Sai phạm tại Sadeco: Đối chọi lời khai giữa bị cáo Tất Thành Cang và Tề Trí Dũng

Võ Công Thư
Thứ 4, 29/12/2021 | 19:15
0
Trong khi bị cáo Tề Trí Dũng nói bị cáo Cang giới thiệu Nguyễn Kim tham gia Sadeco, thì bị cáo Tất Thành Cang lại phủ nhận có mối quan hệ với Nguyễn Kim.

Chiều 29/12, phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 19 đồng phạm liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn Nhà nước) tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện VKS thực hành công tố tại tòa.

Tiết lộ lời khai về bữa tiệc tại nhà ông Tất Thành Cang 

Liên quan đến việc có hay không bị cáo Tất Thành Cang đã chỉ đạo bị cáo Tề Trí Dũng và Sadeco bán chỉ định cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, trả lời trước tòa, bị cáo Tề Trí Dũng tiếp tục lặp lại việc trước đó không quen biết ai tại Công ty Nguyễn Kim.

Dòng chảy pháp luật - Sai phạm tại Sadeco: Đối chọi lời khai giữa bị cáo Tất Thành Cang và Tề Trí Dũng

Bị cáo Tề Trí Dũng (trái) và Tất Thành Cang tại tòa.

Theo bị cáo Dũng, khoảng tháng 11/2016, bị cáo được bị cáo Cang mời đến nhà riêng ăn cơm tối. Thời điểm này, bị cáo Cang là Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM. Theo bị cáo Tề Trí Dũng, tại bữa tiệc này bị cáo Tất Thành Cang có nói giúp đỡ Nguyễn Kim tham gia vốn Sadeco.

"Anh Cang chỉ nói vậy thôi nhưng trong nhận thức của bị cáo, anh Cang đồng thuận với những việc tiếp theo. Từ đó, các công việc liên quan đến bán cổ phần mới được xúc tiến”, bị cáo Dũng khai.

Về việc bị cáo Cang nói “giúp đỡ Nguyễn Kim” có phải là chỉ đạo hay không?, bị cáo Dũng cho biết trong nhận thức của ông thì ý của ông Cang là “cứ làm việc đi rồi có gì thì trình báo lại Thành ủy. Đây không phải là chỉ đạo nhưng bị cáo hiểu là mở đầu cho những xúc tiến sau này”.

Tại phiên xử hôm qua (28/12) khi nói về “chỉ đạo miệng” của bị cáo Cang nói trên, bị cáo tề Trí Dũng cho biết, bị cáo Cang chỉ nói “giúp đỡ Nguyễn Kim” chứ không chỉ đạo phát hành cổ phần, cổ phiếu cho Nguyễn Kim.

“Việc phát hành cổ phần này là cả quá trình họp và nghiên cứu, báo cáo, tờ trình của Sadeco chứ không phải là do chỉ đạo của anh Cang”, bị cáo Dũng cho biết.

Tuy nhiên, theo bị cáo Dũng, nếu bị cáo Cang không nói là giúp đỡ Nguyễn Kim thì chắc chắn các công việc liên quan đến bán cổ phần cho Nguyễn Kim sẽ không được được thực hiện sau đó.

Thời điểm làm Tổng Giám đốc của IPC, bị cáo Dũng nhận được nhiều chỉ đạo của ông Tất Thành Cang và đều là những chỉ đạo tâm huyết. Do đó, khi nghe bị cáo Cang nói giúp đỡ Nguyễn Kim, Dũng coi đây là chỉ đạo để làm việc.

Khi được hỏi có văn bản chỉ đạo hay chỉ đạo trực tiếp nào không và chỉ đạo miệng có giá trị pháp lý hay không? bị cáo Dũng cho biết, về mặt pháp lý thì chỉ đạo miệng không có giá trị.

Tuy nhiên, theo Dũng, theo nhận thức của bị cáo thì việc nghe theo ý kiến chỉ đạo miệng của cấp trên chính là vấn đề đạo đức.

“Nhưng nếu chỉ đạo này là trái pháp luật thì bị cáo không bao giờ làm”, bị cáo Dũng trình bày.

