Vụ quán Xin Chào: ‘Đá bóng’ sang Viện, cơ quan điều tra vô can?

Vụ quán Xin Chào: ‘Đá bóng’ sang Viện, cơ quan điều tra vô can?

Chủ nhật, 24/04/2016 | 07:31
0
Viện kiểm sát là cơ quan truy tố chủ quán Xin Chào ra trước tòa nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này. Tuy nhiên, điều mà không ít người băn khoăn là trách nhiệm của cơ quan điều tra?

Ngày 23/4/2016, ông Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã chủ trì cuộc họp và ra quyết định khẳng định hành vi của ông Nguyễn Văn Tấn không phạm tội Kinh doanh trái phép. Đồng thời yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn.

Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu tiến hành công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin chào).

Ngay sau chỉ đạo của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, chiều cùng ngày, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh (hiện là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh) và ông Hồ Văn Son, Kiểm sát viên sơ cấp Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Chánh - những người trực tiếp theo dõi vụ án Nguyễn Văn Tấn, để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Pháp luật - Vụ quán Xin Chào: ‘Đá bóng’ sang Viện, cơ quan điều tra vô can?

Quán cafe Xin Chào của ông Tấn đối diện cơ quan công an huyện Bình Chánh (ảnh Dân Trí)

Rõ ràng ngay sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh - Đinh La Thăng phía cơ quan giữ quyền công tố (Viện kiểm sát) đã “trảm tướng” và cho thấy động thái rõ rệt trong việc nhận trách nhiệm và xử lý những sai sót do cấp dưới gây ra.

Dĩ nhiên, Viện kiểm sát là đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cũng là đơn vị đã đã ký quyết định truy tố bị can ra tòa án để xét xử nên phần lớn trách nhiệm trong vụ án ‘”tai tiếng” này sẽ thuộc về họ.

Thế nhưng, ai cũng biết nguồn cơn của sự việc xuất phát từ cơ quan điều tra công an huyện Bình Chánh. Họ chính là khởi đầu cho việc hình sự hóa một vi phạm hành chính đ

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.