Vụ ông Tất Thành Cang bị cách chức: Người dân tin tưởng sai phạm được xử lý tới cùng

Vụ ông Tất Thành Cang bị cách chức: Người dân tin tưởng sai phạm được xử lý tới cùng

Thứ 5, 27/12/2018 | 18:46
1
Xung quanh sự việc ông Tất Thành Cang bị cách chức do sai phạm nghiêm trọng, PV đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Thưa Đại biểu, ông có ý kiến như thế nào về việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa thi hành kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang?

Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thi hành kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang như vậy là hết sức nghiêm minh, thể hiện quyết tâm lớn trong việc xử lý cán bộ vi phạm, quyết tâm trong việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Qua đây cũng thể hiện quyết tâm nữa đó là kỷ luật thích đáng đối với những ai đã là Đảng viên, đã làm lãnh đạo mà không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ thì phải chịu trách nhiệm. Do vậy, tôi cho rằng, việc xử lý kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang là tất yếu.

Tuy nhiên phải nói rằng, trong giai đoạn hiện nay, những sai phạm của ông Tất Thành Cang đang được dư luận cả nước rất quan tâm. Trước khi trở thành một lãnh đạo của thành phố Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang từng được đào tạo bài bản, được quy hoạch và kinh qua những vị trí chủ chốt của Thành phố. Chính vì thế, việc ông này sai phạm, dẫn tới bị kỷ luật khá đáng tiếc.

Chính trị - Vụ ông Tất Thành Cang bị cách chức: Người dân tin tưởng sai phạm được xử lý tới cùng

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Sai phạm của ông Tất Thành Cang là bỏ qua nguyên tắc tập trung dân chủ, đã cố ý làm trái với quy định, hành vi đó làm thất thoát tài sản Nhà nước. Tôi cho rằng, việc xử lý kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Cang như thế là nghiêm minh.

Tôi nghĩ, dư luận cũng đang trông chờ xem ngoài những vấn đề này thì ông Tất Thành Cang còn có những vi phạm gì khác hay không. Nếu mà ông Cang còn có các hành vi khác như bao che, lợi dụng chức vụ quyền hạn để tư túi lợi ích cá nhân thì tôi nghĩ các cơ quan bảo vệ pháp luật cần làm cho rõ.

Ví dụ như trước đó, một số nguyên lãnh đạo của thành phố Hồ Chí Minh cũng bị xử lý những vi phạm pháp luật do xuất phát từ những việc đã làm trong thời gian trước. Để từ đó minh bạch, công khai đối với những hành vi vi phạm của một số cán bộ cốt cán của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Chưa đầy 3 năm của nhiệm kỳ này (khóa XII), Trung ương đã xử lý hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Vậy bài học về công tác cán bộ cần rút ra là gì?

Cán bộ đảng viên và nhân dân cả nước rất hài lòng và đồng tình về việc Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xử lý nghiêm minh về mặt Đảng đối với những cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý mà có vi phạm. Xử lý nghiêm như vậy là để làm gương, răn đe, phòng ngừa. Những người này cần thể hiện mình là tấm gương liêm khiết để cán bộ cấp dưới và nhân dân noi theo, để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Con số hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị xử lý kỷ luật cho thấy sự nghiêm minh đó. Dù bất cứ người đó ở vị trí nào, dù cao cấp hay thứ cấp đi nữa cũng phải xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm. Đây là bài học lớn trong công tác cán bộ. Tôi cho rằng, nhiệm kỳ XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xử lý nhiều nhất những cán bộ cao cấp vi phạm so với các nhiệm kỳ trước.

Đất nước chúng ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế với thế giới, đặc biệt là phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Việc phân hóa giàu nghèo là sẽ có, có những người sẽ nhanh chóng giàu lên, nhưng cũng có người sẽ nghèo đi. Nếu cán bộ đảng viên cũng giàu lên bằng bàn tay khối óc của mình thì điều đó là rất tốt, cần phát huy. Tuy nhiên, nếu cán bộ đảng viên mà giàu lên do lợi ích nhóm, giàu bằng tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn thì không thể chấp nhận được.

