Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh, lột đồ: Xem xét cách chức toàn bộ Ban giám hiệu

Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh, lột đồ: Xem xét cách chức toàn bộ Ban giám hiệu

Chủ nhật, 31/03/2019 | 13:26
1
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, sẽ xem xét cách chức Ban giám hiệu trường để xảy ra vụ nữ sinh bị lột đồ, đánh dã man.

Sáng 31/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên).

Đây là nơi đã xảy ra vụ việc một nhóm học sinh lột đồ, đánh hội đồng nữ sinh Nguyễn Thị Hải Y. gây bức xúc dư luận những ngày qua. Cùng dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cùng các đơn vị chức năng tại địa phương. Vụ việc nghiêm trọng, đau lòng, vượt quá một vụ bạo lực học đường thông thường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, bộ GD&ĐT cũng đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 80, quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường cùng nhiều chính sách khác. Hệ thống văn bản quy định ngăn chặn bạo lực, đảm bảo an toàn trường học rất mạnh. Việc tổ chức thực hiện, đã được phân cấp rõ đến chính quyền địa phương, các nhà trường, các tổ chức có hoạt động giáo dục.

Giáo dục - Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh, lột đồ: Xem xét cách chức toàn bộ Ban giám hiệu

Buổi làm việc sáng 31/3 tại trường THCS Phù Ủng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là sự việc hết sức đau lòng, cần phải làm rõ và xử lý nghiêm. Ông cho rằng, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm phải sâu sát, chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tâm lý của học sinh có những biểu hiện gì để phối hợp với nhà trường để có biện pháp ngăn chặn, bảo vệ chứ không thể để xảy ra sự việc đau lòng như vừa rồi.

Trước vụ bạo lực học đường mang tính chất nghiêm trọng, Bộ trưởng đề nghị phải xử lý nghiêm khắc, không qua loa: “Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu không hoàn thành chức trách nhiệm vụ đề nghị xem xét cách chức để làm gương cho các trường khác.

Bên cạnh đó, cần rà soát lại các hoạt động phòng chống bạo lực học đường chứ không đơn thuần chỉ là xử lý hậu quả. Cần xem xét việc thực hiện Nghị định 80, chương trình hành động của Bộ đã quán triệt đến địa phương, đến giáo viên chưa, các cấp quản lý ở địa phương đã vào cuộc, đã kiểm tra giám sát chưa?”.

“Qua nghe báo cáo về sự việc có thể nhận thấy Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm chưa ý thức hết chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa chủ động trong nhiệm vụ của mình để nắm bắt tình hình, sát sao chỉ đạo. Lãnh đạo nhà trường đã buông lỏng quản lý, đến khi có sự cố lại chỉ nghe báo cáo, không xử lý kịp thời.

Với vai trò là Hiệu trưởng, là giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô phải có trách nhiệm sát sao để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh. Nếu có trường hợp cá biệt phải báo cáo kịp thời để có biện pháp hỗ trợ tâm lý, tư vấn. Đặc biệt là đối với những học sinh yếu thế, học sinh cá biệt, các thầy cô cần phải quan tâm hơn đến học sinh, qua trao đổi nếu có dấu hiệu bất thường phải có biện pháp phối hợp gia đình để xử lý thích hợp”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Giáo dục - Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh, lột đồ: Xem xét cách chức toàn bộ Ban giám hiệu (Hình 2).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định phải xem xét cách chức để làm gương.

Về việc xử lý của Hội đồng kỷ luật nhà trường, Bộ trưởng bộ GD&ĐT cho rằng, Hội đồng đã xử lí không đúng, có phần du di, xuê xoa, không xử lý dứt điểm sự việc, không răn đe được những hành động bạo lực.

Theo Bộ trưởng, học sinh Nguyễn Thị H.Y. có hoàn cảnh éo le, các thầy cô cần có trách nhiệm động viên, hỗ trợ, giáo dục các kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống bạo lực cho bản thân. Không thể chỉ vì Y. hiền, không có kỹ năng, mà bị đối xử như vậy.

