Chảo nấu thức ăn thủy sản có thể liên tiếp 'giết' người

Chảo nấu thức ăn thủy sản có thể liên tiếp 'giết' người

Thứ 2, 27/05/2013 | 09:04
0
Khi đang cầm chiếc xẻng để vét cám, người đàn ông bất cẩn để hệ thống máy trong chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế cuốn vào. Chỉ trong thời gian ngắn, người đàn ông bị máy nghiền nát phần thân.

Vụ tai nạn kinh hoàng

Chiều 23/5, ấp Bình Phú 1 (xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) chìm trong màu tang tóc, đau buồn khi cái chết kinh hoàng của anh N.V.T. (37 tuổi, ngụ ấp Bình Phú 1, xã Phú Bình) vừa xảy ra. Sự việc càng khiến người dân đau xót hơn khi biết anh T. chết trong tư thế bị hệ thống máy trong chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế cuốn với phần thân bị nghiền nát thành cám, chỉ còn cái đầu và hai chân nổi trên mặt chảo.

Nhiều người dân ngụ ấp Bình Phú 1 không giấu được nỗi buồn cho biết đây là vụ tai nạn liên quan đến chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế kinh hoàng nhất. Trước đây, các vụ tai nạn chỉ mất chân, mất tay, làm chấn thương cơ thể... vụ tai nạn của anh T. gặp phải khiến người dân không thể tưởng tượng được bởi mức độ bị thương.

Xã hội - Chảo nấu thức ăn thủy sản có thể liên tiếp 'giết' người

Chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế gây ra cái chết tức tưởi của anh N.V.T

PV tìm đến nhà anh T. tại ấp Bình Phú 1 thì thấy người thân đang tổ chức tang lễ cho anh. Trao đổi với PV, chị T.T.P. (vợ anh P., ngụ ấp Bình Phú 1) thẫn thờ kể lại sự việc kinh hoàng: "Vào khoảng 9h sáng 22/5, tôi và anh T. tiến hành nấu thức ăn cho chủ hầm nuôi cá tại địa phương. Sau khi đun nước sôi, tôi với anh T. đổ tất cả phụ phẩm tấm, cám, cá biển vào chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế rồi bật máy cho đảo đều.

Công việc diễn ra một lúc thì anh T. kêu khát nước quá nên bảo tôi đi ra ngoài mua ca trà đá về giải khát. Nhưng thấy chồng một mình dùng xẻng đảo để vét cám lỡ có chuyện xảy ra không có người can thiệp nên tôi vẫn chần chừ. Thấy chồng kêu làm một mình được nên tôi đi mua.

Khoảng 10 phút sau, khi mang ca nước về thì thấy toàn thân chồng tôi bị nghiền nát trong chảo cám. Tôi tri hô, mọi người trong xóm mới chạy đến tắt máy thì chồng tôi chỉ còn cái đầu và hai cái chân nổi lên".

Nhiều người dân là hàng xóm của anh T. có mặt thời điểm xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng cho biết vụ tai nạn nghiêm trọng này xảy ra do anh T. trong quá trình đun nấu cám đã dùng xẻng để vét cám.

Trong quá trình vét, anh T. để xẩy chân té vào hệ thống máy bên trong chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế. Khi té vào anh T. chới với, nếu có người tắt hệ thống máy trong chảo thì anh T. có thể đã được cứu sống.

Rất tiếc vào thời điểm trên, vợ anh T. ra ngoài nên vụ tai nạn không được can thiệp kịp thời. Theo những người hàng xóm này, vợ chồng anh T. nấu cám (thức ăn cho cá tra) thuê cho chủ hầm nuôi cá tra H.Đ. (xã Phú Bình). Cuộc sống gia đình anh T. khá khó khăn, người làm chủ kinh tế gia đình là anh T.. Vụ tai nạn xảy ra khiến vợ anh T. và người thân đau đớn đến cùng cực.

Rất dễ bị trục quay quật ngã cuốn vào chảo

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, người dân báo tin cho công an xã Phú Bình (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) thông tin về vụ việc. Nhận được tin báo, công an xã Phú Bình đến hiện trường điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đại diện công an xã Phú Bình cho biết đây là vụ tai nạn vô cùng đáng tiếc. Nguyên nhân gây ra vụ việc chính là chiếc chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế mà anh T. sử dụng.

