"Vũ "nhôm" gần như một hiện tượng “bố già” ở TP.Đà Nẵng"

Thứ 2, 01/01/2018 | 09:08
1
Vụ Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng là một ví dụ về sự thao túng, lũng đoạn chính quyền qua cái bắt tay “không trong sáng” và có bóng dáng của mafia. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng bàn về vấn đề này. Ông cho rằng, Vũ "nhôm" gần như một hiện tượng “bố già” ở TP.Đà Nẵng.
Xã hội - 'Vũ 'nhôm' gần như một hiện tượng “bố già” ở TP.Đà Nẵng'

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh cho rằng, Vũ "nhôm" gần như một hiện tượng “bố già” ở TP.Đà Nẵng.

Trước đó, khi nói với cán bộ hưu trí cấp tướng ở Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã kể lại chuyện khiến dư luận giật mình. Đó là hồi ông đương nhiệm Bí thư tỉnh Sơn La, có nghe nói về việc những doanh nghiệp đứng trước cửa UBND chỉ mặt một số giám đốc, phó giám đốc sở hỏi: “Chúng mày có muốn làm nữa không thì bảo?”. Theo ông Nghĩa, nếu có thì đó là sỉ nhục với chính quyền, với hệ thống công quyền.

PV: Thưa ông, doanh nghiệp bắt tay với chính quyền “không trong sáng” dường như không phải là câu chuyện của riêng Sơn La như lời ông Nghĩa nói?

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh: Trong nền quản trị, doanh nghiệp có đóng góp lớn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế; chính quyền tạo ra và thực thi pháp luật cho tốt; người dân chịu đựng pháp luật chi phối, tác động, họ có quyền phản ánh lại. Đó là một xã hội phát triển tốt.

Khi doanh nghiệp muốn trốn thuế thì phải lo lót chính quyền, sợ chính quyền và có sự mua chuộc cán bộ. Đó là bình thường. Nhưng nguy hiểm ở chỗ, doanh nghiệp vượt quá cái bình thường, lấn át chính quyền, có sự cấu kết với chính quyền làm sai lạc chính sách, vi phạm pháp luật.

Khi doanh nghiệp nắm được sơ hở của chính quyền, điểm yếu của quan chức, họ sẽ dễ lấn át. Nếu phía chính quyền không nghe theo, họ sẵn sàng tố cáo tham nhũng, tham ô và nhiều bí mật. Ngược lại, doanh nghiệp dựa hơi chính quyền, lấy đất công, tài sản công với giá rất rẻ, xây dựng bất động sản, thu lợi khủng và chia tiền “lại quả” chính quyền. Điều này rất nguy hiểm, làm cho tình hình tham nhũng ngày càng tinh vi hơn, có hệ thống, không còn là tham nhũng vặt kiểu lo lót phong bì nữa.

Nhưng còn một loại đáng sợ hơn, doanh nghiệp không còn tính doanh nghiệp mà mang màu sắc can thiệp vào chính sách một cách ôn hòa, có hơi hướng mafia. Mafia không phải chỉ là côn đồ, chém giết mà đó là khi chính quyền dung túng cho doanh nghiệp, làm méo mó chính sách, bị doanh nghiệp khống chế - như bên nước Ý họ gọi là... “bố già”, cùng chính quyền khống chế chính sách. Còn cán bộ chính quyền đã trót “nhúng chàm” không nói gì được nữa, nếu lộ ra thì mất ghế, trắng tay. Khi bị những “bố già” như vậy điều khiển, không quản trị tốt sẽ nguy hiểm.

Xã hội - 'Vũ 'nhôm' gần như một hiện tượng “bố già” ở TP.Đà Nẵng' (Hình 2).

Đối tượng Vũ "nhôm" hiện đang bị truy nã toàn quốc. Ảnh: PLO.

PV: Nhìn thấy rõ căn nguyên nhưng việc ngăn chặn tận gốc những cái “bắt tay” tiêu cực, lũng đoạn quyền lực này vẫn còn khó thưa ông?

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh: Thực thi công vụ nhưng lại lộng quyền là bộ máy công quyền bị mua chuộc và thích thú với trò này vì được mua chuộc.

Có những doanh nghiệp lợi dụng chính quyền, thậm chí ở nước ngoài có sự tác động để thay đổi về luật lệ. Việc này cần có công nghệ quản trị tốt vì không phải dễ. Qua những việc này mới thấy, cần xem lại các tổ chức dân cử, các đoàn thể và luật pháp cũng phải phát huy mạnh hơn vai trò giám sát trong câu chuyện này.

PV: Từ trường hợp của Vũ “nhôm”, có dáng dấp mafia thao túng chính quyền Đà Nẵng thì sẽ rất nguy hiểm, thưa ông?

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh: Tôi nghĩ Vũ “nhôm” có hơi hướng của hiện tượng mafia như tôi nói ở trên. Có sự cấu kết với chính quyền để thao túng, gần như một hiện tượng “bố già” ở TP.Đà Nẵng.

Muốn tránh hiện tượng này thì phải loại bỏ doanh nghiệp lũng đoạn chính quyền để hưởng lợi. Mafia là ngọn của cái nền do doanh nghiệp cấu kết chính quyền. Theo tôi, nói “bắt tay” thì còn nhẹ nhàng và vui vẻ quá.

Phải tạo ra nền quản trị không có kẽ hở cho doanh nghiệp liên kết chính quyền một cách tiêu cực. Vì ngoài Vũ “nhôm” sẽ còn nhiều hiện tượng khác tương tự. Chúng ta cần ngăn chặn, không để đến lúc bị truy nã như Vũ “nhôm”, tài sản bị thất thoát, chính quyền bị ảnh hưởng. Bộ phận cán bộ thoái hóa biến chất, để doanh nghiệp chỉ đạo cần phải loại bỏ để lấy lại danh dự cho những cán bộ nghiêm chỉnh khác.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

P.Thu      

Infographic: Con đường từ đại gia khét tiếng đến vòng lao lý của ông Vũ "nhôm"

Thứ 5, 28/12/2017 | 09:40
Cơ quan An ninh điều tra, bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ “nhôm”) về tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước.

Chủ tịch Đà Nẵng kiến nghị khẩn trương điều tra vụ việc Vũ “nhôm”

Thứ 5, 28/12/2017 | 11:25
Sáng 28/12, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ở đầu cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có kiến nghị liên quan đến vụ việc ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Hé lộ dự án băm nát Sơn Trà của Vũ “nhôm”

Thứ 4, 27/12/2017 | 19:48
Công ty công ty Cổ phần Xây dựng 79 của ông Vũ “nhôm” dù sai phạm chưa khắc phục nhưng vẫn được giao đất ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.