Vụ chủ xe Mercedes đỗ sai đánh tài xế taxi: Được rút đơn có thoát tội?

Vụ chủ xe Mercedes đỗ sai đánh tài xế taxi: Được rút đơn có thoát tội?

Duong Quang Sơn
Thứ 7, 12/05/2018 | 12:02
4
Sau khi được mời về trụ sở cơ quan làm việc, tài xế taxi Mai Linh đã đồng ý rút đơn tố cáo hành vi bị tài xế xe Mercedes đánh dẫn đến trọng thương.Vậy anh này rút đơn thì tài xế xe Mercedes có bị xử lý?

Liên quan đến vụ việc tài xế taxi bị thanh niên hành hung bằng gạch sau mâu thuẫn về việc đỗ xe, hiện tài xế taxi hãng Mai Linh Đinh Văn Đ. đã rút đơn tố cáo tài xế đi xe Mercedes N.V.T - người hành hung mình chiều 10/5. Hai bên đã cơ bản thống nhất phương án hòa giải.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, khoảng 17h ngày 10/5, khi tài xế xe taxi hãng Mai Linh điều khiển ô tô di chuyển đến khu vực trước cổng trường Trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm thuộc phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội thì bị chặn lại bởi một ô tô màu đen do một thanh niên đỗ lại chắn đường.

Vụ chủ xe Mercedes đỗ sai đánh tài xế taxi: Được rút đơn có thoát tội?

Hai tài xế xô xát.

Do không thể di chuyển, tài xế taxi đã tiến lên nhắc nhở người thanh niên này điều khiển ô tô đỗ gọn vào để lấy lối đi thì xảy ra tranh cãi, xích mích giữa hai bên. Bất ngờ, người thanh niên nhặt hòn gạch ở bên vệ đường tiến lên đập liên tiếp vào vùng đầu, mặt và vai tài xế taxi khiến người này bị chảy máu đầu phải bỏ chạy.

Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng Công an phường Cầu Diễn đã có mặt ở hiện trường để xác minh, làm rõ vụ việc đồng thời mời những người có liên quan lên trụ sở Công an phường Cầu Diễn làm việc, phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên qua quá trình làm việc tại Cơ quan Công an, nguyên nhân của sự việc được làm rõ khi xuất phát của việc đánh nhau này đến từ phía tài xế taxi Đinh Văn Đ. khi anh này đã có thái độ không đúng, bất lịch sự khi liên tục bấm còi inh ỏi chứ không nhắc nhở tài xế xe N.V.T. khi anh này đang đỗ xe trước cửa nhà mình.

Sau một hồi khuyên giải, phân tích đúng sai của cả hai bên từ phía Công an, hai bên đã cơ bản thống nhất hòa giải và tài xế Đ. cũng chấp nhận rút đơn kiện việc mình bị hành hung.Tuy nhiên, một lãnh đạo công an quận Nam Từ Liêm cho biết, hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên cho đội Điều tra tổng hợp thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Vậy tài xế taxi rút đơn, lái xe Mercedes có thoát không bị xử lý gì?

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Công Hùng cho rằng, vụ việc hai tài xế có va chạm dẫn đến đánh nhau là rất đáng tiếc, các tài xế còn nhiều cách để giải quyết xích mích chứ không nhất thiết phải dùng đến "nắm đấm". Hành vi đánh nhau này không những gây mất an ninh trật tự mà còn làm xấu hình ảnh người tài xế.

Vụ chủ xe Mercedes đỗ sai đánh tài xế taxi: Được rút đơn có thoát tội? (Hình 2).

Tài xế Đ. rút đơn nhưng chủ xe Mercedes có thoát tội?

Theo luật gia Hùng, việc tài xế Đ. rút đơn tố cáo hành vi bị tài xế T. đánh và đồng ý hòa giải không sai. Mọi vụ xô xát đánh nhau không nhất thiết phải đẩy đi quá xa dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Tuy nhiên cũng không phải vì thế mà cứ gây gổ đánh nhau rồi quay ra xin hòa giải, rút đơn tố cáo là xong chuyện. Quy định pháp luật có quy định rõ ràng, nhiều trường hợp bị hại rút đơn nhưng đối tượng vẫn bị xử lý hình sự.

Theo đó, khoản 1 Điều 155 BLTTHS (Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại) quy định, chỉ khởi tố vụ án hình sự tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134 BLHS) tại khoản 1 của điều này khi có đơn yêu cầu của bị hại.

Có nghĩa, nếu T. cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của anh Đ. mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng có tính chất côn đồ hoặc dùng hung khí nguy hiểm, có tổ chức thì T. có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, theo quy định, trong trường hợp này nếu anh Đ. có đơn yêu cầu thì cơ quan công an mới khởi tố.

Ngoài ra, nếu T. vi phạm vào khoản 2 Điều 134 thì không cần có đơn yêu cầu, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án.Theo đó, nếu T. gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của anh Đ. mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

Nếu không bị xử lý hình sự, thì tài xế T. có thể bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 5 (Vi phạm quy định về trật tự công cộng) Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính về lĩnh vực an toàn xã hội, an ninh trật tự;phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình với mức phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Vụ tài xế taxi bị chủ xe Mercedes đỗ sai đánh: Chấp nhận hòa giải

Thứ 7, 12/05/2018 | 09:42
Thấy thanh niên đỗ xe ô tô giữa lối đi, tài xế taxi tiến lên nhắc nhở. Hai bên lời qua tiếng lại, bất ngờ người thanh niên cầm gạch đánh liên tiếp vào vùng đầu tài xế taxi.

Kinh hoàng hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô

Thứ 6, 11/05/2018 | 15:35
Ngày 11/5, trên tuyến đường tránh đoạn qua TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng khiến 2 người bị thương, 3 xe ô tô hư hỏng nặng.

Clip: Va chạm, hai tài xế lao vào đánh nhau giữa phố Sài Gòn

Thứ 5, 26/04/2018 | 22:09
Sau khi xảy ra va chạm, hai tài xế dừng xe ngay giữa đường rồi rượt đuổi, lao vào đấm, đá nhau giữa đường.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?