Vụ sạt lở kinh hoàng ở An Giang: Tài sản cả đời mất trong tích tắc

Vụ sạt lở kinh hoàng ở An Giang: Tài sản cả đời mất trong tích tắc

Chủ nhật, 23/04/2017 | 10:24
0
Trận sạt lở kinh hoàng chỉ trong tích tắc làm 14 căn nhà bị cuốn xuống sông gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Hơn chục căn nhà bị nhấn chìm trong tích tắc

Đến sáng 23/4, lực lượng cứu hộ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang vẫn đang túc trực tại khu vực bờ sông Hậu, thuộc ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, hỗ trợ dân khắc phục thiên tai trong vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra lúc 9h20 ngày 22/4. Vụ sạt lở xảy ra trong tích tắc làm 14 căn nhà bị cuốn xuống sông và 40 ngôi nhà khác có nguy cơ bị nhấn chìm.

Xã hội - Vụ sạt lở kinh hoàng ở An Giang: Tài sản cả đời mất trong tích tắc

 Sạt lở ăn sâu vào đường giao thông trong xã, cuốn hơn chục ngôi nhà.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Chợ Mới, vào thời điểm trên, vụ sạt lở xảy ra với chiều dài 70m, làm 14 căn nhà và 2 nền nhà của người dân bị đổ sập xuống sông Hậu. Trận sạt lở đã ăn sâu vào đường liên xã, làm cắt đứt tuyến đường giao thông liên xã Mỹ Hội Đông đi xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới). Tổng thiệt hại tài sản ước tính hàng tỷ đồng bao gồm: nhà dân, tài sản và các hạ tầng thiết yếu như đường, hệ thống điện, nước, viễn thông,… Rất may, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.

Nhớ lại giây phút nhà cửa, tài sản bị nhấn chìm, ông Tư Đâu, ngụ xã Mỹ Hội Đông, bàng hoàng cho biết: “Ngày 20/4, các vết nứt xuất hiện và mở rộng dần với chiều dài trên 160m, ăn sâu vào bờ khoảng 50m. Tuy nhiên, chúng tôi không ngờ diễn biến vụ sạt lở lại nhanh và bất ngờ đến vậy. Thời điểm xảy ra sạt lở, tôi đang ở trong nhà thì nghe tiếng ầm ầm. Tiếp đó, nền nhà trôi tuột xuống sông, tôi hốt hoảng bỏ chạy ra ngoài. Những căn nhà kế bên cũng bị ảnh hưởng, nhanh chóng bị nhấn chìm xuống dòng nước”.

Trong tích tắc, hai ngôi nhà khang trang được xây dựng bằng tiền của tích góp hơn 30 năm của gia đình ông Tư Đâu bị sụp xuống sông. Số tài sản, vật dụng trong nhà hơn 300 triệu đồng cũng chìm theo dòng nước. Hiện tại, 4 người trong gia đình ông phải tá túc ở trường học và không biết thời gian sắp tới phải bắt đầu lại từ đâu, sống ở nơi nào.

Một người dân có nhà bị nhấn chìm trong vụ sạt lở, mếu máo cho biết: “Mấy hôm trước, tôi thấy vết nứt dài là đã nghĩ bụng sắp có chuyện dữ nhưng không ngờ thiệt hại lại lớn đến vậy. Thời gian trước, tối ngủ, tôi nghe nhà rung lắc, lòng phập phòng lo sợ. May mà vụ việc xảy ra vào buổi sáng, chứ lúc đêm đang ngủ thì không biết gia đình tôi có thoát ra được không nữa. Bây giờ, chính quyền địa phương hỗ trợ, cho ở tạm tại trường học, không biết rồi đây nhà cửa đâu để sinh sống”.

Ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngay khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng chức năng giúp người dân sơ tán, di dời tài sản đến nơi an toàn và ổn định chỗ ở tạm thời. Tại khu vực xảy ra sạt lở, lực lượng cứu hộ vẫn đang túc trực, tỉnh An Giang đã ra ban bố tình trạng khẩn cấp.

