Vụ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tố Sky Music: Mọi hiểu lầm đã làm rõ?

Vụ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tố Sky Music: Mọi hiểu lầm đã làm rõ?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 11/04/2018 | 18:42
0
Sau khi bị nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Hoài An,… tố cáo khai thác tác phẩm khi chưa được phép, Sky Music đã lên tiếng.

Trong những ngày qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một trong những tác giả cho rằng bản thân bị Sky Music xâm phạm bản quyền với hơn 180 sáng tác đang nằm trong kho nhạc của Sky Music và được khai thác để kinh doanh.

“Họ chưa hỏi ý kiến nhạc sĩ khi sử dụng những bài hát đó thì tại sao họ lại được quyền kinh doanh, đối soát, thanh toán đối với các tác phẩm”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng bày tỏ.

Vụ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tố Sky Music: Mọi hiểu lầm đã làm rõ?

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cảm thấy lơ lửng khi giải quyết vấn đề bản quyền với Sky Music.

Tiếp đó, nhạc sĩ Hoài An cũng lên tiếng khi 192 tác phẩm của anh lại có mặt trên trang web của Sky Music mà chưa có sự đồng ý của anh. Tương tự, nhạc sĩ Trần Minh Phi cũng có 20 bài bị Sky Music sử dụng mà không xin phép tác giả.

Nhạc sĩ Hoài An cho biết: “Tôi chỉ ủy quyền cho trung tâm Bảo vệ Bản quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Sky Music chưa bao giờ liên hệ với tôi về việc sử dụng tác phẩm”.

PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với đại diện của Sky Music. Theo đó, ông Trương Quốc Việt, Trưởng bộ phận Pháp chế, đại diện của Sky Music cho biết vào sáng ngày 10/4, họ đã có buổi trao đổi trực tiếp với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và mọi khúc mắc, hiểu lầm giữa đôi bên đã được làm rõ.

Trước đó, các cuộc họp giữa nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Sky Music tổ chức tại văn phòng công ty Sky Music vào các ngày 03/04 và ngày 06/04 đã không diễn ra như dự kiến.

Ông Việt cũng trình bày: “Về pháp lý, Sky Music thực hiện đúng nguyên tắc, có khai thác thì có chi trả, để đem lại lợi ích vật chất cho cả nhạc sĩ và ca sĩ. Chúng tôi ứng dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến và những thuật toán tối ưu để có thể đo đếm chính xác số lượt phát bản ghi, bản ghi nào được phát tại đâu, vào thời điểm nào”.

Căn cứ trên dữ liệu này, Sky Music sẽ tính ra được số tiền phải trả cho ca sĩ, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình (tương ứng với phần quyền liên quan) và tác giả (tương ứng với phần quyền tác giả). Từ đó, Sky Music khẳng định tuân thủ quy định về nguyên tắc chi trả nhuận bút, thù lao theo số lượng, tần suất sử dụng theo Nghị định 22/2018/NĐ-CP.

Về trách nhiệm chi trả chi phí quyền tác giả trong quá trình khai thác bản ghi âm, ghi hình có bản quyền, phía Sky Music cho biết: “Một bài hát sẽ có 2 quyền, gồm quyền tác giả và quyền liên quan (thường là quyền ghi âm). Vì thế sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Bên chi trả chi phí quyền tác giả là chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình nếu trong hợp đồng với Sky Music đã cam kết đã chi trả nhuận bút, thù lao cho nhạc sĩ. Còn nếu không, Sky Music sẽ thực hiện trách nhiệm chi trả chi phí quyền tác giả.

Cũng theo ông Trương Quốc Việt, các ca sĩ hoặc chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình phải cam kết bằng văn bản về việc cung cấp bản ghi hợp pháp khi tiến hành giao kết hợp đồng. Nếu có khiếu nại từ nhạc sĩ, Sky Music yêu cầu ca sĩ/chủ sở hữu bản ghi âm cung cấp các tài liệu bổ sung.

Trước thông tin cho rằng, Sky Music tuyên bố khai thác và trả tiền đối với các bản ghi âm, ghi hình thông qua công ty Nhaccuatui, dựa trên các quyền tác giả đã ủy quyền cho VCPMC, phía Sky Music cho rằng thông tin này là không chính xác.

Theo đó, công ty Cổ phần NCT là pháp nhân độc lập và là khách hàng chiến lược với Sky Music. “Đối với khai thác nhạc số thông qua website www.nhaccuatui.com, công ty NCT trả phí sử dụng quyền liên quan cho Sky Music và trả phí sử dụng quyền tác giả cho VCPMC. Nếu nhạc sĩ có khiếu nại về việc có tác phẩm được khai thác nhưng chưa nhận đủ tiền bản quyền (do VCPMC chi trả thiếu) thì Sky Music hoặc công ty NCT sẵn sàng đối soát dữ liệu số lượt sử dụng tác phẩm để chi trả cho nhạc sĩ theo thực tế sử dụng, dù công ty NCT đã chi trả trọn gói cho VCPMC”, đại diện Sky Music cho hay.

Chiều ngày 11/4, qua trao đổi với PV, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung xác nhận đã có cuộc gặp với Sky Music vào sáng ngày 10/4 để nghe họ trình bày. 

“Ngày mai (12/4) tôi sẽ họp với VCPMC và các nhạc sĩ để đưa ra cách giải quyết vấn đề. Còn hiện tại, tôi vẫn cảm thấy lơ lửng”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói.

Bản quyền âm nhạc trực tuyến: Khi cuộc chiến chỉ mới bắt đầu

Thứ 4, 21/02/2018 | 19:32
Trước làn sóng những nghệ sĩ tuyên bố không phát hành nhạc trực tuyến trong nước như thời gian qua, các nhà phát hành đã có sự thay đổi, hướng đến sự tôn trọng bản quyền một cách nghiêm túc hơn. Cuộc chiến bản quyền trong giới ca sĩ, sản xuất và nhà phát hành âm nhạc đang hướng đến sự cân bằng lợi ích cho cả đôi bên.

Bị OnlyC tố đạo tên ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói gì?

Thứ 5, 15/09/2016 | 18:48
Mới đây, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung đã bị nhạc sỹ Only C tố đạo tên bài hát 'Mình là gì của nhau'. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?

Điều “đau xót” cho bản quyền âm nhạc Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Trong mấy năm gần đây nhiều chương trình ca nhạc được tổ chức, khán giả đông, giá vé cũng ngất ngưởng, nhưng việc vi phạm bản quyền vẫn rất phổ biến và dường như ngày càng trở nên trầm trọng.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.