Vụ ông chủ Bảo Long: 'Tình bạn đổ vỡ vì… tiền'

Vụ ông chủ Bảo Long: 'Tình bạn đổ vỡ vì… tiền'

Thứ 2, 17/06/2013 | 16:49
0
Đó là tâm sự của nhà báo Hoàng Dự - tổng biên tập Báo Thể Thao Việt Nam, tác giả của cuốn sách “Nợ đời”, mà trong đó nhân vật chính là ông Nguyễn Hữu Khai – người bạn thân của mình.

“Là người trọng tình”

- Qua các kênh thông tin chắc anh cũng đã biết chuyện ông Nguyễn Hữu Khai vừa bị cơ quan chức năng tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Tâm trạng của anh khi biết tin này như thế nào?

Nhà báo Hoàng Dự: Vâng, tôi cũng đã biết thông tin qua báo chí. Tâm trạng của tôi khi mới biết tin và cả lúc này nữa không có gì để diễn đạt hơn bằng một từ: Buồn. Rất buồn. Buồn cho bạn mình. Số phận của anh Khai long đong quá, không may mắn như những người khác.

Vụ ông chủ Bảo Long: 'Tình bạn đổ vỡ vì… tiền'
"Nợ đời" là tên của cuốn tiểu thuyết mà nhà báo Hoàng Dự đã viết về cuộc đời của lương y, võ sư, doanh nhân Nguyễn Hữu Khai.
- Được biết, anh và ông chủ Tập đoàn Bảo Long là bạn thân của nhau, và anh cũng từng viết sách về bạn mình, anh có thể cho biết tình bạn của hai người bắt đầu từ khi nào?
Nhà báo Hoàng Dự: Tôi và Nguyễn Hữu Khai đã quen biết nhau từ gần chục năm về trước. Khi đó tôi còn công tác bên tờ báo khác chuyên về sức khỏe, chưa về nhận công tác ở Báo Thể Thao Việt Nam, tôi và anh Khai từ chỗ quen biết đến hiểu nhau, chơi với nhau rồi trở nên thân thiết và duy trì tình bạn thân cho đến tận bây giờ.
Chơi với Khai, tôi mới cảm nhận được nghị lực phi thường trong cuộc sống của anh và tôi đã có ý định là sẽ viết một cái gì đó về cuộc đời của bạn mình như một món quà tặng bạn. Cuốn “Nợ đời” tôi viết về sau chính là viết về anh Khai. Cuốn sách đã khắc họa lại chân dung của doanh nhân Nguyễn Hữu Khai kể từ khi khởi nghiệp với hai bàn tay trắng tới khi xây dựng nên cơ nghiệp là Tập đoàn Bảo Long với thương hiệu được cả thế giới biết đến.
Dù dư luận có nhiều luồng ý kiến này khác về anh, nhưng tôi vẫn khẳng định rằng, Khai chính là một tấm gương sáng, một biểu tượng cho doanh nhân Việt, mà tôi vẫn thường nói đó là “anh đã từ vũng bùn để đi lên”. 
Vụ ông chủ Bảo Long: 'Tình bạn đổ vỡ vì… tiền' (Hình 2). - Ông chủ Tập đoàn Bảo Long trong sách anh viết và ở ngoài đời liệu có độ “chênh” không, nghĩa là có khác nhau nhiều lắm không?
Nhà báo Hoàng Dự: Thực ra cuốn “Nợ đời” tôi viết về Khai đều dựa trên những gì thực nhất về cuộc đời anh, hoàn toàn trần trụi, ít hư cấu. Như tôi đã nói ở trên, anh là một tấm gương sáng của doanh nhân Việt, cuộc đời anh là một cuộc “lội ngược dòng”. Cuộc “lội ngược dòng” đó trong mắt nhiều người là kì lạ nhưng với tôi thì đó là bình thường. Bình thường vì tôi hiểu rõ anh Khai hơn ai hết: anh là người có tính cách mạnh mẽ, ưa hành động và có một nghị lực phi thường.
Nguyễn Hữu Khai ở trong trang sách và Nguyễn Hữu Khai ở ngoài đời không hề có khoảng cách với nhau. Khai cũng là mẫu người trọng tình. Cũng vì trọng tình mà trong cuộc sống của mình anh đã gặp phải nhiều phen sóng gió.
“Tình bạn đổ vỡ vì… tiền”
- Được biết, trước khi ông chủ bị tạm giam thì Tập đoàn Bảo Long cũng đã gặp phải một số khó khăn, ông Khai có bao giờ chia sẻ với anh không?
Nhà báo Hoàng Dự: Anh Khai cũng có chia sẻ với tôi về điều này. Khó khăn mà anh Khai gặp phải là do anh mở rộng sản xuất, cần đầu tư nhiều vốn, mà khả năng tài chính của Bảo Long thì có hạn, chính vì vậy mà buộc phải đi vay nợ. Khi kinh tế chung khủng hoảng thì công việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, đâu chỉ riêng gì Bảo Long. Trong kinh doanh tôi nghĩ không phải lúc nào cũng được như ý muốn.
Bất động sản - Vụ ông chủ Bảo Long: 'Tình bạn đổ vỡ vì… tiền'
Ông Nguyễn Hữu Khai.
- Câu chuyện nợ nần giữa Bảo Long và Bảo Sơn anh cũng biết chứ?
Nhà báo Hoàng Dự: Tất nhiên là tôi cũng biết. Thực ra quan hệ giữa anh Nguyễn Trường Sơn (chủ Tập đoàn Bảo Sơn) và anh Nguyễn Hữu Khai không phải chỉ là chỗ quan hệ kinh doanh công việc đơn thuần, mà hai người còn là bạn của nhau, rất thân là đằng khác. Trong kinh doanh, hai người vẫn thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau. Khi anh Khai có ý định vay vốn để mở rộng đầu tư sản xuất, chính anh Nguyễn Trường Sơn đã đồng ý cho vay.
Có điều, giữa tiền bạc và tình bạn nó ít khi “đồng hành” cùng nhau. Có lần anh Khai có nói với tôi là đã vay tiền của anh Sơn, nhưng chỗ bạn bè nên cũng không làm hợp đồng vay mượn hay nhờ luật sư tư vấn gì cả… Cho đến khi công việc kinh doanh thua lỗ, anh Khai không có khả năng hoàn trả thì giữa hai người có xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi nhau…
Lúc đó, chính tôi cũng đã từng đứng ra dàn xếp cho cả hai bên, cố gắng để hai người làm hòa với nhau và chỉ giải quyết nội bộ, vì dù sao cũng là bạn bè, đưa ra pháp luật thì tình bạn rất dễ bị đổ vỡ. Song đáng tiếc là cuối cùng mọi sự hòa giải cũng không đưa lại kết quả gì. Kết cục thì như mọi người đã biết.
- Với tư cách của một người bạn, nếu nói một điều gì đó với hai ông chủ của Tập đoàn Bảo Long và Bảo Sơn vào lúc này, anh sẽ nói điều gì?
Nhà báo Hoàng Dự: Quả thực tôi rất buồn. Còn gì buồn hơn khi thấy tình bạn đổ vỡ chỉ vì tiền. Tôi chỉ mong muốn rằng, dù sao đi nữa, tình bạn giữa hai người vẫn như xưa. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, song đó là câu chuyện khác. Đó là chuyện của công việc, không phải chuyện tình cảm. Còn về tình cảm, bạn vẫn là bạn. Tôi cũng mong anh Khai sẽ sớm vượt qua được “cú vấp” này trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Tôi nghĩ là anh Khai sẽ làm được. Anh đã từng vấp ngã và đứng dậy, từ hai bàn tay trắng để thành công, thì giờ đây, anh sẽ vẫn làm được điều đó.
Xin cảm ơn anh!
Theo Trí Thức trẻ