Bộ trưởng cũng đã đề nghị lãnh đạo địa phương, các nhà trường nhận thức sâu sắc về bài học này, nhân rộng bài học này để không tái diễn. Ban Giám hiệu, giáo viên trong các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm các quy định để xây dựng môi trường thân thiện, niềm tin cho phụ huynh gửi con đến trường. “Đây cũng là bài học lớn cảnh tỉnh cho các thầy cô”, Bộ trưởng khẳng định.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng kiểm điểm làm rõ sự việc, tổ chức xử lý nghiêm, sớm ổn định tình hình, để các thầy cô chuyên tâm dạy dỗ, chăm lo cho các học sinh. Đề nghị các phụ huynh nghiêm túc, không bao che, phối hợp tốt với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.

Bộ trưởng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phải nghiêm khắc xử lý. Đây là bài học không chỉ riêng cho ngành giáo dục Hưng Yên mà cho ngành giáo dục cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nêu rõ, sẽ xem xét làm quy trình xử lý cách chức toàn bộ Ban giám hiệu, cách chức Chi uỷ, cách chức Tổng phụ trách đội, xem xét kỷ luật Hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che nương nhẹ. Đối với giáo viên chủ nhiệm, sẽ xem xét xử lý bằng hình thức nặng hơn vì không nắm được tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý học sinh.

Bên cạnh đó, xem xét về vấn đề hạnh kiểm của các học sinh tham gia đánh nữ sinh Y. và hạnh kiểm các học sinh chứng kiến bạo hành nhưng không can ngăn, quay clip.

Ông Phóng cho biết, đã chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh tăng cường lực lượng chuyên môn nghiệp vụ phối hợp cùng huyện Ân Thi vào cuộc điều tra và sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc cũng như sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý. Đồng thời, ông cam kết, sẽ xử lý nghiêm những sự việc tương tự như ở trường Phù Ủng.

Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng Nhữ Mạnh Phong cho biết, sự việc xảy ra vào cuối giờ học ngày thứ 6 (22/3). Sau khi giáo viên và các bạn học sinh đã về hết, 5 em học sinh đã có hành vi đánh đập, đạp nhiều lần vào đầu, vào người, lột hết đồ của em Nguyễn Thị H.Y và quay clip.

Ngay sau khi nắm được sự việc, sáng 23/3, nhà trường đã yêu cầu 5 em học sinh trên cùng gia đình lên làm tường trình.

Tại buổi làm việc đó có em Y. và chú ruột là ông Nguyễn Văn Doanh. Sau buổi làm việc, em Y. và gia đình đã đồng ý bỏ qua cho 5 em nữ sinh kia. Hiệu trưởng đã đề nghị đình chỉ 5 em học sinh này đến hết năm, nhưng sau đó các gia đình xin chỉ đình chỉ 1 tuần vì là học sinh cuối cấp. Gia đình em Y. đồng ý phương án này.

Do đó, nhà trường đã đình chỉ học các em này 4,5 ngày, vì 1,5 ngày cuối tuần các em có lịch thi. Nhà trường yêu cầu các em học sinh trên xóa clip để bảo vệ danh dự cho em Y.

Tuy nhiên, clip này đã bị phát tán và sau đó chú em Y. đã có đơn trình báo với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm.

Thủy Tiên

Vụ nữ sinh lớp 9 bị đánh và lột đồ trong lớp: UBND tỉnh Hưng Yên ban hành công văn hỏa tốc

Chủ nhật, 31/03/2019 | 11:23
Tỉnh Hưng Yên vừa ban hành công văn hỏa tốc, yêu cầu huyện Ân Thi khẩn trương báo cáo tình hình và xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan để xảy ra vụ việc trên.

Hoàn cảnh đáng thương của nữ sinh lớp 9 bị lột đồ, đánh hội đồng nhập viện ở Hưng Yên

Chủ nhật, 31/03/2019 | 10:00
Gia đình thuần nông, nghèo khó, bố làm thợ hồ, mẹ làm công nhân, nhà cửa cũ kỹ, dột nát… Nhưng em Y. vẫn vượt khó để tiếp tục học tập. Không ai có thể ngờ được rằng, một nữ sinh hiền lành như Y. lại bị nhóm bạn cùng lớp lột đồ, đánh đập dã man.

Bộ GD&ĐT yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng

Thứ 7, 30/03/2019 | 10:42
Đại diện bộ GD&ĐT cho biết, đã yêu cầu sở GD&ĐT Hưng Yên báo cáo, đồng thời làm rõ trách nhiệm trong vụ việc nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.