Vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm: Có thể miễn trách nhiệm hình sự

Vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm: Có thể miễn trách nhiệm hình sự

Thứ 4, 21/08/2013 | 11:04
0
Với việc tích cực cung cấp bằng chứng, tài liệu để “phanh phui” việc “nhân bản” xét nghiệm, chị Phan Thị Oanh - người vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cần được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Nhiều người bất ngờ trước thông tin, chi Phan Thị Oanh, người đã đặt máy quay phim, photo tài liệu làm chứng cứ, là người cung cấp tất cả các bằng chứng để chị Nguyệt làm đơn tố cáo đưa vụ việc “nhân bản” hàng nghìn phiếu xét nghiệm trong hoạt đông y tế tại bệnh viên đa khoa Hoài Đức ra “ánh sáng” bị khởi tố.

Việc cơ quan điều tra đưa cả chị Oanh vào danh sách 10 người bị khởi tố chắc hẳn có nguyên nhân từ quá trình điều tra những sai phạm trong việc “nhân bản” xét nghiệm. Thế nhưng dù nói gì thì nói với hành động dũng cảm thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ đấu tranh, tố cáo sai phạm trong ngành y tế của chị Oanh cũng rất đáng trân trọng.

Luật sư - Vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm: Có thể miễn trách nhiệm hình sự

Tuy nhiên, nếu chị Oanh đã có công giúp đỡ để có bằng chứng, nay lại bị truy tội thì có lẽ người dân đang theo dõi cũng không yên lòng, người tố cáo sẽ bất an. Và rất có thể việc này sẽ khiến những người “sẽ” có ý định tố cáo bị nhụt ý chí.

Tại Khoản 2, Điều Điều 25, Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 có quy định: “Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự.”

Không thể không thừa nhận, việc làm của chị Oanh trong việc thu thập và cung cấp tài liệu, chứng cứ đã giúp cơ quan điều tra vào cuộc xác minh và làm rõ sự việc, giúp quá trình điều tra, truy tố nhanh hơn. Đây là một vụ án có tầm ảnh hướng đến dư luận, có giá trị điển hình. Do đó việc làm này của chị Oanh càng có ý nghĩa.

Do đó với việc tích cực cung cấp bằng chứng, tài liệu để “phanh phui” việc “nhân bản” xét nghiệm chị Phan Thị Oanh cần được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Điều 25. Miễn trách nhiệm hình sự

1. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

2. Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

3. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có quyết định đại xá.

Vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức xuất phát từ đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo chị, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm, còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.

Trong khoảng thời gian trên, trưởng khoa xét nghiệm, bệnh viện Đa Khoa Hoài Đức cùng 7 nhân viên của Khoa đã thực hiện gần 25.000 xét nghiệm huyết học. Trong đó có gần 1.500 trường hợp bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú có kết quả xét nghiệm trùng nhau. Cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng, qua quá trình thu thập chứng cứ, đã có đủ tài liệu xác định trong số này có 764 kết quả xét nghiệm khống.

Sáng 20/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố ông Nguyễn Trí Liêm (giám đốc), bà Nguyễn Thị Nhiên (phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 8 cán bộ dưới quyền của hai người này bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do có "động cơ lập khống xét nghiệm để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế của bệnh viện".

Băng Tâm

Vụ 'nhân bản' xét nghiệm: Người cung cấp bằng chứng bị khởi tố

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:43
Thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội, trong danh sách 10 người bị tống đạt quyết định khởi tố bị can có cả chị Phan Thị Oanh - người cung cấp các bằng chứng trong vụ “nhân bản” xét nghiệm.

Cam kết bảo vệ người tố cáo 'nhân bản' xét nghiệm

Chủ nhật, 18/08/2013 | 22:20
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định sẽ tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho các chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định và Phan Thị Nam Đông - những người dũng cảm tố cáo gian lận “nhân bản” xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Báo cáo Thủ tướng vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 7, 17/08/2013 | 10:53
Chính phủ yêu cầu báo cáo Thủ tướng vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm máu tại bệnh viện đa khoa Hòa Đức (Hà Nội) trước ngày 20/8/2013.

Khởi tố 10 cán bộ liên quan vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:50
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can đối với 10 cán bộ, nhân viên y tế để điều tra các sai phạm trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Sở xem lại việc khen thưởng người tố 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 5, 15/08/2013 | 09:27
Trao đổi với PV, chị Hoàng Thị Nguyệt vẫn khẳng định mình không “nhân bản” kết quả xét nghiệm như đơn tố ngược. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết phải “xin ý kiến lại” về việc khen thưởng người tố cáo.

Công bố kết quả điều tra ban đầu vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 7, 10/08/2013 | 15:35
Chiều 9.8, đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp yêu cầu các sở, ban, ngành Hà Nội về việc điều tra các sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Tài liệu thu thập và điều tra của CA TP.Hà Nội đã phơi bày hệ thống và mục đích những việc làm sai phạm nghiêm trọng tại BV này.