Vụ phá rừng ở Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm của các tập thể

Vụ phá rừng ở Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm của các tập thể

Thứ 7, 25/02/2017 | 11:19
0
Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng cho biết, huyện này đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm các tập thể liên quan đến việc chặt phá rừng phòng hộ ven biển tại xã Đông Hưng, huyện này.

Theo ông Trần Văn Khanh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, chiều 20/2, UBND xã Đông Hưng có báo cáo UBND huyện Tiên Lãng về việc trên địa bàn xã xảy ra vụ chặt phá rừng phòng hộ khu vực cống Cổ Ngựa, cách chân đê khoảng gần 2km thuộc địa bàn xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng.

Điểm nóng - Vụ phá rừng ở Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm của các tập thể
Điểm nóng - Vụ phá rừng ở Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm của các tập thể (Hình 2).

 Rừng phòng hộ bị dân chặt làm nơi cắm đăng đánh bắt tôm cá.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Tiên Lãng đã phân công Phó chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn, Công an huyện, đồn biên phòng Vinh Quang... làm việc với chính quyền xã Đông Hưng để chỉ đạo, kiểm tra, xác minh sự việc.

Sáng 21/2, UBND huyện Tiên Lãng đã thành lập đoàn công tác gồn các ban ngành có liên quan và mời chi cục kiểm lâm Hải Phòng, hạt kiểm lâm khu vực tham gia đoàn kiểm tra, xác minh hiện trường.

Đến ngày 22/2, qua công tác kiểm tra, đoàn công tác đã xác minh được đối tượng gây nên vụ chặt phá rừng phòng hộ. Đó là ông Lương Văn Hoàn (SN 1967) cùng vợ là Phạm Thị Mỳ, trú tại thôn Thái Hưng, xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng. Vợ chồng ông Hoàn trong quá trình đánh bắt thủy sản bằng phương pháp cắm đăng, đơm lờ đã chặt một số cành, cây bần trong khu vực rừng ngập mặn do xã Đông Hưng quản lý làm chỗ cắm đăng.

Trong tổng diện tích 750m2, có 18 cây bần mọc tái sinh cao 2–3m bị chặt cành, 9 cây chang gần đó cũng bị chặt. Ngoài ra, còn có 20 cây bần bị tiện vỏ gốc, chặt bỏ khoảng 80 cây chang tại lối đi đặt lờ đơm.

Điểm nóng - Vụ phá rừng ở Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm của các tập thể (Hình 3).

 Cây bần bị tiện vỏ gốc, nhiều khả năng sẽ bị chết.

UBND huyện Tiên Lãng đã giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý sự việc trên theo quy định của pháp luật

Cũng trong chiều 24/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về trách nhiệm của đơn vị có liên quan khi để xảy ra việc này, ông Khanh cho biết: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Lãng và UBND xã Đông Hưng là hai đơn vị trực tiếp có liên quan. Trước mắt, UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm tập thể trước. Sau khi có kết luận điều tra cụ thể thì sẽ xem xét đến trách nhiệm của các cá nhân”.

Minh Sơn