Vụ sản phụ tử vong ở viện C: Tắc mạch ối hay tắc trách?

Vụ sản phụ tử vong ở viện C: Tắc mạch ối hay tắc trách?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Liên quan đến trường hợp sản phụ Nguyễn Thị H. (20 tuổi, ngụ Hà Đông, Hà Nội) tử vong tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương chiều 29/9, người nhà bệnh nhân cho rằng, các bác sĩ đã phớt lờ những đề nghị của họ trong việc để chị H. mổ đẻ.

Người nhà đòi mổ, bác sĩ cho đẻ thường

Anh Bùi Thế Hải (chồng chị H., 26 tuổi) bức xúc cho biết: Khoảng 8h sáng ngày 29/9, vợ anh chuyển dạ nên gia đình đưa vào Bệnh viện Phụ sản Trung ương chờ sinh. Sau khi làm các thủ tục, bác sĩ cho biết chị H. có thể đẻ thường mà không cần mổ. Sau đó, họ đưa chị H. vào phòng đẻ số 1.

Anh Hải cho biết thêm, trước đó khoảng một tháng, sau khi siêu âm, bác sỹ Trần Danh Cường, Trung tâm chẩn đoán trước sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho rằng, chị H. bị "nhau tiền đạo" và yêu cầu sinh nở phải bằng phương pháp mổ đẻ. Anh cũng đã báo cáo việc này với bác sĩ kíp trực nhưng không hiểu sao bác sĩ vẫn quyết định để chị H. đẻ thường.

Sau khi cho chị H. vào phòng đẻ số 1, bác sĩ yêu cầu gia đình chị nộp 1,5 triệu đồng tiền để tiêm thuốc kích thích đẻ. Thế nhưng theo tường trình của gia đình, trước khi chị H. tử vong, bác sĩ vẫn chưa tiêm thuốc kích thích đẻ cho sản phụ.

Xã hội - Vụ sản phụ tử vong ở viện C: Tắc mạch ối hay tắc trách?

Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương đang giải thích với người nhà sản phụ H.

Kể lại câu chuyện với PV, người nhà chị H. bức xúc cho biết, khi nằm chờ chuyển dạ, chị H. nhiều lần lên cơn đau bụng quằn quại và ra máu. Đau quá, chị H. đã dùng điện thoại nhắn tin cho người trong gia đình cầu cứu với nội dung: "Cô bảo mổ đi, người ta chẳng tiêm kích thích gì cả". Trước tình hình này gia đình nhiều lần đề nghị bác sĩ bệnh viện mổ đẻ cho chị H., tuy nhiên các bác sĩ đều từ chối. Điều đáng nói là khi thấy sự bất thường của sản phụ H., gia đình đã nhiều lần đề nghị vào phòng để xem tình hình sức khỏe của chị ra sao nhưng bác sĩ và bảo vệ đều ngăn cản.

Trao đổi với chúng tôi, một thành viên trong gia đình chị H. cho biết thêm, đến 14h, vì quá đau chị H. tiếp tục nhắn tin cầu cứu gia đình: "Đau quá, chảy nhiều nước ối, chẳng thấy ai ở đây". Sợ có chuyện chẳng lành, anh Hải và người nhà xông vào nhưng bảo vệ bệnh viện lại tiếp tục ngăn cản.

Khoảng một tiếng sau, người nhà chị H. bàng hoàng khi bệnh viện thông báo chị H. đã tử vong và phải mổ ngay để cứu đứa bé. Lúc này, bác sĩ tiến hành mổ ngay tại phòng đẻ, may mắn con trai của sản phụ H. được cứu sống.

Tắc mạch ối hay tắc trách?

Sau khi xảy ra vụ việc, người nhà của sản phụ H. đã kéo đến bệnh viện rất đông và tỏ ra bức xúc trước thái độ vô trách nhiệm của các y, bác sỹ trong kíp trực. Lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương để bảo đảm an toàn trật tự trước thái độ bức xúc của gia đình sản phụ H.

PV đã có cuộc trao đổi nhanh với TS. BS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương về nguyên nhân vụ việc cũng như hướng xử lý của bệnh viện.

Ông Tiến cho biết: Sự việc xảy ra với sản phụ Nguyễn Thị H. rất đáng tiếc, không ai mong muốn. Nguyên nhân dẫn tới tử vong là do tai biến tắc mạch ối. Vị giám đốc bệnh viện cũng cho rằng, không có chuyện bác sĩ kíp trực thờ ơ với bệnh nhân. Bởi công tác chăm sóc bệnh nhân trước khi xảy ra sự việc là rất tốt.

"Đây là một sự việc đáng tiếc. Thay mặt lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tôi xin gửi tới gia đình chị H. lời chia buồn sâu sắc nhất. Chúng tôi sẽ xác minh toàn bộ sự việc và kiên quyết xử lý nghiêm minh nếu sai sót thuộc về bệnh viện", Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định với báo chí.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hải vẫn cho rằng, chính thái độ thờ ơ, tắc trách của bác sĩ kíp trực là nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của vợ anh: "Khi vợ tôi liên tục nhắn tin cầu cứu, gia đình đã nhiều lần đề nghị bác sĩ cho vợ tôi được mổ đẻ. Bởi trước đó siêu âm, vợ tôi bị "nhau tiền đạo" nên đẻ thường sẽ rất nguy hiểm.

Thế nhưng bác sĩ đã phớt lờ đề nghị của chúng tôi. Nếu lúc đó mổ đẻ kịp thời cho vợ tôi thì chắc giờ chúng tôi không phải đau khổ như thế này", anh Hải bức xúc cho biết.

Hà Khê