Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Xe tang vật

Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Xe tang vật "tại ngoại" đúng hay sai?

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 04/07/2019 | 10:58
0
Chiếc xe gây tai nạn chết người trong vụ án "tai tiếng" đã khởi tố điều tra bất ngờ lại xuất hiện và "gây chuyện" ở đường phố Đà Nẵng khiến dư luận thắc mắc, bức xúc. Quy định về xử lý xe vi phạm ở một vụ án hình sự như thế nào?

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, chiếc xe gây tai nạn chết người hiệu Fotuner BKS: 43A - 322.52 vào tháng 5/2018 bất ngờ "nổi như cồn" những ngày qua tại TP.Đà Nẵng khi tiếp tục xảy ra "đụng độ" giao thông với 1 phương tiện khác. 

Đến nay, vụ tai nạn chết người năm 2018 đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng khởi tố điều tra. Chính vì vậy dư luận thắc mắc, vụ tai nạn chết người này vẫn chưa được xử lý đến bước cuối cùng, thì xe gây tai nạn vẫn sẽ là tang vật vụ án. Do đó, công an phải tạm giữ chứ sao để cho lưu thông ngoài đường?

Góc nhìn luật gia - Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Xe tang vật 'tại ngoại' đúng hay sai?

Chiếc xe gây tai nạn chết người tại thời điểm 5/2018 (trái) và chiếc xe lưu thông trên đường phố thời điểm hiện tại.

Để tường minh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với chuyên gia pháp lý Châu Việt Vương, công ty luật AMI TP.Đà Nẵng.

Theo chuyên gia Vương, về nguyên tắc, khi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ thì các phương tiện có liên quan phải được tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, xác minh sự việc.

Tiếp đó, trong trường hợp vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu phạm tội thì chiếc xe ô tô gây ra tai nạn chính là vật chứng trong vụ án, bởi nó mang dấu vết phạm tội (Theo Điều 89 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 về định nghĩa vật chứng).

Công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội sẽ tịch thu vào ngân sách Nhà nước hoặc tịch thu tiêu huỷ. Vật là tài sản của người khác, nếu người này có lỗi trong việc để cho người phạm tội sử dụng vào việc thực hiện phạm tội, thì có thể bị tịch thu (theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015).

Trong trường hợp này cũng cần xác định chiếc ô tô là phương tiện phạm tội có thuộc quyền sở hữu của người gây ra phương tiện giao thông hay không? Trường hợp chiếc xe ô tô này thuộc sở hữu của người khác, thì cần xác định người này có lỗi trong việc để người phạm tội sử dụng tài sản vào mục đích thực hiện tội phạm hay không? Nếu có thì có thể tịch thu sung vào ngân sách nhà nước hoặc tịch thu tiêu huỷ.

Tiếp nữa, chiếc xe này nằm trong vụ án hình sự đã được khởi tố điều tra nên nó mặc nhiên là vật chứng. Việc xử lý vật chứng được quy định cụ thể tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Cụ thể: 

- Vật chứng được xử lý như sau: Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền có quyền:

+ Trả lại ngay tài sản đã thu giữ, tạm giữ nhưng không phải là vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp tài sản đó;

+ Trả lại ngay vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án;

+ Vật chứng thuộc loại mau hỏng hoặc khó bảo quản thì có thể được bán theo quy định của pháp luật; trường hợp không bán được thì tiêu hủy;

+ Vật chứng là động vật hoang dã và thực vật ngoại lai thì ngay sau khi có kết luận giám định phải giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu như người điều khiển phương tiện giao thông (chính chủ) có đầy đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét hoàn trả hoặc tịch thu phương tiện giao thông theo quy định viện dẫn nêu trên.

Đối với trường hợp không có dấu hiệu của phạm tội thì phương tiện bị tạm giữ và việc tạm giữ phương tiện được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau: Theo khoản 8 Điều 125 của Luật này, thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc báo cáo thủ trưởng trực tiếp bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

"Như vậy, tùy thuộc vào tính chất của vụ tai nạn giao thông, thời hạn tạm giữ của phương tiện có thể là 7 ngày và tối đa kéo dài không quá 60 ngày tính cả thời gian gia hạn để điều tra", chuyên gia Châu Việt Vương nhấn mạnh.

Góc nhìn luật gia - Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Xe tang vật 'tại ngoại' đúng hay sai? (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn chết người. Đến nay công tác điều tra vẫn chưa kết thúc dù thời gian đã hơn 1 năm.

Trước đó, lúc 19h25 ngày 4/5/2018, anh Hồ Văn Hải, SN 1996, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng điều khiển ô tô hiệu Fotuner BKS: 43A - 322.52 tông trúng gây nên cái chết cho anh N.Q.T., trú tỉnh Quảng Nam. Anh T. chết khi vợ vừa mang thai đứa con đầu lòng.

Thời điểm xảy ra vụ việc, nhân chứng tên D.Đ.H., SN 1989, trú tỉnh Khánh Hòa tường trình rằng, sau khi tông trúng anh T., anh Hải không dừng xe mà tông lần 2 vào nạn nhân. Sau đó, anh Hải điều khiển xe bỏ đi. Anh H. cùng một tài xế taxi đã đưa nạn nhân vào viện cấp cứu.

