Phó GĐ công an: 'Các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ'

Phó GĐ công an: 'Các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ'

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:30
0
Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai cho biết: "Trước đó, các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ".rn

Vụ nổ súng rúng động

Hàng loạt tiếng súng vang lên ở trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre khiến một thiếu tá CSGT chết, một thượng úy CSGT nguy kịch. Thảm kịch chưa dừng lại khi hung thủ là một đại úy CSGT cũng bị thương nặng sau khi gây án. Mặc dù nguyên nhân chính của vụ việc vẫn chưa được cơ quan CSĐT công bố nhưng qua những diễn biến vụ việc, tất cả đã thấy rõ: Mâu thuẫn cá nhân dẫn đến chuỗi bi kịch này. Trước tính chất vô cùng nghiêm trọng của vụ việc, bộ Công an đã chính thức vào cuộc điều tra. 

Ngày 23/9, trao đổi với PV Người đưa tin thông tin chính thức về vụ việc, thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng công an tỉnh Đồng Nai cho biết: "Hiện cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên cái chết của thiếu tá Trần Ngọc Sơn, Trạm phó trạm tuần tra, kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an tỉnh Đồng Nai) đóng tại địa bàn xã Suối Tre, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) và thương tích của thượng úy Đoàn Thanh Phú (30 tuổi), đại úy Ngô Văn Vinh (38 tuổi), cùng là chiến sỹ tại trạm tuần tra, kiểm soát giao thông Suối Tre”.

Theo thượng tá Đạt, vào khoảng 17h ngày 22/9, trực ban của trạm tuần tra, kiểm soát giao thông Suối Tre bất ngờ nghe tiếng súng nổ trong khuôn viên của trạm. Ngay lập tức, đội trực ban chạy ra thì phát hiện 3 đồng chí gồm: Thiếu tá Sơn, đại úy Vinh và thượng úy Phú đang nằm gục dưới đất. Trước tình hình trên, lực lượng của trạm đã nhanh chóng đưa 3 đồng chí này đến bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) cấp cứu. Tuy nhiên, thiếu tá Sơn đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện.

Văn phòng bộ Công an cho biết, cơ quan này đã cho người kiểm tra vụ nổ súng tại trạm tuần tra, kiểm soát giao thông Suối Tre. Đồng thời, văn phòng bộ Công an cũng khẳng định sẽ đăng tải những thông tin liên quan đến vụ việc lên trang thông tin điện tử của bộ Công an để người dân nắm được thông tin vụ việc.

Tại bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, các bác sỹ cho biết, cả 3 chiến sỹ nhập viện trong tình trạng bị thương nặng. Trong đó, thiếu tá Sơn bị hai vết thương vào ngực và bụng; thượng úy Phú bị bắn vào đùi, còn đại úy Vinh bị thương ở phần đầu. Ngay sau khi tiếp nhận các bệnh nhân nói trên, các bác sỹ đã kịp thời cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng nên thiếu tá Sơn đã tử vong vào khoảng 20h cùng ngày. Sau đó, hai chiến sỹ còn lại được chuyển lên bệnh viện đa khoa Đồng Nai để tiếp tục điều trị. Các bác sỹ cho hay, đại úy Vinh phải mổ vì bị bể sọ khiến bệnh nhân phù não và đang trong tình trạng nguy kịch.

 

Xã hội - Phó GĐ công an: 'Các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ'

CSGT Đoàn Thanh Phú được cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Đồng Nai tối 22/9. Ảnh: Châu Thành.

Theo nhiều nguồn tin, vào chiều 22/9, đại úy Vinh đang nhậu cùng đồng nghiệp tại quán karaoke ở thị xã Long Khánh thì biết thiếu tá Sơn đang ngồi nhậu ở phòng bên cạnh. Ngay sau đó, đại úy Vinh đã cầm ly qua mời và cụng ly với thiếu tá Sơn và một đối tượng tên T. (chưa rõ lai lịch - PV). Tại đây, T. và đại úy Vinh xảy ra cãi vã nên T. cầm ly bia đập vào đầu Vinh. Vì không muốn những bất hòa tiếp tục xảy ra, đại úy Vinh bỏ về trạm nằm ngủ. Tuy nhiên, đến khoảng 17h cùng ngày, thiếu tá Sơn gọi đại uý Vinh ra chửi, rồi nắm đầu đại uý Vinh đập vào cạnh giường trước sự chứng kiến của nhiều người. Không hài lòng với cách cư xử của chỉ huy, đại úy Vinh chạy về phòng lấy súng bắn vào ngực và đầu thiếu tá Sơn. Lúc này, thượng úy Phú chạy vào can ngăn thì bị trúng nhiều phát đạn. Ngay sau đó, Vinh bị một số đồng đội ở trạm khống chế.