Đây là bài học rất lớn của Đảng trong công tác cán bộ, phải làm sao để trong sạch, lành mạnh hóa bộ máy của Đảng để lãnh đạo nhân dân, lãnh đạo đất nước của chúng ta ngày một tiến lên.

Theo ông, thông thường về quy trình kỷ luật cán bộ cấp cao như ông Tất Thành Cang như vậy là đã xong tất cả các bước hay chưa?

Tôi cho rằng, xử lý những vi phạm của ông Tất Thành Cang về mặt Đảng thì đến thời điểm này đã đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, nếu trong quá trình tiếp theo vẫn phát hiện thêm những sai phạm của ông Cang thì vẫn tiếp tục xử lý về mặt Đảng. Bởi vì hiện nay ông Cang còn là đảng viên.

Còn về mặt chính quyền thì cũng phải có những kỷ luật tương xứng với kỷ luật của Đảng. Bởi vì trước đó, ông Cang từng là Giám đốc sở Giao thông – Vận tải và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ, về phía chính quyền cũng cần xem xét cách 2 chức vụ này đối với ông Tất Thành Cang. Mặc dù các chức vụ này ông Cang đã kinh qua rồi nhưng vẫn phải xử lý kỷ luật để răn đe chung.

Về mặt pháp luật, nếu phát hiện những vi phạm nữa thì ông Cang cũng sẽ bị xử lý nghiêm. Bởi vì trước đó cũng đã từng có những trường hợp cán bộ cấp cao lúc đầu phát hiện và xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền, nhưng sau đó lại phát hiện tiếp về việc trước đó những người này từng có sai phạm trong công tác và đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp của ông Cang, nhiệm kỳ trước đây chưa phát hiện ra những sai phạm của ông này, nhưng nhiệm kỳ này đã phát hiện ra. Trước khi ông Cang bị Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020 thì Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cũng có họp ban thường vụ, họp ban chấp hành để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân ông Cang. Tuy nhiên, vì ông Cang thuộc diện Ban chấp hành Trung ương quản lý nên hình thức kỷ luật sẽ do Trung ương quyết định, xử lý. Tôi nghĩ, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cũng rất cầu thị, sau khi phát hiện những thông tin vi phạm của ông Cang qua báo chí, qua kiểm tra, kiểm toán, qua các kênh phản ánh khác thì Ban thường vụ cũng đã có họp kiểm thảo, làm rõ trách nhiệm, đề xuất hướng xử lý gửi về Ủy ban kiểm tra Trung ương. Rồi Ủy ban kiểm tra Trung ương đề xuất Ban Chấp hành Trung ương xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng.

Trân trọng cảm ơn Đại biểu!                             

Nguyễn Hường

Mất chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Tất Thành Cang còn lại gì?

Thứ 5, 27/12/2018 | 08:00
Ông Tất Thành Cang mới được bổ nhiệm chức Trưởng ban Chỉ đạo hòa giải, đối thoại TP.HCM cách đây hơn 1 tháng - sau khi Thành uỷ TP.HCM kết luận những sai phạm của ông và đề nghị xem xét kỷ luật.

Doanh nghiệp nhà Cường đô la một năm sóng gió

Thứ 4, 26/12/2018 | 08:10
Trong khi ông Tất Thành Cang – Phó Bí thư thường trực Thành ủy UBND TP.Hồ Chí Minh đang đối mặt với “án” kỷ luật vì hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Quốc Cường Gia Lai – đơn vị được ông Cang ký chấp thuận chủ trương chuyển nhượng 32,4 ha đất công “giá bèo” cũng vừa trải qua một năm không mấy suôn sẻ...
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.