Vụ sữa Enfakid A+ vẫn còn nhiều tranh cãi

Vụ sữa Enfakid A+ vẫn còn nhiều tranh cãi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
– Sau khoảng thời gian gần một tháng sau khi vụ việc sữa Enfakid A+ nghi có chứa bọ đen và không đảm bảo chất lượng, vị khách hàng trực tiếp mua sản phẩm và nhiều độc giả theo dõi về sự kiện này vẫn chưa tìm được một câu trả lời thỏa đáng.

Người tiêu dùng mệt mỏi

Tính từ ngày 12/05/2011, khi gia đình anh Nguyễn Xuân Lượng mua phải hộp sữa Enfakid A+ không đảm bảo chất lượng đến nay đã gần một tháng. Sau khi sự việc phát sinh, anh Lượng đã nhiều lần gửi thư thắc mắc và yêu cầu phía nhà sản xuất có những giải thích rõ ràng cho mình.

Bức thư cuối cùng mà Mead Johnson gửi cho anh Lượng là vào ngày 20/05. Nội dung bức thư vẫn khẳng định việc hộp sữa Enfakid A+ có những chấm đen trong hộp sữa Enfakid A+ không được xem là vật thể lạ và là một hiện tượng bình thường trong ngành sữa và chắc chắn không hề gây hại gì cả.

Gia đình anh Lượng không đồng tình với câu trả lời của Mead Johnson

Vừa qua, ngày 1/6, anh Lượng lại tiếp tục viết thư yêu cầu Mead Johnson có câu trả lời thuyết phục hơn và phải có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho phía gia đình anh. Trong bức thư anh Lượng viết:

“Một lần nữa tôi xin chị (đại diện công ty Mead Johnson, PV) trả lời rõ ràng những câu hỏi trong thư tôi gửi chị ngày 20/5 vừa qua. Đến nay đã quá lâu và Mead Johnson chưa có hướng giải quyết cụ thể nào. Vậy quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo không? Cụ thể, Mead Johnson sẽ làm gì với hộp sữa mà gia đình tôi mua phải. Phải chăng gia đình tôi mất oan gần 300.000đ để mua hộp sữa nhiễm tạp chất không thể sử dụng được? Rất mong câu trả lời thỏa đáng của chị”.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn anh Lượng cho biết: “Mình thực cảm thấy “nản”vì cách trả lời của Mead Johnson. Một công ty sữa lớn và danh tiếng chẳng nhẽ lại chỉ làm việc qua email và giải thích sự việc như thế?".

Doanh nghiệp từ chối kết quả kiểm định

Tất cả các văn bản và thư trả lời của Mead Johnson gửi đến người tiêu dùng và các cơ quan báo chí đều khẳng định nhất quán một nội dung: Việc những chấm đen có trong sữa không được coi là vật thể lạ, đó chỉ là các hạt sữa cháy và không gây hại gì đối với sức khỏe con người. Hãng cũng đã tiến hình kiểm định các mẫu lưu và không phát hiện trường hợp nào tương tự.

Câu trả lời khách quan nhất chính là nằm ở kết quả kiểm định những hạt đen hộp sữa. Tuy nhiên, theo Mead Johnson: “Do lon sản phẩm không được cung cấp cho phía Mead Johnson ngay tại thời điểm ghi nhận thông tin (13/5) nên việc tiến hành thêm một kiểm định độc lập đối với một lon sữa đã được mở quá lâu có thể đem lại kết quả không đáng tin cậy".

Theo ghi nhận của PV, trong buổi làm việc giữa nhân viên chăm sóc khách hàng của Mead Johnson với gia đình anh Lượng tối ngày 13/5, nhân viên này không hề giải thích rõ mục đích của việc cung cấp hộp sữa cho nhà sản xuất cũng như những thiệt thòi mà khách hàng phải chịu nếu không cung cấp hộp sữa.

Hội đang trong quá trình giải quyết sự việc

Trước những phản hồi mang tính võ đoán của Đại diện Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam, gia đình anh Lượng đã ủy quyền để Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đứng ra giải quyết, đòi quyền lại quyền lợi công bằng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khác với sự trông chờ của anh từ phía Hội, đã qua nhiều ngày tháng nhưng anh vẫn chưa nhận được lời giải thích rõ ràng cho sự việc này.

Anh Lượng làm việc với Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn sáng ngày 6/6, ông Vương Ngọc Tuấn – Phụ trách Văn phòng Tư vấn khiếu nại của Hội cho biết: “Sau khi nhận được thông tin khiếu nại từ phía người tiêu dùng, chúng tôi cũng đã liên lạc và nhận được thông tin phản hồi từ phía nhà sản xuất. Hội đang tiến hành sắp xếp một buổi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa đôi bên để đi đến một quan điểm đồng nhất cho sự việc này".

Ông cũng cho biết thêm: “Ngoài những trả lời thỏa đáng, phía công ty Mead Johnson cũng cần có những đền bù về mặt vật chất cho gia đình anh Lượng”.

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, quá trình sấy sữa tuyệt nhiên không được phép sử dụng nhiệt độ cao đến mức có thể làm cháy các hạt sữa. Hơn nữa, trong một hộp sữa bột nếu có bất kể những dị vật khác thường chẳng hạn như những chấm đen trong hộp sữa Enfakid A+ của gia đình anh Nguyễn Xuân Lượng có thể coi là sữa hỏng.

Phạm Hạnh

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, quá trình sấy sữa tuyệt nhiên không được phép sử dụng nhiệt độ cao đến mức có thể làm cháy các hạt sữa.

Hơn nữa, trong một hộp sữa bột nếu có bất kể những dị vật khác thường chẳng hạn như những chấm đen trong hộp sữa Enfakid A+ của gia đình anh Nguyễn Xuân Lượng có thể coi là sữa hỏng.

Tag: EnfaKid