Tin tức 24h qua cho biết, theo kết luận của Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty CP kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng, giàn giáo sập do các nguyên nhân: Tuột phanh, tuột kích; Kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp cộng với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép. Do vậy, khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn thì sụp đổ.
Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Formosa làm 13 người chết
Tin nhanh được biết, xét về vấn đề vận hành, đoàn điều tra chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập. Thời điểm này sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố.
Nguyên nhân cuối cùng được đoàn điều tra đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng.
Như vậy, theo như kết luận của đoàn điều tra, vụ sập giàn giáo tại Formosa do 4 nguyên nhân là: Khởi nguồn sự cố, kết cấu của giàn giáo, vận hành và thiết bị.
Trước đó như tin tức đã đưa, vào khoảng 20h ngày 25/3, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt (gọi tắt là giàn giáo - dùng để đúc thùng chìm trọng lực) bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, hàng chục người bị thương.
Ngay sau khi sự cố nghiêm trọng trên xảy ra, các ngành chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo triển khai các phương án cứu nạn, cứu hộ. Cùng với đó, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này.