Bị cáo Dũng cho biết, nếu không có Thông báo 495-TB/VPTU do nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM Tất Thành Cang ký, truyền đạt ý kiến “chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco” thì không có việc xúc tiến họp, báo cáo, trình việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược.

Tuy nhiên, theo bị cáo Cang, Thông báo 495 theo nguyên tắc văn bản hành chính của Đảng không phát hành cho Sadeco hay IPC, nhưng đã bị IPC lợi dụng để đưa vào văn bản báo cáo với UBND Tp.HCM. 

Trả lời về nội dung này tại phiên xử chiều 29/12, bị cáo Tề Trí Dũng cho rằng, nếu không trích dẫn và kèm theo thông báo của Văn phòng Thành ủy thì UBND Tp.HCM sẽ không xem xét nội dung này.

Ngoài ra, bị cáo Dũng cũng tỏ ra ân hận về hành vi của mình. Bị cáo này cho rằng từ việc bán đấu giá khu đất ở Thủ Thiêm, bản thân nhận thấy nếu cổ phần Sadeco được mang ra đấu giá thì sẽ được lợi hơn nhiều so với việc phát hành trực tiếp.

Bị cáo Tất Thành Cang: “Ông Dũng khai không đúng”

Trước các lời khai nói trên của bị cáo Dũng, bị cáo Tất Thành Cang phản bác rằng Dũng khai không đúng. Bị cáo Cang khẳng định bản thân không có mối quan hệ nào với ông Nguyễn văn Kim – Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim.

Về bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình 1148-TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy Tp.HCM, bị cáo Cang lý giải rằng bút phê của ông chỉ là cho ý kiến về chủ trương và không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo bị cáo Cang, Thông báo 495-TB/VPTU của Văn phòng Thành ủy căn cứ tờ trình 1148 và tờ trình 12A nhưng tại đại hội cổ đông của Sadeco không có nội dung đó.

Cũng theo bị cáo Cang, Văn phòng Thành ủy trình tờ trình 1148 cho ông về việc phát hành cổ phần, trong đó chọn phương án phát hành cổ phần cho một cổ đông chiến lược với giá 40.000 đồng. Bị cáo Cang nói theo cách hiểu của mình thì một cổ đông chiến lược không phải cho một cổ đông duy nhất.

Trước lời khai của bị cáo Cang, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Cang đã có bút phê “Đồng ý” vào tờ trình 1148 và đây là mấu chốt. Bởi khi bị cáo đồng ý thì toàn bộ nội dung về việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim được thực hiện.

Cũng tại phiên tòa chiều nay, khi được VKS hỏi về việc “nếu không có bút phê của ông Cang thì cấp dưới có được quyết định không”, ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy Tp.HCM nói nếu không có bút phê “Đồng ý” của cấp trên thì cấp dưới không được quyền quyết định.

Sai phạm tại Sadeco: Nhiều bị cáo xin xem xét lại việc truy tố về tội Tham ô tài sản

Thứ 4, 29/12/2021 | 14:26
Các bị cáo bị truy tố về tội Tham ô tài sản thừa nhận có nhận tiền từ Sadeco, nhưng nghĩ là tiền khen thưởng và bản thân đáng được hưởng chứ không phải tham ô.

Sai phạm tại Sadeco: Bị cáo Tất Thành Cang phản bác cáo buộc

Thứ 3, 28/12/2021 | 21:20
Tại tòa, bị cáo Tất Thành Cang khẳng định, không có quyền chi phối Sadeco và không chỉ đạo phát hành và bán rẻ cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Bị cáo Tất Thành Cang: “Sadeco xin ý kiến một đường, làm một nẻo”

Thứ 3, 28/12/2021 | 19:55
Liên quan đến các sai phạm tại Sadeco, bị cáo Tất Thành Cang cho biết, chỉ căn cứ vào Tờ trình 12A để có bút phê “đồng ý” vào Tờ trình 1148.

Sai phạm tại IPC: Vốn góp của Thành ủy tại Sadeco được quản lý thế nào?

Thứ 3, 28/12/2021 | 15:31
Bị cáo Trần Công Thiện người đại diện phần vốn của Văn phòng Thành uỷ tại Sadeco đã có những lời khai trước toà.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.