Kỹ sư Hồ Thanh Nam, chuyên gia nghiên cứu các thiết bị máy móc sản xuất tại khu vực ĐBSCL cho biết: "Các chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế được người dân ĐBSCL sử dụng có đường kính từ 1,8 - 3m, trong lòng chảo có lắp trục quay, hoạt động nhờ động cơ nổ có công suất lớn để đảo trộn thức ăn, cám.

Từ lâu, người dân đã nhìn thấy các chảo tự chế này không đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất. Bởi khi sử dụng bộ phận quay cứ quay liên tục, còn người nấu thức ăn cầm xẻng đứng trên miệng lò đút vào chảo để xới, xúc thức ăn, cám ra nên rất dễ bị trục quay quật, cuốn làm trượt ngã vào chảo. Hàng loạt vụ tai nạn xảy ra thời gian qua rơi vào nguyên nhân trên.

Thực tế cho thấy, công việc nấu thức ăn thủy sản bằng chảo tự chế khiến người sử dụng rất hay mệt mỏi. Bởi hơi nóng từ lò phả ra liên tục, máy quay công suất lớn quay ầm ầm nên khiến cho người sử dụng chảo một thời gian ngắn là choáng váng ngay. Chỉ cần một phút mất tập trung, người sử dụng chảo tự chế sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng.

Ông L.T.T. (54 tuổi, chủ hầm cá B.M, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) thú nhận: "Thực tế trên chúng tôi đã nhìn thấy rõ từ lâu. Tuy nhiên, tôi là người chuyên nuôi cá tra xuất khẩu. Vì vậy, tôi cần một hệ thống máy móc chế biến thức ăn để phục vụ việc nuôi cá.

Hiện các máy chuyên nghiệp nhập từ nước ngoài có giá cả rất mắc. Để giải quyết, tôi đành đi mua loại chảo tự chế này từ các cơ sở sản xuất máy móc phục vụ chế biến thức ăn để sử dụng. Mặc dù chưa đảm bảo an toàn nhưng loại chảo tự chế này có giá thành rẻ, lại dễ sử dụng nên cứ thế là dùng thôi".    

Mất an toàn vì thiếu kiểm định thiết bị

Vào đầu tháng 5/2013, anh L.V.Đ. (ngụ xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) khi đang xới thức ăn trong chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế thì bị máy cuốn vào bên trong và tử vong ngay sau đó vì bị thương quá nặng. Trước đó, chị V.T.B. (ngụ huyện Châu Phú) bị quật chết khi đang sử dụng chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế. Ngoài hai cái chết trên, tại các địa phương khác tại tỉnh An Giang còn xảy ra hàng chục vụ tai nạn gây chết người, mất chân, mất tay liên quan đến loại chảo tự chế này. Nhiều chuyên gia nghiên cứu sản xuất thủy sản khu vực ĐBSCL cho biết hàng loạt thiết bị máy móc phục vụ cho ngành sản xuất thủy sản tại khu vực này không được các cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra, kiểm định tiêu chuẩn chất lượng, mức độ an toàn. Trong đó, loại chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế chưa được kiểm tra, đánh giá chất lượng, mức độ an toàn khi sử dụng. Hiện loại chảo tự chế này đa số được người dân ở ĐBSCL sử dụng để phục vụ sản xuất chăm nuôi thủy sản.

Nhóm PV

Tiếp tục điều tra vụ người bảo vệ chết trong máy xay giấy

Chủ nhật, 17/03/2013 | 16:16
Ngồi thất thần dựa vào tường, đến bây giờ người con gái vẫn không hiểu nguyên nhân vì sao cha lại bỏ mình ra đi đột ngột như vậy. Những người thường tiếp xúc với nạn nhân đều nhận định "nạn nhân tự tử". Nhận định trên khiến cho gia đình nạn nhân nghi hoặc, trong khi đó cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Một bảo vệ bị cuốn vào máy xay giấy

Thứ 3, 12/03/2013 | 17:24
Khi các công nhân phát hiện, cơ thể người bảo vệ đã nát biến.

Hai vụ tai nạn chết người cách nhau 500 mét

Thứ 7, 18/05/2013 | 22:20
Mất lái tại khúc cua, xe máy của anh Tâm trượt dài rồi lao vào đầu xe tải đi ngược chiều khiến nạn nhân tử vong. Còn chị Hải đang đi thì bị xe ben chở đất chạy phía sau chèn qua người.

Tai nạn đường sông thảm khốc: 3 mẹ con chết thảm

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:59
Thoát chết trong vụ tai nạn kinh hoàng thảm khốc nhưng anh Nguyễn Minh Thuận đã vĩnh viễn mất đi vợ hiền và hai đứa con thơ.