Vụ rơi 5 trẻ sơ sinh: Cấm điều dưỡng nhận tiền 'lót tay'

Vụ rơi 5 trẻ sơ sinh: Cấm điều dưỡng nhận tiền 'lót tay'

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:26
0
“Cứ lấy tiền của bệnh nhân, không phân biệt lấy 10.000 hay 100.000, cứ lấy là phạt”, TS Ánh khẳng định.

Các bé chuẩn bị xuất viện

Cả 5 bé trong vụ bị điều dưỡng làm rơi từ xe đẩy đã được rời phòng chăm sóc đặc biệt, trở về bên mẹ. Các bé đã bú, ngủ tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong chiều nay.

Xã hội - Vụ rơi 5 trẻ sơ sinh: Cấm điều dưỡng nhận tiền 'lót tay'
Sức khỏe các bé đã dần ổn định. Ảnh: Dân trí

Tuy vẫn còn lo lắng cho sức khỏe của con, nhưng nhìn thấy con bú ngoan, chơi ngoan nên người nhà 5 em bé đã yên tâm phần nào. Vợ chồng sản phụ Lê Thị Hòa và Nguyễn Anh Võ cho biết, tuy không còn nhiều lo lắng, nhưng anh chị vẫn lo sợ cú ngã sẽ để lại di chứng, ảnh hưởng về sau.

Trao đổi với PV, TS.BS Nguyễn Duy Ánh, giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, khẳng định: “Hiện sức khỏe của 5 bé đều ổn định, được trả lời từ các chuyên gia của BV Nhi TƯ và bác sĩ tại viện. Các cháu hoàn toàn đủ điều kiện sức khỏe để xuất viện”.

Bác sỹ Ánh cũng cho biết, vì sức khỏe các bé đã ổn nên gia đình cũng không nên ở mãi trong bệnh viện. "Khi các cháu về rồi, bệnh viện cam kết theo dõi tiếp cho các cháu. Bệnh viện đã thống nhất sẽ khám sức khỏe định kỳ cho các cháu trong vòng 5 năm. Kể cả bệnh lý không liên quan vẫn có thể đưa đến bệnh viện khám, bệnh viện tiếp nhận nếu trong khả năng thì sẽ điều trị, còn cần sẽ chuyển sang khoa nhi. Thăm khám hoàn toàn miễn phí, được ưu tiên khám ngay khi đưa đến viện. Tuy nhiên, việc chữa trị người bệnh phải chi trả, trừ khi xác định bệnh lý là do cú ngã gây ra (y khoa chứng minh triệu chứng này liên quan đến cú ngã) bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm chi phí chữa bệnh", bác sỹ Ánh khẳng định.

Cấm cán bộ nhận tiền 'lót tay'

Trước phản ánh của nhiều người bệnh về hiện tượng đưa tiền “lót tay” cho điều dưỡng khi đi tắm trẻ, bác sỹ Ánh cho biết, ông đã ra quy định cấm tất cả bác sỹ, điều dưỡng tại bệnh viện nhận tiền 'lót tay', tất cả số tiền đó phải mang trả lại bằng được cho gia đình.

Bác sỹ Ánh cũng khẳng định: "Nếu nhận được bất cứ phản ánh nào về việc lấy tiền “lót tay” của người bệnh, tôi sẽ phạt không được lĩnh tiền đời sống 1 năm (tiền đời sống một năm bệnh viện chi trả gấp 2,5 lần lương). Ngoài ra, còn hình phạt bổ sung, nếu là bác sĩ sẽ bị treo mổ 3 tháng; điều dưỡng viên không tiếp xúc bệnh nhân 3 tháng, cho xuống rửa chai lọ. Cứ lấy tiền của bệnh nhân, không phân biệt lấy 10.000 hay 100.000, cứ lấy là phạt".

Ngoài ra, bác sỹ Ánh cũng chia sẻ, việc đón tắm các cháu sẽ được quy định chi tiết hơn, tránh tình trạng như vừa rồi, ví như nhân viên phải đi dép quai hậu khỏi trượt chân, xe đẩy phải là xe to, thùng sâu, có hai người đẩy xe, một người kéo, một người đẩy để tránh những chướng ngại vật xe có thể vấp phải.

Lan Ngọc

Đình chỉ công tác điều dưỡng làm rơi 5 trẻ sơ sinh

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:16
Ngày 18/7, giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã có báo cáo gửi Thành Ủy, UBNN TP Hà Nội về vụ việc điều dưỡng bệnh viện phụ sản Hà Nội làm ngã 5 trẻ sơ sinh. Theo đó, điều dưỡng này đã bị tạm đình chỉ công tác.

Rà quy trình điều dưỡng ngã xe làm rơi 5 trẻ sơ sinh

Thứ 6, 19/07/2013 | 08:37
Sở Y tế Hà Nội đã thành lập tổ công tác xuống Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - nơi xảy ra sự việc điều dưỡng trượt chân đánh rơi 5 trẻ sơ sinh. Sở cũng yêu cầu bệnh viện bổ sung xe đẩy, chỉnh sửa hệ thống đường hành lang…

BV phụ sản HN: Điều dưỡng trượt chân làm ngã 5 trẻ sơ sinh

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:51
"Do có sơ suất trong lúc đẩy xe qua đoạn dốc trước cửa phòng số 32, khoa A3 (bệnh viện Phụ sản Hà Nội), điều dưỡng Vân Anh trượt chân làm nghiêng đổ xe đón bé dẫn đến hậu quả 5 trẻ sơ sinh bị ngã.".