Gia đình nghi can xả súng ở Thái Bình không phải bồi thường

Gia đình nghi can xả súng ở Thái Bình không phải bồi thường

Thứ 6, 13/09/2013 | 15:19
0
Vụ án nổ súng ở Thái Bình làm 5 cán bộ thuộc Ban giải phóng mặt bằng thuộc trung tâm phát triển quỹ đất, UBND TP Thái Bình thương vong dường như đã khép lại do cơ quan công an đã đình chỉ khởi tố bị can. Tuy nhiên còn nhiều băn khoăn về trách nhiệm bồi thường đối với các nạn nhân.

Trường hợp nổ súng ở Thái Bình nghi can đã tự sát, cơ quan cảch sát điều tra cũng đã đình chỉ khởi tố bị can, ngừng truy nã. Trách nhiệm bồi thường trong vụ án hình sự thuộc về chính người thực hiện phạm tội. Trong những vụ án thông thường thì thân nhân người phạm tội có thể nộp thay người phạm tội để người phạm tội được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như khắc phục hậu quả kịp thời….

Tuy nhiên đó là đối với những vụ án mà người phạm tội còn sống. Trong vụ án nổ súng ở Thái Bình làm 5 cán bộ Ban giải phóng mặt bằng thuộc trung tâm phát triển quỹ đất, UBND TP Thái Bình thương vong (một người chết) nghi can đã chết thì hoàn toàn khác.

Người từ đủ mười tám tuổi mà gây thiệt hại thì phải tự bồi thường. Nhưng nghĩa vụ bồi thường cũng chấm dứt khi bên có nghĩa vụ là cá nhân chết. Như vậy, trong trường hợp này ông Đặng Ngọc Viết đã chết sau khi gây án nên nghĩa vụ bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của ông Viết vì thế đã chấm dứt. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại này là trách nhiệm của riêng ông Viết nên những người thân của ông Viết không phải liên đới thực hiện. Trong trường hợp vụ án có đồng phạm (người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức) thì những đồng phạm này sẽ bị xem xét, xử lý và quy trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Luật sư - Gia đình nghi can xả súng ở Thái Bình không phải bồi thường

Vụ nổ súng ở Thái Bình thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận.

Trước đó, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 11/9, đối tượng Đặng Ngọc Viết đã xông vào trụ sở UBND TP Thái Bình bắn bị thương 5 cán bộ tại Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Bình (văn phòng tại tầng 1, trụ sở UBND TP Thái Bình, đường Trần Phú, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Cụ thể, nạn nhân Vũ Ngọc Dũng, sinh năm 1962 – phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố - bị bắn vào đầu. Nguyễn Thanh Dương, sinh năm 1975 – Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố – bị bắn vào mắt phải. Vũ Công Cương, sinh năm 1990 – Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố – bị bắn vào đầu. Bùi Đức Xuân, sinh năm 1975 – Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố – bị bắn vào đầu. Phạm Thị Lan Anh, sinh năm 1977 - phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố - bị bắn sượt qua mang tai phải. Những người bị thương đã được đưa đi các bệnh viện để cấp cứu kịp thời. Hiện Nguyễn Thanh Dương đang được điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung Ương, nạn nhân Vũ Công Cương và Bùi Đức Xuân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình.

Nạn nhân Vũ Ngọc Dũng bị chết sau khi đưa đến bệnh viện còn nghi can Đặng Ngọc Viết thì tự sát sau khi gây án.

Theo một cán bộ thuộc UBND TP Thái Bình cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc có liên quan đến vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án ở Kỳ Bá. Bản thân cán bộ trong trung tâm không có mâu thuẫn cá nhân với Đặng Ngọc Viết. Theo vị này cho biết,  khi triển khai dự án trên, Đặng Ngọc Viết đã đồng ý phương án đền bù tái định cư nhưng sau đó lại đòi chuyển sang phương án nhận tiền mặt dẫn tới mâu thuẫn.

Băng Tâm

Vụ nổ súng ở Thái Bình: Mâu thuẫn thông tin về hung thủ

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:21
Sau khi gây ra vụ nổ súng kinh hoàng tại UBND TP Thái Bình, làm một người chết và 4 người khác bị thương, hung thủ Đặng Ngọc Viết được người thân phát hiện đã chết ngay sau đó.

Hoàn cảnh éo le gia đình nghi phạm nổ súng ở Thái Bình

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:09
Sáng 12/9, PV báo Nguoiduatin.vn đã đến nhà nghi phạm Đặng Ngọc Viết, sinh năm 1971, tại số nhà 11, ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình. Lúc này gia đình đang tổ chức tang lễ cho Đặng Ngọc Viết . Cùng lúc, gia đình nạn nhân Võ Ngọc Dũng cũng đang đau đớn lo hậu sự cho người thân.

Đình chỉ bị can vụ xả súng ở Thái Bình

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:21
Cơ quan CSĐT công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định đình chỉ bị can và đình chỉ truy nã đối với bị can Đặng Ngọc Viết vì lý do bị can đã chết do tự sát.

Lời kể của nạn nhân trong vụ xả súng ở Thái Bình

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:39
Sau câu hỏi "giám đốc đâu", Đặng Ngọc Viết bất ngờ rút súng bắn vào đầu cả 3 người. Chạy sang phòng bên, ông ta tiếp tục nổ 3 phát đạn rồi tẩu thoát.

Vụ xả súng ở Thái Bình: Có thể đình chỉ điều tra

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:19
Trường hợp nếu người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết mà vụ án không có đồng phạm thì cơ quan điều tra có quyền ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án và đình chỉ điều tra.

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.