Theo thông tin mới nhất PV ghi nhận được, sáng 23/9, thượng úy Phú và đại úy Vinh vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Đồng Nai dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng công an. Cùng ngày, thi thể thiếu tá Sơn đã được cơ quan CSĐT bàn giao cho gia đình đưa về TP.Biên Hòa để lo hậu sự. Tại đây, rất đông đồng nghiệp của thiếu tá Sơn đã đến để chia buồn cùng gia đình.

Chưa rõ động cơ gây án

Không bưng bít thông tin

Trao đổi với PV, thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng công an tỉnh Đồng Nai khẳng định, hiện ban lãnh đạo vẫn chờ các bộ phận báo cáo sự việc nên chưa thể đưa ra thông tin chính thức nào. Sau khi có kết luận điều tra, công an tỉnh Đồng Nai sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí và người dân. Đồng thời, công an tỉnh Đồng Nai cương quyết không bao che, bưng bít thông tin vụ việc nếu phát hiện có sai phạm của các chiến sỹ".

Ngày 23/9, công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi hợp báo để thông tin nhanh vụ việc CSGT bị bắn tại trạm tuần tra, kiểm soát giao thông Suối Tre do đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai chủ trì. Đại tá Kim cho hay: "Đây là vụ việc đáng tiếc nhưng có nhiều báo thông tin khác nhau nên công an tỉnh phải tổ chức cung cấp thông tin chính thống". Trước nhiều câu hỏi đặt ra về nguyên nhân dẫn đến vụ việc, đại tá Kim cho cho biết: "Hiện vụ việc đang điều tra để làm rõ nguyên nhân bắn nhau. Do hai người còn lại bị thương rất nặng nên chúng tôi chưa thể lấy lời khai. Công an Đồng Nai vẫn tiếp tục tập trung điều tra và sẽ có kết luận, thông tin đến báo chí sớm nhất".

Đồng thời, đại tá Kim cũng chia sẻ thêm: "Trước nhiều luồng thông tin về nguyên nhân vụ việc, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra kiểm tra, làm rõ quy trình trực ban của các chiến sỹ CSGT liên quan đến vụ nổ súng. Ban giám đốc cũng chưa nghe chuyện mâu thuẫn của những chiến sỹ bắn nhau. Trước đó, các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặt khác, chúng tôi sẽ kiểm tra quy trình quản lý súng vì bộ Công an đã quy định rất chặt chẽ việc này. Để nhanh chóng xác minh, chúng tôi sẽ điều tra súng của ai, vì sao nổ trong trường hợp này và làm rõ vụ án vì đây là vụ gây hậu quả nghiêm trọng".

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi của PV về thông tin thiếu tá Sơn và đại úy Vinh có ăn nhậu trước khi xảy ra vụ việc, đại tá Kim nói: "Vì chưa lấy được lời khai của hai chiến sỹ bị thương nên chưa thể trả lời".

Việc CSGT cầm súng bắn nhau ngay tại trạm tuần tra, kiểm soát giao thông Suối Tre khiến nhiều người dân vô cùng bàng hoàng. Ông H.V.N., một người dân ngụ gần hiện trường xảy ra vụ nổ súng cho hay: "Vụ việc vừa xảy quá kinh hoàng, các cơ quan chức năng cần phải xem xét về tư cách, phẩm chất của các cán bộ chiến sỹ trong lực lượng công an. Nếu họ không gương mẫu thì làm sao có thể quản lý được dân. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ vụ việc nhiều uẩn khúc này để dân được yên lòng".

Là người bị tạm giữ xe do vi phạm giao thông, đến ngày giải quyết nhưng do "sự cố" nói trên nên anh N.V.T phải thuê khách sạn nghỉ qua đêm để chờ làm việc, anh T. nói: "Là người dân, tôi thấy buồn vì hình ảnh đáng tiếc trên lại xảy ra như thế. Tôi cho rằng, việc CSGT cầm súng bắn lãnh đạo, đồng nghiệp của mình ngay nơi xử lý vi phạm giao thông của người dân là điều không thể chấp nhận được, đáng phải lên án".