Ghi nhận tại hiện trường vào ngày 22/4, lực lượng chức năng và người dân di dời tài sản trong hoảng loạn, khẩn trương. Nhiều người ngồi bên đống quần áo, tivi, xe máy vừa kịp kéo ra trước khi ngôi nhà đổ sụp. Họ rầu rĩ nhìn về dòng nước đang đục ngầu và thở dài bất lực. Đường xá ngổn ngang đất đá, dây điện, bê tông, giày dép…

Xã hội - Vụ sạt lở kinh hoàng ở An Giang: Tài sản cả đời mất trong tích tắc (Hình 2).

 Người dân gom tài sản còn sót lại hoặc kịp di dời trước đó về nơi ở tạm.

Theo dõi ở hiện trường vụ sạt lở, ông Nguyễn Văn Sang (50 tuổi, ngụ xã Mỹ Hội Đông) cho biết: “Nhà tôi cũng ở mé sông, thấy tình trạng sạt lở nghiêm trọng như vậy, trong lòng cũng thấp thỏm. Nghe bà con hô hoán, tôi chạy đến xem. Bây giờ, tôi đang lo cho nhà cửa, tài sản của gia đình. Tuy ở khu vực tôi chưa xảy ra tình trạng bất thường nhưng chắc phải lo dần là vừa. Thấy bà con khóc lóc, than thở, tôi cũng thương cho họ quá. Bao nhiêu năm làm lụng, mất trong tích tắc, nhìn thấy đó nhưng không làm gì được”.

Một thanh niên ngụ xã Mỹ Hội Đông giọng còn khá hoảng hốt chia sẻ: “Tôi tận mắt nhìn thấy ngôi nhà to lớn, vững chắc bị sụp xuống sông trong chưa đầy 30 giây. Thật kinh khủng, tôi không thể nào quên được hình ảnh đó. Vụ sạt lở khiến tôi không dám ngủ trong ngôi nhà của chính mình, nhắm mắt lại là nhớ đến cảnh đó. Người dân vùng sông nước tất nhiên phải quen với mấy vụ sạt lở nhưng lần này là nghiêm trọng chưa từng thấy”.

Ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Trước 2 ngày xảy ra trận sạt lở, khu vực này đã xuất hiện những vết nứt nên lãnh đạo tỉnh An Giang đã chỉ đạo địa phương chủ động di dời tất cả đồ đạc, tài sản của những hộ nằm trong vùng nguy cơ. Trước mắt, tỉnh An Giang và huyện Chợ Mới đã xuất ngân sách hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ bị mất nhà; vận động tìm chỗ ở tạm cho những hộ bị mất nhà, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của bà con nhân dân”.

Cũng theo ông Thi, tỉnh An Giang sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ bà con bị thiệt hại về nhà vào ở tại các khu dân cư trên địa bàn xã nếu bà con có nhu cầu. Riêng các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, tỉnh sẽ lập phương án bố trí, sắp xếp bà con vào cụm tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn xã Mỹ Hội Đông.

Ông Vũ Minh Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cũng cho biết, đến 15h ngày 22/4, địa phương đã di dời 58 hộ dân với 176 nhân khẩu đến nơi an toàn, đồng thời giúp dân sớm ổn định cuộc sống. 

Công bố thiên tai khẩn cấp

Theo kết luận của trung tâm Quan trắc, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, vị trí sạt lở xuất hiện 1 hố xoáy sâu với chiều dài 380m, chiều ngang 120m, độ sâu (âm) – 42m, do đó khả năng sạt lở vẫn còn tiếp tục xảy ra. Vì vậy, các ngành chức năng của huyện và xã đã vận động các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn, nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân. Ngay trong chiều 22/4, UBND tỉnh An Giang đã ký quyết định công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp và đang khẩn trương khắc phục, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thanh Lâm