Vụ phóng viên tư nhân, lãnh đạo nhà xuất bản nói gì?

Vụ phóng viên tư nhân, lãnh đạo nhà xuất bản nói gì?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Tiếp bài "nhận diện phóng viên của công ty tư nhân", Nguoiduatin.vn xin đăng tải thông tin sau khi đã tìm hiểu từ phía Nhà xuất bản Văn Hóa Thông tin.

> Công ty truyền thông bốc thơm lãnh đạo địa phương xứ Nghệ

Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin là cơ quan liên kết với Công ty cổ phần Xuất bản - Truyền thông Việt Nam, địa chỉ tại 60 đường Đào Tấn, TP Vinh, tỉnh Nghệ An để xuất bản, phát hành cuốn Đảng trong cuộc sống hôm nay.

Như đã phản ánh trước đó, Công ty cổ phần Xuất bản - Truyền thông Việt Nam đã cấp giấy giới thiệu cho nhân viên quảng cáo của mình với chức danh "phóng viên".

Đây là sự lạm dụng nghề nghiệp trắng trợn và có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần được điều tra, kết luận.

Người cấp giấy giới thiệu nói trên là ông Bùi Quang Thiều, người có nhiều nghi ngờ từ một độc giả trên Nguoiduatin.vn về tấm Thẻ Nhà báo mà cơ quan chức trách đã cấp cho ông.

Nghi ngờ nói trên cần được nhà chức trách điều tra và kết luận.

Trả lời Nguoiduatin.vn, ông Lê Tiến Dũng - phó giám đốc Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin xác nhận cuốn Đảng trong cuộc sống hôm nay đúng là do 2 cơ quan nói trên liên kết xuất bản.

"Đây là một cuốn chuyên đề chứ không phải ấn phẩm hay tạp chí gì cả", ông Dũng nói.

Chuyên đề của Công ty CP XB -TT Việt Nam liên kết với NXB VH-TT phát hành.

Ông Dũng cho biết, khi một đơn vị hợp tác, liên kết để in ấn với nhà xuất bản, thì việc quan trọng nhất là nhà xuất bản phải kiểm tra nội dung. "Nếu nội dung hoàn toàn đúng luật pháp thì có thể in ấn. Ngoài ra những vấn đề khác không thuộc thẩm quyền của nhà xuất bản này", ông Dũng nhấn mạnh.

Phóng viên hỏi NXB của ông có biết Công ty cổ phần Xuất bản - Truyền thông Việt Nam cấp giấy giới thiệu với chức danh "phóng viên" cho nhân viên quảng cáo hay không, ông Dũng trả lời không biết. Và việc đúng sai thì ông này cũng xin miễn bình luận.

Trước đó, Nguoiduatin.vn đã thông tin đến bạn đọc sự việc, công ty này đã cấp "giấy giới thiệu với chức danh phóng viên" cho nhân viên(còn có cả bút danh) đến các cơ quan doanh nghiệp để liên hệ công tác viết bài cho chuyên đề Đảng trong cuộc sống hôm nay và chủ yếu đi khai thác quảng cáo. Giấy này được làm rất bài bản, phía ngoài màu đỏ tương tự như "Thẻ Nhà báo", như Thẻ điều tra hình sự của ngành công an, có thời hạn đến hết năm 2011.

Về Công ty cổ phần Xuất bản - Truyền thông Việt Nam, trụ sở 60 Đào Tấn – TP Vinh – Nghệ An: Công ty này nắm bản quyền phát hành một trang tin điện tử tên là www.truyenthonghoinhap24h... với tư cách là "Trang tin của Trung tâm hợp tác xuất bản và truyền thông quốc gia".

Trên đó đăng tải về khá nhiều bộ sách, ấn phẩm: Đảng trong cuộc sống hôm nay, Giáo dục & Phát triển bền vững, Y tế & Sức khỏe cộng đồng, Tam nông & môi trường, Lịch sử địa phương, Việt Nam đất nước con người.

Trang điện tử thuộc bản quyền của Công ty CP XB-TT Việt Nam.

Trên một số trang điện tử tại địa phương cũng như TW, thỉnh thoảng đăng tải thông tin Trung tâm này tuyển dụng biên tập viên, phóng viên...và giới thiệu: Trung tâm hợp tác xuất bản và truyền thông Quốc gia - thuộc Công ty phát triển trí tuệ là doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hoạt động chuyên nghiệp trên lĩnh vực xuất bản - truyền thông và báo chí.

Một thông tin đáng chú ý, vào tháng 8/2010, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An đã yêu cầu tạm ngừng hoạt động đối với 04 trang thông tin điện tử vi phạm các quy định quản lý của Nhà nước trong đó có trang www.truyenthonghoinhap24h.... Tuy nhiên, hiện nay, trang điện tử này hiện nay vẫn hoạt động bình thường. (Còn tiếp).

My Vân