Hồi sau mới thấy anh Hải đến bệnh viện. Tuy nhiên, không rõ lý do gì anh H. đột ngột thay đổi lời khai và luôn tỏ ra lo lắng khi gia đình nạn nhân T. hỏi thăm?! Người nhà anh T. cho rằng, vụ việc cũng có nhiều điều rất khó hiểu, đó là chiếc ô tô Fortuner nặng gần 2 tấn nhưng tông vào người mà vỡ đèn, móp mép cabin, hư hỏng rất nặng.

Những điểm này khiến họ nghi vấn rằng lái xe chạy tốc độ rất cao tông vào người mới để lại hư hỏng nặng như vậy. Hơn nữa là, điểm tông là phía phải (theo hướng tài xế) nhưng gương chiếu hậu trái của xe bị gãy. Gia đình nạn nhân nghi rằng, anh ta gây tai nạn ở đâu đó, rồi hoảng hốt bỏ chạy tiếp tục tông chết người?!

Cơ quan Công an quận Hải Châu sau đó không khởi tố vụ án, vì cho rằng không có dấu hiệu hình sự. Đáng nói hơn nữa là, trong suốt nhiều tháng trời sau đó, bố anh T. - ông Nguyễn Trọng Giới, gần 60 tuổi, đã bị 2 cơ quan là Công an quận Hải Châu và VKSND quận Hải Châu "hành" chạy tới chạy lui vì những văn bản "đá bóng trách nhiệm" kiểu: Công an bảo hồ sơ ở viện, viện bảo ở công an khi ông Giới muốn xin sao chụp hồ sơ.

Quá bức xúc, ông Giới đã gửi đơn thư đến báo điện tử Người Đưa Tin và nhiều cơ quan cấp cao khác. Nhận được thông tin, PV đã vào cuộc xác minh, ghi nhận sự việc một cách nghiêm túc, khách quan. Từ ý kiến của người nhà nạn nhân, đến trình bày của phía người gây tai nạn và các cơ quan chức năng...

Ngay khi báo Người Đưa Tin đăng tải bài viết, VKSND TP.Đà Nẵng đã vào cuộc chỉ đạo làm rõ vấn đề. VKSND TP.Đà Nẵng ra văn bản bác bỏ quan điểm không khởi tố vụ án của VKSND quận Hải Châu, Công an quận Hải Châu. Cơ quan này cũng chỉ ra nhiều điều còn khuất tất, chưa được làm rõ nhưng đã khép lại vụ án của cấp dưới. Theo VKSND TP.Đà Nẵng đây là vụ tai nạn còn nhiều điểm cần phải xem xét lại.

Tuy nhiên, sau đó, Công an và VKSND quận Hải Châu vẫn không khởi tố vụ án. Hai cơ quan tố tụng này cho rằng "lái xe Hải đi đúng quy định còn nạn nhân thì đứng giữa đường dẫn đến va chạm với ô tô và tử vong".

Sau đó, VKSND TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận hồ sơ. Qua nghiên cứu thận trọng, đơn vị này nhận thấy, vụ tai nạn giao thông này có dấu hiệu tội phạm cần phải được khởi tố điều tra, xử lý đúng quy định pháp luật. Do đó, Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng yêu cầu cấp dưới khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Đến lúc này, ngày 1/4, công an và VKSND quận Hải Châu mới khởi tố, phê chuẩn khởi tố vụ án. Và mãi hơn 2 tháng sau (ngày 14/6), cơ quan tố tụng mới khởi tố bị can. Như vậy ròng rã hơn 1 năm trời từ thời điểm xảy ra vụ tai nạn, vụ án vẫn chưa kết thúc. 

Ngày 29/6, chiếc xe Fotuner BKS: 43A - 322.52 gây tai nạn đã lưu thông trên đường và xảy ra "đụng độ" với xe máy anh Le Thanh Tr. (chở theo vợ con). Theo anh Tr. nhóm người trên xe Fotuner đã có những hành xử vô cùng côn đồ như "xô ngã con tôi", "đánh tôi"...

Sự việc được anh Tr. giãy bày trên mạng xã hội đã tạo ra làn sóng bức xúc trong dư luận. Cũng từ đây, nhiều bạn đọc đã phát hiện ra chiếc xe Fotuner BKS: 43A - 322.52 chính là xe gây tai nạn 1 người chết năm 2018 mà báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh. 

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Diễn biến mới vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Bạn đọc cung cấp thông tin sốc

Thứ 2, 01/07/2019 | 11:25
Chiếc xe gây tai nạn chết người ở một vụ án đang điều tra lại "tại ngoại" lưu thông trên đường phố. Và rồi nó lại gây nên câu chuyện buồn mới khiến dư luận bức xúc.

Clip: Cố tình vượt đèn đỏ, cha gây tai nạn liên hoàn khiến con gái nguy kịch

Chủ nhật, 30/06/2019 | 15:57
Vụ tai nạn xảy ra khiến 4 người đi trên 2 xe máy bị thương phải nhập viện cấp cứu, trong đó bé gái bị thương rất nguy kịch do chấn thương nặng phần đầu.

Vụ tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Chính thức khởi tố vụ án hình sự

Thứ 7, 20/04/2019 | 19:18
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự, để tiếp tục điều tra về vụ tai nạn giao thông xảy ra cách đây gần một năm.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.