguyên tắc, nội quy hành chính của ngành đường sắt mà 2 nhân viên trên đã không tuân thủ, lơ là thiếu trách nhiệm dẫn đến khi đoàn tàu mang số hiệu SE19 đang chạy do barie không được kéo xuống chắn ngang đường nên chiếc xe ôtô tải hiệu Howo chở đá biển số Nghệ An lao qua đường ngang đã đâm vào nhau nên hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra. Vì vậy, Hùng, Vui đã thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao.

Về trách nhiệm của các đơn vị/tổ chức liên quan, luật sư Tiệp cho rằng, trong vụ tai nạn giao thông này, vấn đề bồi thường thiệt hại về mặt dân sự sẽ được đặt ra đối với người bị hại bao gồm người chết và bị thương. Do đó, ngành đường sắt Việt Nam nói chung và đường sắt Thanh Hóa nói riêng phải khắc phục hậu quả xảy ra không những về tài sản bị hư hỏng là các toa tàu, đường ray..mà còn phải bồi thường cho các hành khách là nạn nhân về tổn thất liên quan đến tính mạng, sức khỏe của họ theo các quy định của BLDS và Nghị quyết số 03/2006 của HĐTP TANDTC hướng dẫn. Trong trường hợp này, Nguyễn Văn Hùng, Phạm Văn Vui là hai nhân viên ngành đường sắt Thanh Hóa, cho nên đơn vị chủ quản nơi họ đang làm việc phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho các nạn nhân trước theo quy định tại Điều 600 BLDS năm 2015. Theo đó, vấn đề về bồi thường về tài sản theo quy định tại Điều 589, thiệt hại về sức khỏe do bị xâm hại theo Điều 590, về tính mạng theo Điều 591 BLDS.

Trong trường hợp nếu tài xế của chiếc xe ô tô biển số Nghệ An cũng có lỗi thì lái xe và chủ sở hữu chiếc xe cũng phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại theo các quy định nêu trên vì họ là chủ sở hữu của nguồn nguy hiểm cao độ theo quy định tại Điều 601 BLDS 2015.

Cuối cùng, luật sư Tiệp kiến nghị: Qua sự việc nêu trên cho thấy tai nạn giao thông hiện nay xảy ra ở tất cả các loại hình giao thông từ đường bộ, đường sắt, đường không, đường thủy. Vụ tai nạn trên là đặc biệt nghiêm trọng do những lỗi thiếu trách nhiệm của chính nhân viên ngành đường sắt, những người đã không làm đúng và tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình khi thực hiện công việc. Bởi vậy, luật sư kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền phải điều tra làm rõ vụ việc trên để xử lý nghiêm minh với những cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó để những người khác có ý thức hơn với công việc, nhiệm vụ của mình được giao, nhận thức tốt hơn khi tham gia giao thông tránh những tai nạn xảy ra. Mặt khác, ngành đường sắt cũng phải tập huấn về chuyên môn, giáo dục tốt hơn đối với các nhân viên của mình khi thực hiện công việc. Đồng thời, đầu tư tăng cường hệ thống an toàn giao thông đường sắt tốt hơn góp phần hiện đại hóa và an toàn ngành đường sắt. 

Vụ lật tàu thảm khốc: "Tư lệnh" ngành Giao thông Vận tải phản ứng chậm

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:21
“Ở vụ lật tàu Bắc Nam thảm khốc tại Thanh Hóa, chưa đến mức Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải phải từ chức nhưng cũng nên có tiếng nói, xin lỗi nhân dân”, ĐBQH Lê Hồng Tịnh nêu ý kiến.

Giây phút sinh tử của người sống sót trong vụ lật tàu ở Thanh Hóa

Thứ 5, 24/05/2018 | 11:49
Có 3 nạn nhân trong vụ lật tàu ở Thanh Hóa được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã đến bệnh viện nghe nạn nhân kể lại giây phút sinh tử trong vụ tai nạn này.

Nhân viên gác chắn không kịp kéo barie, tàu hỏa hất văng ô tô

Thứ 4, 04/11/2015 | 16:10
Do không thấy barie chắn đường hạ xuống, nên anh điều khiển xe qua đường sắt như bình thường. Sau khi xảy ra tai nạn, anh mới thấy nhân viên đường sắt từ gác chắn chạy ra ngoài.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Gây tai nạn khi mở cửa xe không quan sát: Chủ xe hay người mở cửa chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37
Nhiều vụ việc liên quan mở cửa ô tô bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường để lại hậu quả thương tật hoặc tử vong. Trong những trường hợp này, người mở cửa phải chịu trách nhiệm thế nào?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Giả mạo cảnh sát để giúp em gái gian lận thi tốt nghiệp

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:00
Một người đàn ông bang Maharashtra (Ấn Độ) không ngờ bản thân bị phát hiện khi cải trang thành cảnh sát để giúp em gái gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12.

Từ vụ án Tân Hoàng Minh: Khi "đại gia túng quá hoá liều"

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:54
Nguyên nhân do đâu mà các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao, số tiền lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua?
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.