Vụ lừa đảo của nữ đại gia địa ốc dưới góc nhìn luật sư

Vụ lừa đảo của nữ đại gia địa ốc dưới góc nhìn luật sư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Với mục đích cùng nghiên cứu, trao đổi về công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tôi xin gửi tới Ban biên tập bài viết với mong muốn cùng các luật sư đồng nghiệp, các luật gia của Hội Luật gia Việt Nam tìm ra một sự nhận thức đúng đắn và khách quan nhất. Mong nhận được ý kiến trao đổi, phản hồi.

Ngày 11.9 vừa qua Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đưa vụ án xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Phương Dung ra xét xử với tội danh bị truy tố là tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự đồng thời tuyên án xử phạt bị cáo 17 năm tù giam và bồi thường toàn bộ số tiền bị cáo đã chiếm đoạt.

> Toàn cảnh con đường tù tội của nữ đại gia địa ốc Nha Trang

Pháp luật - Vụ lừa đảo của nữ đại gia địa ốc dưới góc nhìn luật sư

Luật sư tại phiên tòa Nguyễn Thị Phương Dung

Tuy là một trong những luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa nhưng trong khuôn khổ bài viết này tôi không có ý định trình bày bài bào chữa của mình mà chỉ xin phép được phân tích những hành vi của bị cáo và quy định của pháp luật dưới góc độ luật học, với lòng mong muốn chân thành các luật sư đồng nghiệp, các luật gia của Hội luật gia Việt Nam đặc biệt là các luật gia đang công tác tại các cơ quan trong hệ thống các cơ quan tư pháp Việt Nam chúng ta cùng nghiên cứu trao đổi nhằm tìm ra một sự nhận thức đúng đắn và khách quan nhất.

Tóm tắt vụ án theo cáo trạng và với nội dung tương đối “thống nhất” với bản án như sau:

Năm 2006, Nguyễn Thị Phương Dung thành lập doanh nghiệp tư nhân Phương Dung hoạt động theo giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 11/10/2006 do Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp; với chức năng: Kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, du lịch, mua bán bất động sản, xe ô tô du lịch…Quá trình hoạt động kinh doanh, Dung đã vay tiền của nhiều người và vay tiền của ngân hàng để đầu tư mua 16 bất động sản là nhà đất trên địa bàn thành phố Nha Trang, 10 xe ô tô các loại. Do vậy, khi doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, doanh thu không đủ trả lương cho nhân viên và bình quân hàng tháng phải chi trả hơn 175 triệu đồng tiền lãi vay ngân hàng…đến cuối năm 2007 doanh nghiệp đi vào làm ăn thua lỗ; hầu hết số bất động sản ngay sau khi mua bằng nguồn vốn vay, Dung đều đem thế chấp ngân hàng vay tiền để trả nợ, lãi cho khoản vay trước; với khoản tiền vay ngân hàng rất lớn, lên đến 44 tỷ 765 triệu đồng, lãi suất phải trả 6.303.807.800 đồng, tiền phạt quá hạn 36.295.412 đồng, dẫn đến không có khả năng thanh toán, nợ kéo dài, buộc ngân hàng phải phát mãi bán tài sản thể chấp hoặc Dung tìm người bán tài sản để thanh toán tiền gốc, lãi, tiền phạt quá hạn cho ngân hàng, 10 xe ô tô cũng bán hết để trả nợ.

Từ cuối năm 2007 và năm 2008 lợi dụng mối quan hệ, quen biết với Đỗ Em, Phạm Thị Mai, Nguyễn Thị Thanh Hoa, Nguyễn Kế Thành và Phạm Thị Sang; Nguyễn Thị Phương Dung đứng ra huy động vốn với lãi suất cao và để vay được tiền Dung còn nói dối người cho vay, mục đích vay là để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng hoặc đầu tư mua bất động sản, Dung cam kết khi nào cần lấy lại tiền thì báo trước 5-10 ngày Dung sẽ trả ngay; tuy nhiên, sau khi nhận tiền Dung không làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng và cũng không mua bất động sản mà chiếm đoạt sử dụng vào mục đích bù lỗ trong kinh doanh, trả nợ, lãi vay bên ngoài và lãi vay ngân hàng;…(trích bút lục số 1054 và 1055 của hồ sơ vụ án).

Sau đó là đoạn mô tả chi tiết,chính xác và cụ thể về quá trình mua bán 16 lô đất, 10 ô tô cùng việc thế chấp vay và trả các ngân hàng trên địa bàn của bị cáo Nguyên Thị Phương Dung từ cuối năm 2007 đến cuối năm 2009.

Theo quy định của luật Luật Hình sự nước CHXH Việt Nam tại điều 139 được quy định như sau:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai mươi triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. (Còn tiếp).

Ý kiến trao đổi của độc giả xin gửi về email: toasoan@nguoiduatin.vn.

Luật sư Tạ Ngọc Sơn


Cùng chuyên mục

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.