Khám xét trụ sở Tập đoàn Y dược Bảo Long

Thứ 2, 17/06/2013 | 16:41
Trưa nay (17/6), lực lượng CSĐT công an TP Hà Nội đã phong tỏa trụ sở Tập đoàn Y dược Bảo Long đóng trên địa bàn thị xã Sơn Tây để khám xét và thu giữ nhiều giấy tờ, chứng từ liên quan phục vụ công tác điều tra.

Cuộc đời của chủ tịch Bảo Long vừa bị bắt

Thứ 2, 17/06/2013 | 08:39
Tất cả những người đã từng gặp Nguyễn Hữu Khai (chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Y dược Bảo Long) đều phải thừa nhận đó là một cuộc đời của một con người kì lạ. Từ một anh sinh viên của trường đại học Kiến trúc, sau nhiều năm lăn lộn, “chiến đấu” với đời, với số phận, ông Khai giờ đã trở thành một lương y, thành tổng giám đốc một tập đoàn lớn.

Di lý chủ tịch Tập đoàn Bảo Long ra Hà Nội để điều tra

Chủ nhật, 16/06/2013 | 20:27
Khoảng gần12h trưa ngày 16/6, ông Nguyễn Hữu Khai, chủ tịch tập đoàn Bảo Long được cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội di lý từ TP HCM ra Thủ đô Hà Nội để thực hiện điều tra.

Vì sao chủ tịch Tập đoàn Bảo Long Nguyễn Hữu Khai bị bắt?

Chủ nhật, 16/06/2013 | 18:05
Vụ việc ông Nguyễn Hữu Khai - chủ tịch Tập đoàn Bảo Long bị bắt vào ngày 15/6 có thể gọi là một sự kiện gây nhiều chấn động.

Đối thoại vụ Bảo Sơn nợ Bảo Long hàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:57
Ông Nguyễn Trường Sơn, chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn cho hay, những cáo buộc của TS Nguyễn Hữu Khai, cựu chủ tịch Tập đoàn Y dược Bảo Long là vô căn cứ và đi ngược lại với cam kết ban đầu.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.