Chị Nguyệt Hoài Đức có thể bị xử lý

Chị Nguyệt Hoài Đức có thể bị xử lý

Thứ 6, 23/08/2013 | 11:11
0
Liên quan đến việc chị Hoàng Thị Nguyệt – Nhân viên khoa xét nghiệm bị tố cáo ngược, đại diện cơ quan CSĐT cho biết: “Chị Nguyệt có thể bị xử lý bằng pháp luật hoặc hành chính tùy vào sai phạm và những tình tiết liên quan.”

Trong buổi trao đổi với báo chí mới đây, đại diện Cơ quan CSĐT Thiếu tướng Trần Thùy – PGĐ CATP Hà Nội, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết: “Việc chị Nguyệt bị nhiều cán bộ, nhân viên của BV đa khoa Hoài Đức tố ngược, chúng tôi cũng sẽ cố gắng làm rõ để có câu trả lời cụ thể”.

Có thể trong thời gian làm việc tại phòng xét nghiệm trước đây, chị Nguyệt cũng có khả năng sai phạm, nhưng chị đã nhận ra sai lầm và ngừng lại, hơn nữa còn đứng lên tố cáo, đó là chuyện đáng biểu dương” – tướng Thùy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng, nếu chị Nguyệt có sai phạm sẽ được xử lý sao cho phù hợp. Có thể xử lý bằng pháp luật hoặc hành chính tùy vào mức độ sai phạm và những tình tiết liên quan.

Trước đó, ngày 9/8, Ban Giám đốc BVĐK Hoài Đức có nhận được đơn kêu cứu của cán bộ, nhân viên BV. Trong “đơn kêu cứu” được cho là của gần 40 cán bộ y bác sỹ gửi đến các cơ quan chức năng, họ cho rằng chị Hoàng Thị Nguyệt không xứng đáng để nhận được sự tung hô của dư luận. Nội dung đơn cho rằng chị Nguyệt thường gợi ý bệnh nhân làm các xét nghiệm ngoài chỉ định của bác sỹ để thu tiền ngoài biên lai. Do vậy, ban lãnh đạo bệnh viện phân công chị Nguyệt làm xét nghiệm nội tiết để hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân(?!).

Trong lá đơn còn nêu, trong quá trình công tác, chị Nguyệt cũng chính là tác giả của hàng trăm bản xét nghiệm “nhân bản”. Gửi kèm đơn tố cáo là một số phiếu kết quả được cho là bị “nhân bản” của nhiều bệnh nhân khác nhau. Đơn cử như trường hợp trùng các chỉ số xét nghiệm của bà Nguyễn Thị Mẩu (82 tuổi, bị viêm phổi) và Lê Thị Xin (74 tuổi, bị suy tim độ IV).

Cá biệt, còn có 3 bệnh nhân trùng các chỉ số xét nghiệm, như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Danh Mơn (64 tuổi, đau thắt lưng cấp), Trần Thị Ba (62 tuổi, tọa cột sống) và bệnh nhân tên Hường (38 tuổi, đau thần kinh khoeo trái), cùng nhập viện tháng 6/2012. Những phiếu kết quả xét nghiệm trên đều do chị Nguyệt ký xác nhận.

Đến ngày 13/8, ông Đoàn Thịnh Trường (Phó giám đốc BV Hoài Đức) xác nhận, các cá nhân và tập thể trên đã rút đơn “tố cáo” ngược chị Nguyệt.

Phía CSĐT khẳng định, đây là vụ án mà dư luận hết sức quan tâm, nó đã làm xói mòn lòng tin của nhân dân về hệ thống y tế. CQĐT sẽ làm việc một cách khách quan nhất để đưa ra ánh sáng, trừng trị những cá nhân tập thể có sai phạm.

Trọng tâm của vụ án sẽ tập trung vào việc làm rõ sai phạm của 10 bị can đã bị khởi tố.

Trong những bị can bị khởi tố có trường hợp của chị Phan Thị Oanh - kỹ thuật viên trưởng, người cung cấp bằng chứng cho chị Nguyệt và tích cực thông tin cho báo chí những ngày đầu khi vụ nhân bản kết quả xét nghiệm được đưa ra ánh sáng đang khiến dư luận xôn xao.

Luật sư - Chị Nguyệt Hoài Đức có thể bị xử lý

Chị Phan Thị Oanh - kỹ thuật viên trưởng, người cung cấp bằng chứng cho chị Nguyệt và tích cực thông tin cho báo chí bàng hoàng khi biết mình bị khởi tố.

Theo như quyết định khởi tố, chị Oanh cùng 7 người khác bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do có "động cơ lập khống xét nghiệm để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế của bệnh viện".

Sở dĩ dư luận quan tâm vì theo chị Nguyệt, chị Oanh là người có công đầu trong việc phát hiện sai phạm và thu thập tài liệu, bằng chứng tố cáo những sai phạm tại khoa xét nghiệm. Chị Oanh cũng là một trong năm người đầu tiên đứng lên tố cáo việc làm sai trái của Giám đốc Bệnh viện cùng cán bộ khoa xét nghiệm dù sau đó chị đã rút đơn.

Sự việc này đã khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn về quyền lợi được bảo vệ của người tố cáo cũng như quyền lợi pháp luật khi sự việc được đưa ra ánh sáng. Nhiều độc giả bày tỏ quan ngại: “Người tố cáo mà cũng bị khởi tố thì lần sau còn ai dám tố cáo nữa.” 

Đức Thuận

Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản' (kỳ cuối)

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:44
Hành động dám đứng lên tố cáo và tố cáo đến cùng việc “nhân bản” phiếu xét nghiệm huyết học của chị Nguyệt, chị Định và chị Đông khiến nhiều người nghĩ, ba chị có tinh thần thép.

Nóng tranh luận 'người tố nhân bản xét nghiệm bị khởi tố'

Thứ 5, 22/08/2013 | 07:36
Xét về mặt pháp lý, chị Oanh “Hoài Đức” bị khởi tố vì có chữ ký trong 18 bản xét nghiệm khống là không sai. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu chị Oanh là người đứng lên tố cáo mà vẫn bị truy tội thì sau này còn ai dám tố cáo.

Bị can vụ 'nhân bản xét nghiệm' kêu cứu bí thư HN

Thứ 4, 21/08/2013 | 17:02
Một ngày sau khi bị khởi tố, chị Phan Thị Oanh – kỹ thuật viên trưởng của khoa xét nghiệm (bệnh viện Hoài Đức) gửi đơn kêu cứu tới Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Chị Hoàng Thị Nguyệt – người đứng đơn tố cáo – cũng đã có đơn kêu cứu cho chị Oanh.

Bộ trưởng Tiến 'vụ nhân bản' Sở Y tế Hà Nội hành xử đúng

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:59
Liên quan đến vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Sở Y tế Hà Nội đã hành xử rất đúng.

Khởi tố 10 cán bộ liên quan vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:50
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can đối với 10 cán bộ, nhân viên y tế để điều tra các sai phạm trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm: Có thể miễn trách nhiệm hình sự

Thứ 4, 21/08/2013 | 11:04
Với việc tích cực cung cấp bằng chứng, tài liệu để “phanh phui” việc “nhân bản” xét nghiệm, chị Phan Thị Oanh - người vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cần được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.