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Công Thoại, hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, chia sẻ: "Tâm trạng hoang mang, bức xúc của người dân ở trên là điều có thể lý giải được bởi vụ nổ súng xảy ra ngoài sức tưởng tượng, không thể tin nổi, mức độ thương vong quá lớn và hành vi gây án của CSGT vô cùng táo tợn". Theo TS. Thoại, vụ CSGT nổ súng bắn nhau khiến cho cả xã hội hoang mang vì CSGT là những người bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân. Trong vụ việc này, diễn biến tâm lý của hung thủ gây án quá bất thường, gây án trong tình trạng mất kiểm soát về hành vi của bản thân.

Luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Hội Luật gia Việt Nam, chia sẻ: "Trong vụ cầm súng bắn CSGT, hung thủ gây án sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung tăng nặng do có tính chất côn đồ, man rợ. Bên cạnh đó, hung thủ gây án là CSGT nên sẽ bị luật của ngành công an nhân dân và luật Cán bộ công chức xử lý. Trong vụ việc này, hành vi của hung thủ là không thể chấp nhận được. Tới thời điểm hiện giờ vẫn chưa xác định được động cơ gây án. Vì vậy, cơ quan CSĐT phải làm rõ chuyện này để có căn cứ để xử lý trước pháp luật".

Cần rà soát lại tiêu chuẩn của lực lượng CSGT được trang bị súng

Nhiều chuyên gia pháp lý tại TP.HCM cho biết, theo quy định tại Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12, đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng (theo Điều 13, gồm: Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; Dân quân tự vệ; Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan, đơn vị Hải quan cửa khẩu; An ninh hàng không. Chính phủ quy định loại vũ khí quân dụng trang bị cho các đối tượng theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều này. Tuy nhiên, để được sử dụng súng, vũ khí, người sử dụng phải có những tiêu chuẩn: Có phẩm chất, đạo đức tốt, được huấn luyện về chuyên môn và kiểm tra định kỳ về kỹ năng sử dụng vũ khí. Do vậy, sau vụ nổ súng ở trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre, cơ quan chức năng cần phải tiến hành rà soát lại các tiêu chuẩn của lực lượng CSGT được trang bị súng hiện nay.

Dư luận hiện đang rất quan tâm về sự việc xảy ra tại trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc PC67 công an tỉnh Đồng Nai), khiến 1 chiến sỹ công an tử vong và 2 người khác bị thương.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (bộ Công an): "Sử dụng súng như thế là sai"

Xã hội - Phó GĐ công an: 'Các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ' (Hình 2).

Thưa thiếu tướng, theo quy định hiện nay, công an được nổ súng trong những trường hợp nào?

Người thi hành công vụ chỉ được nổ súng trong 7 trường hợp cần thiết. Cái này được quy định rất rõ trong Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Những người thi hành công vụ được trang bị súng đều được tập huấn rất kỹ về việc sử dụng, bảo quản súng như thế nào cho đúng quy định, nếu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Theo ông, việc các chiến sỹ ở trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (Đồng Nai) sử dụng súng trong khi ẩu đả như vậy có đúng quy định không?

Nguyên nhân và diễn biến sự việc như thế nào thì sau này cơ quan điều tra sẽ làm rõ. Tuy nhiên, việc sử dụng súng như vậy là sai quy định. Hơn nữa, dù anh là công an hay làm công việc khác thì việc đi nhậu nhẹt say xỉn, rồi gây gổ cãi lộn là không được. Anh có thể uống rượu bia ngoài giờ nhưng không được say xỉn. Cái này cũng là bài học để rút kinh nghiệm nghiêm khắc.

Bà Đinh Thị Mai Lan - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: "Đạo đức bị xuống cấp nghiêm trọng!"

Xã hội - Phó GĐ công an: 'Các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ' (Hình 3).

Từ những thông tin được công bố trên báo chí thì theo tôi đây là sự việc đáng tiếc và không thể chấp nhận được, nhất là sự việc đó lại xảy ra trong lực lượng bảo vệ pháp luật. Hành vi bỏ vị trí thi hành nhiệm vụ để đi ăn nhậu đến việc sử dụng vũ khí để thanh toán nhau của mấy viên cảnh sát không còn dừng lại ở việc vi phạm quy chế ngành nữa mà nói lên rất nhiều khía cạnh của vấn đề.

