Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố

Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố

Thứ 5, 21/03/2013 | 10:58
0
Khoảng 15h00 chiều nay, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức một cuộc họp báo để thông tin nhanh tới báo chí tình hình vụ việc. Tham dự buổi họp có đại tá Hồ Sĩ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45- Bộ Công an).

Tại sao người nhà nạn nhân mang quan tài diễu phố?

Liên quan đến vụ hàng nghìn người dân mang quan tài anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) diễu hành gây náo loạn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh phúc vào chiều qua, hôm nay, PV báo Người đưa tin đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc.

Một người phụ nữ tên là N.T.D, được cho là em gái ruột của nạn nhân kể lại sự việc với phóng viên. Theo đó, tối ngày 14/3, anh Nguyễn Tuấn Anh đã cùng một người em họ tên là Hiếu đi ra ngoài chơi. Đêm hôm đó không thấy Tuấn Anh về nhà.

Ngày hôm sau, mẹ của Tuấn Anh đi qua nhà Hiếu thì được hiếu cho biết là Tuấn Anh đã bị đánh. Dự báo chuyện chẳng lành, gia đình nạn nhân đã báo tin tới chính quyền địa phương và tổ chức đi tìm kiếm. Tuy nhiên, cho tới hết đêm ngày 16/3 thì Tuấn Anh vẫn bặt vô âm tín.

Vảo khoảng 9h00, ngày 17/3, xác nạn nhân được một số người dân phát hiện dưới một cống nước thuộc phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên trong tình trạng đang phân hủy.

Pháp luật - Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố

Người nhà nạn nhân bị một số đối tượng xấu kích động đã đem quan tài diễu phố gây rối loạn vào chiều qua.

Nhận được tin báo, cơ quan công an đã có mặt ngay sau đó để phong tỏa, khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan công an kết luận nạn nhân tử vong do bị ngạt nước.

Theo chị D thì gia đình chị không thỏa mãn với kết luận này của cơ quan điều tra vì cho rằng: “Anh ấy (nạn nhân – PV) bị đánh đập dã man. Lúc khám nghiệm tử thi, tôi thấy người anh ấy bị tím tái từ đầu cho tới hai mạn sườn, lồi mắt, sung môi, đầu gối chân trái còn bị một vết chém…”.

Chị D cũng khẳng định là vào hôm trước khi thi thể anh Tuấn Anh được phát hiện, gia đình cũng đã tìm kiếm tại địa phận cống nước nói trên nhưng không phát hiện thi thể nạn nhân. Chính vì vậy, chị D cũng gia đình nghi ngờ có người giết chết anh Tuấn Anh ở một địa điểm khác rồi đem dấu xác lại đây.

Cũng theo chị D, Tuấn Anh là người hiền lành, không chơi ma túy hay cờ bạc, được bà con hàng xóm quý mến.

Pháp luật - Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố (Hình 2).

Hôm nay, hàng trăm cán bộ chiến sỹ vẫn có mặt trên các tuyến phố để giữ gìn trật tự.

Liên quan đến vụ việc này, nhiều người còn loan tin đồn đoán rằng, cái chết của anh Tuấn Anh có liên quan đến mâu thuẫn với con gái và con rể của chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Vĩnh Phúc – ông Phùng Quang Hùng và vụ án này đã bị lực lượng chức năng can thiệp bịt đầu mối.

Vì những lý do nói trên, cùng với việc bị một số đối tượng quá khích kích động, gia đình anh Tuấn Anh đã kéo theo nhiều người dùng xe đẩy chở quan tài nạn nhân diễu hành gây náo loạn thành phố Vĩnh Yên vào chiều qua.

Công an tỉnh nói gì?

Trước tính chất phức tạp của vụ án, vào khoảng 15h00 chiều nay, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức một cuộc họp báo để thông tin nhanh tới báo chí tình hình sự việc.

