Vụ quẹt thẻ bữa ăn 700 triệu đồng: Khó có thể đổ lỗi cho công nghệ

Vụ quẹt thẻ bữa ăn 700 triệu đồng: Khó có thể đổ lỗi cho công nghệ

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:25
0
CGKT Nguyễn Đức Thành: Vụ bữa ăn bị rút tài khoản gần 700 triệu có nhiều dấu hiệu bất thường và khó có thể đổ lỗi cho công nghệ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin mới đây, chuyên gia kinh tế (CGKT) TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, có nhiều dấu hiệu bất thường trong vụ việc quẹt thẻ thanh toán bữa ăn giá gần 700 triệu đồng gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Ông Thành phân tích, việc thực hiện thanh toán tiền qua thẻ được thực hiện bởi công nghệ hiện đại, nếu không có chữ ký của chủ thẻ, nhà hàng cũng khó nhận được tiền, nhất là với số tiền lớn như vậy. Đơn vị phát hành thẻ có những quy định rất chặt chẽ để kiểm soát tiền trong thẻ của khách. Khi có bất ổn hoặc khiếu nại, đơn vị này sẽ có triệu tập, đối chứng giữa hai bên gồm chủ thẻ và người được nhận tiền. Khi đó, sẽ xác định được ai là người sai trong câu chuyện này. Thậm chí, sau đó, những cá nhân này cũng sẽ bị đơn vị phát hành thẻ đánh dấu trong hồ sơ theo dõi về sau.

Xã hội - Vụ quẹt thẻ bữa ăn 700 triệu đồng: Khó có thể đổ lỗi cho công nghệ

 Dù chỉ dùng bữa ăn cho 2 người, nhưng khách hàng người Úc đã bị quẹt thẻ nhiều lần với tổng trị giá trị gần 700 triệu đồng?

Ông Thành đánh giá, không thể có chuyện khách không ký mà nhà hàng vẫn có thể nhận số tiền lớn như vậy. Việc có gian dối hay không, hiện vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

TS. Nguyễn Đức Thành cũng chia sẻ, bản thân là người thường xuyên thực hiện các giao dịch thanh toán tiền qua thẻ và khá tin tưởng vào dịch vụ này. “Khó có thể đổ lỗi cho công nghệ, vì lỗi do công nghệ khả năng là rất thấp. Lỗi ở đây chỉ có thể do con người, vô tình hay cố ý mà thôi”.

Ông Thành cũng cho rằng, việc quẹt thẻ thanh toán là theo xu hướng tiến bộ của kinh tế xã hội. Không vì một vụ việc còn chưa rõ trắng đen mà khách hàng đã vội không tin vào dịch vụ thanh toán này. “Cũng như gửi tiền vào ngân hàng mà tiền đột nhiên mất, nếu thanh toán tiền qua thẻ mà đột nhiên bị mất tiền nhiều như vậy không có lý do, sẽ chẳng ai dám gửi nữa. Trước sau, vụ việc cũng sẽ được làm rõ. Trong thời gian này, tôi cũng như những khách hàng khác của dịch vụ này vẫn tiếp tục sử dụng.”

Xã hội - Vụ quẹt thẻ bữa ăn 700 triệu đồng: Khó có thể đổ lỗi cho công nghệ (Hình 2).

 TS Nguyễn Đức Thành: Khó có thể đổ lỗi cho công nghệ.

Theo nội dung vụ việc, tối 11/8, ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc) đến nhà hàng Nightfall số 5E Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM để ăn tối cùng bạn. Số tiền phải trả cho bữa ăn không nhiều, nhưng sau khi về nước ông này phát hiện thẻ bị trừ hơn 683 triệu đồng.

Ông Caracciolo đã quay trở lại Việt Nam và cùng với người đại diện trình báo vụ việc với cơ quan chức năng.

Đ.H

 

Nhiều điểm khó hiểu trong vụ quẹt thẻ bữa ăn gần 700 triệu đồng

Thứ 3, 11/10/2016 | 10:28
Sau khi dùng bữa tại một nhà hàng ở quận 1 (TPHCM), du khách người Úc được nhân viên nhà hàng “quẹt thẻ” thanh toán hơn 2 triệu đồng, nhưng khi về nước mới phát hiện tài khoản mất gần 700 triệu đồng.

Nhiều điểm khó hiểu trong vụ quẹt thẻ bữa ăn gần 700 triệu đồng

Thứ 3, 11/10/2016 | 10:28
Sau khi dùng bữa tại một nhà hàng ở quận 1 (TPHCM), du khách người Úc được nhân viên nhà hàng “quẹt thẻ” thanh toán hơn 2 triệu đồng, nhưng khi về nước mới phát hiện tài khoản mất gần 700 triệu đồng.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.