Vụ sát hại Quân “xa lộ”: Truy tố 16 bị can, trong đó có 1 nữ giám đốc

Vụ sát hại Quân “xa lộ”: Truy tố 16 bị can, trong đó có 1 nữ giám đốc

Võ Công Thư
Thứ 4, 08/02/2023 | 19:31
0
Viện KSND Tp.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án sát hại Mai Văn Quân, còn gọi là Quân “xa lộ”.

Cáo trạng truy tố Võ Thùy Linh, 33 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, Tp.HCM; Lý Văn Tư, 45 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh; Hồ Thanh Phương, 36 tuổi và 10 đồng phạm khác về cùng tội Giết người, quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS, có khung hình phạt 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Liên quan đến vụ án, cáo trạng còn truy tố bị can Lê Thị Tuyết, 47 tuổi, Giám đốc Công ty XNK Nông sản Quốc Tế; Phạm Nhật Nam, 26 tuổi và Lê Tuấn Vũ, 29 tuổi về tội Che giấu tội phạm.

Hồ sơ điều tra - Vụ sát hại Quân “xa lộ”: Truy tố 16 bị can, trong đó có 1 nữ giám đốc

Các bị can bị truy tố trong vụ án từng bị đưa ra xét xử, nhưng sau đó TAND Tp.HCM quyết định trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung.

Quân “Xa lộ” bị 20 giang hồ truy sát đến chết

Theo nội dung vụ án, ông Mai Văn Quân (còn gọi Quân "xa lộ", SN 1966) là một đại ca giang hồ chuyên bảo kê, cho vay nặng lãi tại khu vực giáp ranh giữa Tp.HCM và Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trước khi trở thành trùm giang hồ có tiếng, Quân “xa lộ” từng phải thụ án 17 năm sau khi gây ra vụ nổ bằng lựu đạn trước cổng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM.

Tối 4/11/2019, ông Quân cùng nhóm 5 người bạn đến quán karaoke Nice VIP trên đường Khổng Tử, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức) Tp.HCM hát và nhậu.

Đến khoảng 23h15 cùng ngày, ông Quân ra về. Khi vừa lấy xe máy thì nạn nhân bị một nhóm đối tượng khoảng trên 20 người mang theo nhiều loại hung khí khác nhau lao đến vây chém, gục tại chỗ.

Ông Quân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch với nhiều vết thương chí mạng. Đến 3h sáng 5/11/2019, nạn nhân tử vong.

Vào cuộc điều tra, Công an Tp.HCM xác định việc Quân “xa lộ” bị truy sát đến chết xuất phát từ việc mâu thuẫn trong vụ dàn xếp mua bán căn nhà mặt tiền đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1, Tp.HCM.

Theo đó, anh Nguyễn Anh Trung là chủ sở hữu nhà số 90, đường Sương Nguyệt Ánh. Do cần tiền làm ăn nên anh Trung nhờ mẹ là bà Trần Thị Mỹ đi vay tiền.

Sau đó, bà Mỹ tìm gặp bị can Tuyết nhờ giúp đỡ. Tuyết đồng ý cho vay nhưng với điều kiện anh Trung phải làm hợp đồng bán căn nhà số 90 Sương Nguyệt Ánh cho cháu của Tuyết là Lê Công Tuấn Anh, để Tuyết dùng căn nhà này đi vay ngân hàng.

Anh Trung đồng ý và để vợ là Trần Ngọc Thủy làm hợp đồng bán căn nhà cho Lê Công Tuấn Anh với giá 100 tỷ đồng.

Tuyết và Tuấn Anh đã thanh toán trước 35 tỷ đồng để chị Thủy bàn giao nhà, đưa các giấy tờ liên quan trước khi ra công chứng sang tên.

Tuy nhiên, chị Thủy không thực hiện như hợp đồng cam kết nên ngày 26/10/2019, Tuyết và Tuấn Anh ủy quyền cho Võ Thùy Linh liên hệ với chị Thủy để giải quyết.

Ngày 4/11/2019, Linh đến nhà bà Thủy đòi lại tiền cọc thì gặp chồng bà Thủy là ông Nguyễn Anh Trung. Tại đây, giữa Linh và ông Trung xảy ra cãi vã và ông Trung đuổi Linh về.

Không đòi được tiền cọc như ý định ban đầu, lại bị chồng bà Thủy “đối xử tệ” nên Linh gọi cho Hồ Thanh Phương và nhiều người khác gặp mặt, bàn cách lấy lại 35 tỷ tiền đặt cọc mua nhà.

Cùng thời điểm này, Quân “xa lộ” đến nhà ông Trung chơi và được ông này kể lại việc Linh đến đòi tiền cọc. Sau đó, ông Trung cùng Quân “xa lộ” ra một quán nhậu ở quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức) uống bia. Lúc này, nhóm Linh cũng ăn nhậu ở đây.