Theo đó, nội dung vụ án  ban đầu được xác định như sau: Tối ngày 14/3, nạn nhân Tuấn Anh đi uống bia cùng người anh em họ hàng tên Hiệp. Đến 23h00 thì Tuấn Anh có nhờ Hiệp chở về nhà. Trên đường về, cả hai cùng ghé vào một quán ăn đêm ở phố Quán Tiên, phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên). Tại đây, Hiệp và Tuấn Anh gặp một nhóm thanh nhiên đang ngồi ăn và xảy ra xô xát, đánh  nhau.. Sau đó, gia đình anh Tuấn không thấy về nhà nên đã đi tìm đồng thời có đơn trình báo công an.

Pháp luật - Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố (Hình 3).

Lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm lại tử thi theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.

Nhận được tin báo, Công an TP Vĩnh Yên đã báo cáo lên Giám đốc Công an tỉnh. Ngay sau đó, Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai lực lượng điều tra theo hai hướng: Phối hợp địa phương và lực lượng chức năng thông báo truy tìm và trực tiếp truy tìm thi thể nạn nhân; Thu thập chứng cứ hôm xảy ra vụ việc xảy ra theo nội dung đơn trình báo để xác định đối tượng gây án.

Khoảng  9h00 sáng 17/3, lực lượng công an phát hiện xác anh Tuấn Anh chết ở mương nước. Khi phát hiện thì xác chui sâu vào miệng cống khoảng 1 mét.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, sau khi thu thập đủ chứng cơ, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định khởi tố vụ án giết người đồng thời tổ chức bắt tạm giam bốn trong năm nghi can gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983, cùng ở xã Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992, cùng Hợp Thịnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc) và Đặng Quốc Tú (đăng ký thường trú tại tỉnh Phú Thọ).

Theo đại tá Đỗ Văn Hoành – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi khám nghiệm tử thi, có khoảng 500 người đã kéo đến hiện trường mang quan tài đi diễu hành gây mất trật tự công cộng, trong đó người nhà nạn nhân khoảng 50-70 người, còn lại là người dân hiếu kì. Lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đảm bảo trật tự.

Pháp luật - Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố (Hình 4).

Đại tá Đỗ Văn Hoành cung cấp thông tin về vụ việc cho báo chí.

“Xảy ra điều này là do gia đình nạn nhân chưa am hiểu pháp luật và đã bị một số đối tượng quá khích kích động. Khi một vụ án xảy ra, phải trải qua một quá trình điều tra nhất định thì cơ quan chức năng mới đưa ra những kết luận chính xác và bắt được hung thủ. Nhưng trong trường hợp này, ngay sau khi khám nghiệm tử thi, người nhà đã đưa quan tài nạn nhân tới cơ quan công quyền rồi đòi lực lượng chức năng phải bắt, phải xử bắn thủ phạm… Đây là những đòi hỏi không hợp lý và lực lượng chức năng chưa thể đáp ứng,” đại tá Hoành nói.  

Liên quan đến việc gia đình nạn nhân cho rằng bộ phận pháp y tổ chức khám nghiệm tử thi hôm đó đã kết luận sai sự thật về tình hình cái chết của nạn nhân, đại tá Đỗ Văn Hoành giải thích: Đó là thông tin từ biên bản khám nghiệm tử thi. Trong biên bản  này thì không ai đưa ra kết luận cả. Hồ sơ khám  nghiệm tử thi chỉ mô tả trực quan, tử thi đang ở trạng thái nào thì mô tả như thế nào. Ở đây, biên bản mô tả nạn nhân được phát hiện ở trong cống, dưới nước và đưa lên để khám nghiệm. Phải sau một thời gian, cơ quan pháp y mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Về nguyên nhân vụ án mạng, PGĐ CA tỉnh Vĩnh phúc cho hay: “Nguyên nhân ban đầu được xác định là xuất phát từ mâu thuẫn bột phát giữa nạn nhân và một số đối tượng trong lúc ăn nhậu. Nạn nhân đã bị các hung thủ dùng dao chém nhưng không trúng, sau đó dùng gạch và tay chân tiếp tục hành hung cho tới chết”.

