Sông Yên 'dậy sóng' vì…ngao

Sông Yên 'dậy sóng' vì…ngao

Thứ 5, 11/07/2013 | 20:54
0
Vụ "dàn trận" hỗn chiến của gần 100 ngư dân thuộc địa bàn hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xảy ra trên sông Yên với hậu quả 3 người chết, 9 người bị thương đã làm rúng động dư luận cả nước.

Vụ việc kinh hoàng này hiện đang được các cơ quan chức năng rốt ráo vào cuộc xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hỗn chiến làm hàng chục người thương vong

Sông Yên lâu nay vốn là nơi mưu sinh của người dân bằng nghề nuôi và khai thác ngao. Thế rồi, sự thầm lặng ban phát nguồn sống cho ngư dân quanh năm của dòng sông Yên đã bị "đánh mất" bởi "trận thủy chiến" xảy ra vào trưa ngày 7/7/2013. "Trận thủy chiến" kinh hoàng của gần 100 ngư dân xảy ra trên khu vực giáp ranh giữa địa bàn hai xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương và xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia làm 3 người chết, 9 người bị thương đã khiến cho dòng sông Yên "dậy sóng".

Danh tính của những người chết và bị thương trong vụ hỗn chiến được xác định, cụ thể: 3 người chết gồm ông Tô Văn Dũng (SN 1952), ông Lê Văn Hiệu (SN 1966), đều trú tại xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia và anh Lê Kim Cường, trú tại xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương; còn 9 người bị thương gồm anh Tô Văn Dần (SN 1977), anh Tô Văn Mạnh (SN 1973), anh Tô Văn Thêm (SN 1961), đều trú tại xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, anh Lê Văn Linh, Phạm Đăng Hồng (SN 1964), anh Lê Văn Hòa (SN 1962), đều trú tại xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia và anh Đinh Văn Hà (SN 1982), anh Trần Văn Quân (SN 1985), anh Nguyễn Văn Tuyển (SN 1987), đều trú tại xóm Điền, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, vào sáng 8/7, chúng tôi đến thôn Bắc Châu, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia đúng lúc lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi 2 nạn nhân là ông Dũng và ông Hiệu vừa được tìm thấy dưới sông lên. Vây quanh 2 thi thể là tiếng khóc ai oán của người thân hai nạn nhân. Hàng trăm người dân cứ lũ lượt kéo đến khu vực hiện trường vụ hỗn chiến để theo dõi quá trình tìm kiếm thi thể nạn nhân của các cơ quan thực thi nhiệm vụ.

Pháp luật - Sông Yên 'dậy sóng' vì…ngao

Cảnh hương khói và khóc than của người nhà nạn nhân ngay trên bờ sông.

Được biết, ngay khi nhận được tin báo vụ hỗn chiến xảy ra trên sông Yên, lực lượng công an và chính quyền đã có mặt tại hiện trường để ổn định tình hình, đưa những người bị thương đi cấp cứu và tiến hành tìm kiếm ba nạn nhân bị rơi xuống sông mất tích. Đến sáng sớm ngày 8/7, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân Dũng và Hiệu. Sau khi khám nghiệm tử thi xong, người thân của hai nạn nhân này đã đem thi thể về mai táng theo phong tục, tập quán của địa phương. Công tác tìm kiếm nạn nhân cuối cùng là anh Lê Kim Cường vẫn được tiếp tục cho đến khoảng 18h cùng ngày 8/7 thì lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể anh Cường tại đoạn sông gần chân cầu Ghép, cách hiện trường vụ hỗn chiến gần 10km.

Rời khu vực hiện trường ven bờ sông Yên, thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, chúng tôi tìm về thôn Điền, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương. Gặp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Dung, mẹ của nạn nhân Đinh Văn Hà cho biết: "Trong thôn chúng tôi có 3 người bị thương nặng và 4 người bị thương nhẹ. Con tôi đang nằm điều trị tại bệnh viện. Hôm qua khi vừa ăn cơm xong, thì thấy có một số thuyền ở bên kia kéo sang, họ dùng vật nhọn đâm khiến một số người bị thương".

Anh Lê Văn Mạnh (33 tuổi) trú tại thôn Điền là một trong những người đi trên bè cào ngao của xã Quảng Nham cho hay: "Lúc đó chúng tôi đang cào ngao ngoài sông, thì thấy có thuyền, bè bên kia kéo sang (người dân xã Hải Châu - PV) lùa thì chúng tôi bỏ chạy. Do bè chúng tôi nhỏ không chạy được, nên họ dùng gạch đá và vật nhọn đâm một số người rơi xuống sông. Trên bè tôi còn có anh Tuyển và anh Hà bị thương. Lúc đó tôi cũng nhảy xuống sông thoát thân. Một lúc sau, bè của những người trong thôn quay lại cứu chúng tôi. Việc 3 người phía bên kia mất tích là do thuyền của họ đâm vào bè của họ".