Nhậu xong, Quân “xa lộ” ra ngoài, cầm gậy đập bể kính ô tô của Linh để dằn mặt và nhắn tin với nội dung “mai tao lên kiếm mày”. Sau đó, nhóm Quân “xa lộ” đi hát karaoke.

Khoảng 22h50 cùng ngày, Quân “xa lộ”, Tư và Linh nhắn tin qua lại nói chuyện và thách thức gặp nhau để giải quyết.

Để “nghênh chiến”, Nguyễn Tiến Minh Tài nói Hồ Thanh Phương gọi điện thoại kêu thêm người. Phương gọi điện thoại cho Vương Vũ Hoàng, tức Tâm “chùa”. Hoàng rủ thêm Hồ Thanh Đạt, Nguyễn Ngọc Thạch ra gặp nhau tại ngã tư Bình Thái, quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức). 

Tại đây, Tài nói Hoàng chuẩn bị hung khí. Đạt tiếp tục gọi điện thoại cho Nguyễn Thanh Tiền kêu thêm người và gọi cho Phan Thanh Giàu. Giàu gọi cho Nguyễn Hoàng Quân, Nguyễn Duy Khải, Đặng Quốc Duy... cùng tập hợp tại ngã tư Bình Thái và mang theo hung khí.

Lúc này, Linh cũng lái ô tô đến ngã tư Bình Thái để “hội quân”. Đến nơi, Linh xuống xe nói cho đồng bọn biết phía Trung nhắn tin “hẹn ra 28 Khổng Tử”. Không chút chần chừ, nhóm 20 đối tượng cùng kéo đến số 28 Khổng Tử (địa chỉ nhà hàng karaoke Nice VIP) nơi Quân “xa lộ” đang hát karaoke.

Khi thấy Quân ngồi trên xe máy, Thanh Phương và đồng bọn lao đến chém Quân. Quân “xa lộ” cố gắng chống trả, chạy vào hầm xe của một quán karaoke nhưng bị dồn vào đường cùng. Đến khi thoát ra được ngoài đường, Quân vẫn bị nhóm đối tượng truy sát, chém gục tại chỗ. Toàn bộ vụ ẩu đả được camera của quán karaoke ghi lại và sau đó được đăng tải lên mạng xã hội.

Sau khi gây án, cả nhóm tập hợp lại tại ngã tư MK, Tp.Thủ Đức. Tại đây Linh thuê xe cùng cả nhóm đi Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trốn. 

Riêng Linh sau đó lên kế hoạch tẩu thoát ra nước ngoài. Tuy nhiên, Công an Tp.Hồ Chí Minh đã phối hợp Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ đối tượng này.

Ngày 8/11/2019, Công an Tp.HCM khởi tố vụ án giết người và tạm giữ 6 đối tượng, gồm: Võ Thùy Linh, Nguyễn Anh Trung, Ty Thanh Đại, Đặng Quốc Duy, Bùi Quốc Duy, Nguyễn Tiến Minh Tài. Đồng thời, cơ quan điều tra tiếp tục truy tìm các đối tượng liên quan khác.

Ngày 10/11/2019, Hồ Thanh Phương (kẻ điều động nhóm “anh em xã hội” chém chết Quân “xa lộ”) cùng với Vương Vũ Hoàng, còn gọi Tâm “chùa”, 29 tuổi; Phan Thanh Giàu, còn gọi Ba Đen, 29 tuổi; Nguyễn Duy Khải, còn gọi là Bi, 20 tuổi; Lê Minh Tiến, còn gọi Đỏ, 18 tuổi ra đầu thú.

Những đối tượng này cùng ngụ Tp.Thủ Đức và có nhiều tiền án về các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc…

Tại cơ quan công an, các bị can thừa nhận tham gia chém Quân “xa lộ” là do Linh “bật đèn xanh”. Khai với công an, Linh không thừa nhận việc gọi người đến chém Quân, cũng không hứa hẹn sẽ “lo hết” nếu có việc gì xảy ra. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, có đủ bằng chứng cho thấy Linh là người cầm đầu vụ gọi người đến truy sát Quân “xa lộ”.

Vì sao nữ giám đốc bị truy tố?

Vụ án liên quan đến cái chết của Quân “xa lộ” từng được TAND Tp.HCM đưa ra xét xử và sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung. Cơ quan điều tra cũng nhiều lần điều tra làm rõ dấu hiệu phạm tội của nhiều cá nhân liên quan, trong đó làm rõ hành vi che giấu tội phạm của Lê Thị Tuyết.

Quá trình điều tra bổ, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM xác định, Lê Thị Tuyết, Giám đốc Công ty XNK Nông sản Quốc tế có dấu hiệu phạm tội che giấu tội phạm nên đã khởi tố, bắt giữ đề điều tra.