Về việc có hay không vụ án này có liên quan đến con gái chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc, đại tá Hoành khẳng định: “Cho tới thời điểm này chưa có một chứng cứ nào cho thấy vụ án có liên quan đến con gái chủ tịch UBND tỉnh”.  

Pháp luật - Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố (Hình 5).

Đại tá Hồ Sĩ Tiến đề nghị điều tra xử lý cá đối tượng xấu đã kích động người dân.

Đây cũng là quan điểm của đại tá Hồ Sĩ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45- Bộ Công an). “Cho tới thời điểm tôi đứng đây phát biểu thì chưa có dấu hiệu nào cho thấy con gái chủ tịch tỉnh có liên quan đến vụ án này. Còn việc con gái chủ tịch tỉnh có thực sự liên quan hay không, nạn nhân bị đuổi đánh ở đâu, như thế nào, có bao nhiêu hung thủ… thì phải đợi kết quả điều tra của lực lượng chức năng. Hiện chúng tôi đang chỉ đạo các lực lượng liên quan khẩn trương tiến tiến hành điều tra phá án trong thời gian sớm nhất,” đại tá Sĩ nói.

Đại tá Sĩ cho rằng, đây thực ra là vụ án mạng không quá phức tạp. Nhưng chính việc gia đình nạn nhân và nhiều người chở quan tài diễu phố đã khiến cho vụ án phát triển theo hướng “không bình thường”.

Liên quan đến các đối tượng kích động người dân tụ tập đông người, gây rối trái luật pháp trọng vụ việc này, quan điểm của đại tá tiến như sau: “Theo tôi cần phải điều tra xử lý các đối tượng quá khích đã kích động người dân. Thông thường, các trường hợp tụ tập đông người, cản trở giao thông trên hai giờ đồng hồ là đã bị xử lý về tội gây rối trật tự cộng cộng. Ngay trong buổi chiều nay, lực lượng chức năng vẫn tích cực tuyên truyền, vận động người dân, nhưng cũng sẵn sàng xử lý nghiêm khắc các trường hợp xấu, kịch động người dân trái pháp luật.”

Vào thời điểm buổi họp báo được tổ chức, lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm lại tử thi theo nguyện vọng của gia đình nạn nhân. Trước đó, vào sáng cùng ngày, đại diện gia đình nạn nhân cũng đã chính thức có lời xin lỗi tới các cơ quan ban ngành chức năng vì đã gây ra vụ tụ tập đông người gây xôn xao dư luận này.

Gia đình, trong đó có vợ nạn nhân (chị Nguyễn Minh Thương) cũng hứa là sẽ tổ chức mai táng cho anh Tuấn Anh theo phong tục địa phương sau khi công tác khám nghiệm tử thi kết thúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả những diễn biến mới nhất về vụ việc này.

Quyết Nguyễn

Video: Đẩy quan tài khắp thành phố đòi điều tra

Thứ 5, 21/03/2013 | 10:59
Cho rằng cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) không minh bạch, gia đình đã đẩy quan tài nạn nhân đi diễu hành khắp TP Vĩnh Yên. Sự việc xảy ra vào chiều qua, ngày 17/3 tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Liên tiếp những vụ mang quan tài đi 'đòi' công lý

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:00
Thời gian gần đây, bất bình trước những cái chết tức tưởi, người dân ở nhiều địa phương liên tiếp có những hành động mang quan tài đến trụ sở ủy ban, trụ sở công an, hay mang quan tài đi khắp phố phường “đòi” lại công lý, lẽ phải.

Nghi bị mưu sát, đẩy quan tài đi đòi điều tra

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:01
Cho rằng cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) không minh bạch, gia đình đã đã mang quan tài nạn nhân đi diễu hành khắp TP Vĩnh Yên.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng về nghi án mưu sát

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:01
Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định khởi tố vụ án, đồng thời tiến hành bắt giữ 5 nghi phạm để phục vụ công tác điều tra.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.