"Vụ việc diễn ra trong khoảng 30 phút. Khu vực sông nơi xảy ra vụ việc là vùng ngao tự nhiên, nhưng khi chúng tôi đi làm thì họ ra ngăn cấm và đuổi đánh. Một số lần trước, khi người dân Quảng Nham ra cào ngao thì họ đã gây gổ. Ở đây chúng tôi làm nghề cào ngao từ bao năm nay, mà bây giờ bị cấm như vậy thì lấy gì để sống" - anh Mạnh cho biết thêm.

Ngồi ôm đứa con nhỏ vào lòng, chị Vũ Thị Dậu (27 tuổi), vợ của anh Nguyễn Văn Tuyển, một trong những người bị thương trong vụ hỗn chiến, chị Dậu ngân ngấn nước mắt tâm sự: "Chồng tôi bị thương vào đầu. Ở đây nghèo lắm, nếu không đi cào ngao thì biết lấy gì để  sống. Làm ăn mà còn bị đánh đập như thế này thì làm sao được. Vì con cái còn nhỏ, nên tôi phải ở nhà chăm sóc, chỉ có mình chồng đi làm mỗi ngày để nuôi sống cả gia đình. Hiện giờ chồng tôi nằm ở viện nào tôi cũng không biết nữa".

Ngao vốn là một nguồn lợi thủy sản có giá trị cao. Nơi đây cũng là khu vực mưu sinh của hàng trăm hộ dân. Thế nhưng, theo người dân nơi đây phản ánh, thời gian qua, có hiện tượng tranh chấp việc khai thác ngao tại khu vực này. Việc tranh chấp bãi ngao đã khiến nhiều người dân phải đi làm ăn xa, còn những người quyết ở lại quê bám nghề sông nước thì lại bị người dân phía bờ bên kia sông o ép, nên nảy sinh mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi.

"Giọt nước tràn ly"...          

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, do mâu thuẫn từ việc tranh chấp bãi khu vực nuôi và khai thác ngao ở bãi giữa sông Yên của các hộ dân thuộc thôn Điền, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương với các hộ dân thôn Bắc Châu, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, nên trưa ngày 7/7, hai bên đã tổ chức lực lượng, chuẩn bị hung khí để đánh nhau. Phía xã Quảng Nham có khoảng 30 bè nhỏ (loại bè dùng để khai thác ngao, trên mỗi bè có khoảng 2 đến 3 người) chở khoảng 60 người. Phía xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia có một thuyền máy loại 15CV, dài 8m, rộng 4m và 2 bè chở khoảng 12 dến 15 người. Hai bên dùng các loại hung khí chuẩn bị sẵn như gạch, đá, thanh sắt nhọn hai đầu, gậy, dao... rồi kéo ra đánh nhau trên sông Yên.

Vụ việc xảy ra khiến chính quyền địa phương bất ngờ. Theo ông Đoàn Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương cho biết: "Vụ việc xảy ra như thế nào thì phải đợi kết quả điều tra của cơ quan công an mới biết được. Hơn chục năm nay, con ngao ở sông Yên rất dồi dào, đặc biệt là từ năm 2010, nên việc xảy ra mâu thuẫn là điều đương nhiên".

"Vài tháng trước, chính những hộ nuôi ngao của địa phương có tranh chấp và kéo lên huyện. Vừa rồi, chúng tôi có phối hợp với công ty quản lý đường sông giải phóng những trường hợp lấn chiếm, trả lại mặt bằng để người dân đi cào ngao. Khi nhận được tin báo về vụ việc, chúng tôi đã cử người ra đưa một số người bị thương đi cấp cứu. Trước đây, phía Quảng Nham có tranh chấp nhưng đã giải quyết xong. Chúng tôi đã ký hợp đồng cho gần 50 ha đất nuôi ngao với 26 hộ dân tham gia" - ông Sâm cho biết thêm.        

Sớm làm rõ và xử lý nghiêm theo pháp luật

Trước vụ việc này, ngay trong sáng ngày 8/7, Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, công an tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp xuống hiện tường và các địa phương liên quan để chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ vụ việc để sớm xử lý theo quy định của pháp luật.  

Văn Cương

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng cầm đầu vụ hỗn chiến trên sông

Thứ 3, 09/07/2013 | 20:58
Liên quan đến vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên giữa các hộ nuôi ngao xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia và xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương ngày 9/7 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh bắt khẩn cấp 7 đối tượng cầm đầu.

Vì sao 100 người dân hỗn chiến trên sông, 3 người chết?

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:09
Ngày 8/7, 3 thi thể nạn nhân xấu số trong vụ hàng trăm người dân hỗn chiến trên sông đã được tìm thấy. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, đại tá Nguyễn Văn Bính, phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Tìm thấy thi thể cuối cùng vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông

Thứ 2, 08/07/2013 | 21:05
Liên quan đến vụ hàng trăm người hỗn chiến trên sông Yên, tỉnh Thanh Hóa, đến chiều nay thi thể nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy cách nơi xảy ra vụ việc hơn 10km.

Tìm thấy 2 thi thể vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:48
Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân mất tích trong vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên (Thanh Hóa) đến sáng nay 8/7, 2 trong số 3 người mất tích đã được tìm thấy.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.