Trước hết, đó là biểu hiện tư cách đạo đức của chiến sỹ công tác trong ngành công an. Cùng với nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây như cảnh sát nổ súng bắn người đi đường, hay người từng bị truy nã nhưng vẫn được trúng tuyển vào ngành công an, cho đến khi anh ta lên đến cấp bậc trung úy thì mới bị phát giác... khiến nhiều người hoài nghi về việc tuyển dụng, phân công nhiệm vụ, quản lý cán bộ của cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền. Mặt khác, cách hành xử hung bạo, thiếu kiềm chế của nhóm cảnh sát giao thông ở trạm tuần tra kiểm soát Suối Tre (thuộc phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Đồng Nai) ở một xã hội văn minh là cảnh báo cho tình trạng đạo đức xuống cấp nghiêm trọng.            

Thượng tá CSGT Lê Đức Đoàn, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2012: "Sự việc thật đáng tiếc!"

Xã hội - Phó GĐ công an: 'Các chiến sỹ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ' (Hình 4).

"Lịch sử đã chọn chúng tôi làm lính, mình sinh ra trong môi trường tốt, đào tạo trong môi trường tốt, rèn luyện tốt thì mình sẽ trưởng thành. Khi đã khoác trên mình bộ sắc phục của ngành, chúng tôi cảm thấy vinh dự lắm, tự nhủ phải phục vụ nhân dân hết mình, tận tuỵ với công việc thì sẽ lưu giữ mãi hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an trong lòng dân. Từ cử chỉ, hành động cũng phải đẹp, phải thân thiện. Cho dù mình là cảnh sát giao thông hay làm công việc gì đi chăng nữa thì đi ăn uống nhậu nhẹt say xỉn rồi đánh chửi nhau thì cũng là không đúng chuẩn mực về văn hóa ứng xử giữa con người với con người. Tất nhiên, những trường hợp như thế rất là hãn hữu, chỉ là con sâu làm rầu nồi canh thôi nhưng như thế là cũng rất đáng tiếc. Bản thân tôi phục vụ trong lực lượng công an lâu năm, tôi cảm thấy sự việc xảy ra ở trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre là thực sự rất đáng tiếc. Đây là bài học kinh nghiệm rất đau lòng".

Nhóm PV pháp luật

Nghĩ CSGT có lỗi, dân vây hiện trường tai nạn

Thứ 4, 25/09/2013 | 19:55
Bất cẩn tông vào một xe tải đậu ven đường đang bị công an thổi kiểm tra hành chính, một thanh niên tử vong. Sau đó hàng trăm người dân kéo đến bao vây hiện trường, không cho đưa xác nạn nhân về chôn cất vì muốn làm rõ có hay không việc CSGT vô tâm, bỏ mặc xác nạn nhân mà không đưa đi cấp cứu.

Hai CSGT ở Đồng Nai đã tỉnh, công an đang lấy lời khai

Thứ 4, 25/09/2013 | 09:58
Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết 2 CSGT của Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai) đã bình phục, dần tỉnh táo.

Bị cáo phủ nhận chuẩn bị vũ khí chống lệnh cưỡng chế

Thứ 3, 02/04/2013 | 20:44
Chiều 2/4, bị cáo Đoàn Văn Sịnh khai tham gia lập hàng rào, tưới xăng lên lối đi rải rơm... cản đoàn cưỡng chế là để "giữ đất cho gia đình", vì tình cảm gia đình với chủ đầm Đoàn Văn Vươn.

Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:58
Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, hội đồng xét xử cơ bản xét hỏi tất cả các bị cáo trong vụ án. Dự kiến hôm nay (3/4), đại diện Viện kiểm sát trình bày phần luận tội và tranh tụng với các luật sư.

Đồng Nai bầu bổ sung phó chủ tịch tỉnh

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:26
Ngày 17/9, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kỳ họp thứ 8 (kỳ họp bất thường) để quyết định về công tác kiện toàn tổ chức bộ máy; đồng thời xem xét, ban hành một số nghị quyết chuyên đề theo chương trình xây dựng Nghị quyết năm 2013 của Hội đồng Nhân dân tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương.

Video: Bắt 2 sát thủ giết người, cướp tiệm vàng Đồng Nai

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:17
Rạng sáng nay 6/9, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ được 2 thủ phạm trong vụ giết chủ tiệm, cướp vàng tại Đồng Nai diễn ra vào đêm ngày 27/08/2013.

Trại thực nghiệm ở Đồng Nai tuồn heo chết thối ra ngoài

Thứ 2, 09/09/2013 | 08:53
Theo quy định, heo chết phải được tiêu hủy, nhưng những người quản lý trại chăn nuôi heo thực nghiệm Cargill (Đồng Nai) lại đem bán ra ngoài cho đầu nậu.