2 người chết tại Tổng kho Dầu khí, quan chức bận... liên hoan

2 người chết tại Tổng kho Dầu khí, quan chức bận... liên hoan

Thứ 4, 28/08/2013 | 11:04
0
Một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa mới xảy ra tại Tổng kho Dầu khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ. Theo thông tin từ người dân, đây là một vụ nổ khiến hai người chết.

Tuy nhiên, tìm hiểu vụ việc, chúng tôi lại không nhận được sự hợp tác cần thiết của những người có liên quan.

Sự cố chết người

Theo thông tin ban đầu cho biết, vào lúc 14h30 ngày 23/8, khi nhiều người đang tập trung làm việc thì bất ngờ, một vụ tai nạn xảy ra tại tổng kho Dầu khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ (khu Kinh tế Vũng Áng) đóng tại địa bàn xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh. Một công nhân chết tại chỗ, nhiều người còn lại bị thương, trong đó có một người phải đưa đi cấp cứu khẩn cấp tại bệnh viện.

Xã hội - 2 người chết tại Tổng kho Dầu khí, quan chức bận... liên hoan

 Kho dầu Vũng Áng

Dù là vụ tai nạn nghiêm trọng và rất cần được làm rõ nhưng không hiểu vì lý do gì, mọi thông tin đều bị bưng bít. Phải hai ngày sau, qua thông tin đường dây nóng, chúng tôi mới biết được vụ việc nói trên từ một người dân địa phương sống gần nơi xảy ra tai nạn.

Tìm hiểu vụ việc và được biết, sau khi vận hành xong đường chuyền Khí hóa lỏng từ cảng biển Vũng Áng vào tổng kho Dầu khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ thì kỹ sư Lê Khắc Tuấn (28 tuổi) trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mở van dầu kiểm tra. Do bị áp lực mạnh trong đường ống dẫn khí nên kỹ sư Tuấn bị đập đầu xuống đất. Trên đường đưa đến bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cấp cứu, kỹ sư Tuấn đã ngừng thở và được đưa luôn về quê an táng.

Cùng thời điểm đó, anh Lê Như Lưu (27 tuổi, trú tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) là cán bộ kỹ thuật cũng vận hành với kỹ sư Tuấn tại nơi làm việc. Anh Lưu cũng bị thương rất nặng và được các đồng nghiêp đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh. Mặc dù vậy, do bị nhiễm độc quá nặng, anh Lưu cũng đã tử vong tại bệnh viện sau đó không lâu.

Một số người dân tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh cho biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn, họ nghe có “tiếng động” lớn và có vẻ như đây là một vụ nổ. Tuy nhiên, hiện trường được bao vây nên hầu như mọi thông tin liên quan, họ không thể biết. Chỉ biết rằng, sau khi xảy ra vụ việc, mọi người chạy nháo nhác, khung cảnh hỗn loạn.

Xã hội - 2 người chết tại Tổng kho Dầu khí, quan chức bận... liên hoan (Hình 2).

 Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng BQL KKT Vũng Áng (nguồn ảnh: Dân Trí)

Chưa thể cung cấp thông tin

Qua điện thoại ông Hồ Sỹ Tuấn, Trưởng ban quản lý khu Kinh tế Vũng Áng thì cho biết: “Tôi cũng có biết qua về vụ việc nhưng ngày nghỉ, tôi có đi liên hoan ở TP.Hà Tĩnh nên cũng chưa nắm rõ (!?)”.

Liên lạc với phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kỳ Anh, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Hảo – Trưởng phòng trả lời: "Chúng tôi chưa được ai hay tin về vụ việc này, chắc phải liên lạc với sở mới có thể biết được tình hình. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng đã cử cán bộ vào tận nơi để tìm hiểu vụ việc. Khi có hồ sơ đầy đủ, chúng tôi sẽ xem xét để hoàn tất các thủ tục, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Liên hệ làm việc với bà Liễu, Giám đốc bệnh viện huyện Kỳ Anh thì bà này không nghe máy, trong khi cán bộ làm tại khoa Mắt của bệnh viện này thì cho biết, họ không thể cung cấp thông tin khi chưa có ý kiến chỉ đạo của đồng chí giám đốc.

Xã hội - 2 người chết tại Tổng kho Dầu khí, quan chức bận... liên hoan (Hình 3).

Khu công nghiệp Vũng Áng

Rất nhiều những người có liên quan, trong đó có những người liên quan trực tiếp như ông Hồ Sỹ Tuấn – Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế Vũng Áng nhưng khi được hỏi về vụ việc lại trả lời một cách không rõ ràng. Dư luận cho rằng, cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân. Nếu là vụ tai nạn thông thường thì xử lý theo quy định, còn nếu là sơ suất hay thiếu trách nhiệm của những người có liên quan dẫn đến tai nạn thì phải làm nghiêm, tránh việc tạo ra tiền lệ xấu.

Chúng tôi đã liên lạc với thân nhân người bị nạn và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.     

Chúng tôi chỉ vào cuộc khi có dấu hiệu… bất thường(!?)

Để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, chúng tôi đã liên lạc với những người có liên quan. Ông Trương Sơn Tĩnh - Trưởng công an huyện Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin về vụ tai nạn xảy ra tại tổng kho Dầu khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ nhưng do không nhận được hồ sơ nên không tham gia thụ án vụ việc này. Hơn nữa, vụ việc liên quan đến tai nạn lao động, cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm và kết hợp với phòng Lao động, Thương binh và Xã hội để đòi quyền lợi cho người lao động. Chúng tôi chỉ vào cuộc khi có dấu hiệu bất thường”.

Hà Hằng – Kim Thoa