Quá trình điều tra cho thấy, Lý Văn Tư là người làm thuê cho Tuyết và được Tuyết kêu đi theo Linh giải quyết mâu thuẫn liên quan đến việc tranh chấp ăn nhà số 90 Sương Nguyệt Ánh. Đồng thời, yêu cầu anh Nguyễn Anh Trung gỡ bỏ các bài đăng nói xấu Tuyết trên các trang mạng xã hội.

Khi Quân “xa lộ” bị giết, Tuyết là người biết rõ Tư kêu người chém Quân và đang bỏ trốn. Tuyết đã chuyển tiền cho Tư để giúp Tư bỏ trốn.

Theo lời khai của Tư, bị can làm tại xế tại công ty do bà Tuyết làm Giám đốc. Trong một lần bà Tuyết kêu Tư chở Linh đi công chuyện nên Tư quen biết Linh. Khoảng năm 2017, bà Tuyết chỉ đạo Lê Công Tuấn Anh (cháu của Tuyết) đứng tên ký hợp đồng mua lại căn nhà trên giá khoảng 100 tỷ đồng với vợ ông Trung rồi Tuyết thế chấp nhà cho ngân hàng.

Sau đó, Tuyết với vợ chồng ông Trung xảy ra mâu thuẫn. Ông Trung thường đưa các thông tin liên quan đến Tuyết đăng lên mạng xã hội tố cáo Tuyết lừa đảo chiếm đoạt tiền, nhà.

Để giải quyết, Tuyết kêu Tư đi gặp ông Trung nhưng không gặp được. Sáng 4/11/2019, Linh đến Công ty của Tuyết, thỏa thuận việc Linh đi gặp anh Trung giải quyết việc tranh chấp.

Cũng theo bị can Tư, sau khi vụ truy sát Quân “xa lộ” xảy ra, Tư có báo cho Tuyết và được Tuyết kêu bỏ trốn và lo “chạy” cho Tư không liên quan.

Cùng thời điểm này, Linh dẫn nhóm vừa chém Quân đi Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trốn. Tư cũng chính là người nhận 60 triệu đồng từ Linh để đưa trước cho nhóm Tài, Phương.

Ngày 7/11/2019, Tuyết gọi cho Tư nói Quân “xa lộ” đã chết và nói Tư bỏ trốn. Trong quá trình bỏ trốn, Tư được Tuyết (thông qua nhiều người) cung cấp tiền. Ngày 25/12/2021, Lý Văn Tư bị bắt theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn tại Campuchia.

Vụ sát hại Quân “Xa lộ”: Bắt nữ giám đốc cấp tiền cho kẻ phạm tội bỏ trốn

Thứ 7, 24/09/2022 | 09:06
Xác định hành vi của đối tượng Lê Thị Tuyết đủ yếu tố cấu thành tội Che giấu tội phạm, nên cơ quan điều tra quyết định bắt giữ.

Bắt nghi can truy sát trùm giang hồ Quân “xa lộ” khi đang lẩn trốn tại Campuchia

Thứ 2, 27/12/2021 | 12:08
Trong vụ truy sát Quân "xa lộ", đối tượng Lý Văn Tư đã bỏ trốn, và bị truy nã. Nghi can này vừa bị bắt tại thành phố Bavet, tỉnh Svay Riêng, Campuchia.

Vụ truy sát Quân “xa lộ”: Nữ bị cáo chủ mưu và đồng phạm khai gì việc "chị Linh sẽ lo hết"?

Thứ 3, 14/12/2021 | 18:35
Được xác định vai trò cầm đầu, bị cáo Võ Thùy Linh khẳng định mình không kêu người đến chém Quân “xa lộ”, cũng không nói “chị Linh sẽ lo hết” nếu có chuyện xảy ra.
Cùng tác giả

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Thứ 3 tuần tới sẽ bắt đầu phần tranh luận

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:46
Sau 9 ngày xét xử, HĐXX, VKS và các luật sư đã xét hỏi xong với 81 bị cáo (trừ 5 bị cáo đang bỏ trốn). HĐXX tuyên bố kết thúc xét hỏi và sẽ tranh luận vào tuần tới.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Đại diện SCB nói về con số thiệt hại

Thứ 5, 14/03/2024 | 22:10
Theo tính toán của đại diện SCB, ngân hàng này bị thiệt hại số tiền lớn.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 2 cựu lãnh đạo NHNN đổ lỗi cho nhau

Thứ 5, 14/03/2024 | 19:38
Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Đỗ Thị Nhàn và bị cáo Nguyễn Văn Hưng đổ lỗi cho nhau.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: "Thâm tâm tôi không nghĩ chiếm đoạt tiền"

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:53
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng khai rằng, thâm tâm không bao giờ nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền, nhận thức lúc đó chỉ là một cách để huy động vốn.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.