Vũ “nhôm” và câu hỏi “nóng” của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Vũ “nhôm” và câu hỏi “nóng” của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Thứ 5, 04/01/2018 | 18:27
0
Vũ “nhôm” bị bắt những câu hỏi “nóng” tại Đà Nẵng sẽ được giải đáp sớm. Ngẫm lại, Đà Nẵng vẫn còn “may” hơn một số thành phố khác.

Vũ “nhôm” vẫn là đề tài nóng, đặc biệt khi có tin ông ta đang bị Singapore bắt giữ. Và lần này, ở câu lạc bộ Thái Phiên – nơi sinh hoạt của cán bộ trung cao cấp đã nghỉ hưu – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa lại đưa ra những câu hỏi “nóng” và rồi chính ông giải đáp một phần.

Câu hỏi ông đưa ra với các cán bộ hưu trí chiều 3.1 cũng đang được dư luận rất băn khoăn: "Tại sao Vũ "nhôm" mua được nhiều đất công mà không phải người khác?".

Có lẽ, với câu hỏi này, dù rằng chưa rành rẽ ngóc ngách của nó, nhiều người đã có câu trả lời, đặc biệt với các cán bộ hưu trí. Chính các cụ hiểu rõ hơn ai hết từng giai đoạn mà Vũ “nhôm” tìm cách nắm "gót chân Asin" một số vị lãnh đạo ở Đà Nẵng để mua chuộc rồi đi đến khống chế.

Xã hội - Vũ “nhôm” và câu hỏi “nóng” của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm" đã bị bắt giữ để điều tra theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Vân, thành viên câu lạc bộ Thái Phiên đưa ra một câu hỏi ngắn gọn nhưng chứa chất bao băn khoăn của dư luận bấy lâu: "Vì sao Vũ "nhôm" khống chế, chi phối được lãnh đạo TP mà nhiều năm qua chúng ta không nói ra được”. Ông Vân phải đưa ra câu hỏi vì sao “chúng ta không nói ra được”, đủ thấy Vũ “nhôm” tác oai tác quái ở Đà Nẵng như thế nào.

Vấn đề là, vì sao ông ta có thể thao túng một số mặt của chính quyền Đà Nẵng, mà không chỉ một khóa? Đó là điều mà dư luận cần các cơ quan chức năng làm rõ.

Không trả lời thẳng vào nội dung những câu hỏi của các cụ, nhưng ông Trương Quang Nghĩa khẳng định một thông điệp rất đáng chú ý: Từ nay tất cả đất đai, nhà công sản sau khi di chuyển, sắp xếp lại trụ sở, tuyệt đối không được bán mà phải dành cho các công trình công cộng.

Có lẽ nội dung này không còn bó hẹp ở Đà Nẵng, nó là điểm để dư luận nhận biết dễ dàng nhất: Lợi ích nhóm đã thao túng chính quyền địa phương như thế nào và ở cấp độ nào?

Thử hỏi, không ít các trụ sở đẹp ở trung tâm ở một số thành phố lớn được di dời đi với mục đích nhằm giải tỏa áp lực giao thông, dân cư nội đô và lôi kéo cư dân ra ven đô, nhưng thực tế thì sao?

Về vấn đề này, không chỉ còn là câu chuyện “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, mà nó còn tệ hại hơn nhiều. Rất nhiều chung cư cao tầng mọc lên ngạo nghễ trên những mảnh đất công ở nội đô. Điều nguy hiểm là, quy hoạch đó được thay đổi một cách có vẻ “đúng quy trình”, thậm chí khoác áo “vì xã hội”. Đặc biệt, không chỉ một vài dự án bị thay đổi quy hoạch, mà nhiều, rất nhiều dự án bị băm nát chỉ để phục vụ lợi ích nhóm.

Do đó, dư luận rất đồng tình với quan điểm của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: "Thời gian qua, công tác quản lý quy hoạch đất đai, đô thị “có rất nhiều vấn đề”. Có hiện tượng ban đầu quy hoạch rất đẹp nhưng sau đó bị băm nát. Quy hoạch ban đầu có công viên cây xanh nhưng sau đó lại bị xẻ ra làm việc khác. Vì vậy, bây giờ tất cả các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt thì không ai được phép can thiệp".

“Không ai được phép can thiệp” – đó là thông điệp rất đáng quý, dù rằng về luật, lẽ ra nó là chuyện đương nhiên.

Ông Nghĩa đánh giá: "May là sau khi di dời trụ sở UBND TP vào trung tâm hành chính chúng ta không bán miếng đất đó. Đó là "Đà Nẵng xưa", là “của để dành”. Nếu bán và bây giờ họ lại xây lên đó một tòa nhà cao tầng nữa thì coi như mất hết".

Ngẫm lại, Đà Nẵng vẫn còn “may” hơn một số thành phố khác.

Vương Hà

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bắt được Vũ "nhôm" sẽ hé mở những mảng tối, lộ người “chống lưng”

Thứ 5, 04/01/2018 | 16:33
Việc bắt được Vũ "nhôm" sẽ khiến công tác điều tra không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, từ vụ việc này sẽ điều tra ra được những mảng tối mà bấy lâu nay dư luận đặt dấu hỏi.

Bộ Công An ra thông báo tiếp nhận bắt Vũ "nhôm"

Thứ 5, 04/01/2018 | 15:57
15h45 chiều nay (4/1), Cổng thông tin điện tử bộ Công An vừa ra thông báo về việc tiếp nhận bắt Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm")
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.