Vụ thu phí tại xã NTM: “Ma làng” thời hiện đại?

Vụ thu phí tại xã NTM: “Ma làng” thời hiện đại?

Bùi Thị Ngân
Thứ 6, 11/08/2017 | 11:06
0
Phớt lờ chỉ đạo của UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền xã Ích Hậu cho biết, sẽ không trả lại các khoản tiền đã thu sai của dân khiến dư luận hết sức bức xúc.

Huyện chỉ đạo trả, xã bảo không

Ngay sau loạt bài phản ánh việc tính lãi suất và nhiều khoản thu sai quy định tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin, UBND huyện này đã thành lập tổ công tác, tiến hành kiểm tra, rà soát.

Sau khi kiểm tra, UBND huyện Lộc Hà khẳng định, những nội dung báo phản ánh là đúng sự thật. Trên cơ sở đó, ngày 13/7, UBND huyện đã ra Công văn số 1037/UBND-TCKH chỉ đạo UBND xã phối hợp với thôn phải hoàn trả sớm nhất các khoản tiền đã thu sai của dân. Cụ thể, UBND huyện kết luận có 3 khoản thu sai quy định gồm: Tiền tính lãi suất, tiền thu đối với hộ gia đình chính sách là ông Nguyễn Xuân Trúc và các khoản thu trẻ em dưới 5 tuổi.

Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo của “cấp trên”, chính quyền xã này không những không chi trả lại tiền cho dân mà còn tìm cách “trả đũa” những người đã tố cáo với báo chí.

Đôi chân vẫn còn bó bột, nằm trên giường, ông Nguyễn Xuân Trúc buồn bã cho biết, tôi vừa nhận được thông báo của xã là gia đình không thuộc diện chính sách nên sẽ không được trả lại tiền. “Bố dượng tôi và anh tôi là liệt sỹ, mẹ đẻ tôi là Mẹ Việt Nam anh hùng, hàng năm Nhà nước vẫn trả tiền hương khói, thờ phụng cho gia đình tôi nhưng không hiểu lý do gì mà chủ tịch xã không công nhận là gia đình chính sách”, ông Trúc bức xúc trình bày.

Trước đó, ông Trúc chính là người dân đã đích danh đứng ra tố cáo việc thu phí sai quy định tại địa phương này.

Xã hội - Vụ thu phí tại xã NTM: “Ma làng” thời hiện đại?

Ông Trần Quốc Tần bức xúc trước cách làm của cán bộ thôn, xã.

Cùng chung tâm trạng, ông Trần Quốc Tần (62 tuổi) cho hay, sau khi có chỉ đạo của huyện, UBND xã đã chủ trì tổ chức cuộc họp dân. Tại cuộc họp này, cán bộ địa phương cho biết, dù huyện chỉ đạo nhưng “phép vua thua lệ làng”, làng có luật lệ riêng, số tiền đã thu sai của dân không thể trả lại vì không có nguồn, thậm chí còn phải tiếp tục thu để đảm bảo công bằng (?!).

“Những điều diễn ra tại làng Phù Ích này cũng chẳng khác gì bộ phim ma làng đã chiếu trước đây là mấy”, ông Tân xót xa nói.

Phát hiện thêm những khoản thu sai của xã

Ông Hồ Phúc Duẫn (44 tuổi) phản ánh, hiện, gia đình ông có 2 khẩu là ông và vợ phải đóng tiền quỹ theo quy định nhưng xã vẫn tính 3 khẩu, trong khi năm 2016, con gái ông là Hồ Thị Kim Dung đã kết hôn và cắt hộ khẩu thường trú khỏi địa phương. Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, gia đình không hề nuôi trâu, bò, lợn, gà gì nhưng xã vẫn bắt đóng quỹ tiêm phòng gia súc.

Xã hội - Vụ thu phí tại xã NTM: “Ma làng” thời hiện đại? (Hình 2).

Ông Hồ Phúc Duẫn trình bày sự việc.

“Tôi cho rằng, sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Lộc Hà đã không sát sao, kiểm tra chặt chẽ để rà soát lại tất cả các khoản thu mà xã, thôn đã thu sai của dân”, ông Duẫn thẳng thắn nói.

Liên quan vụ việc, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Quân, Chủ tịch UBND xã Ích Hậu bàng quan cho biết, hiện, số tiền thu sai của dân chưa thể trả lại vì thôn chưa có tiền. Trước đây, thu khẩu mặt bằng từ 1 tháng tuổi đến 69 tuổi mà giờ huyện chỉ đạo không được thu trẻ em dưới 6 tuổi nữa thì chúng tôi tính phương án, sẽ phải thu từ độ tuổi 6 đến 70 thậm chí là 80 tuổi (?!).

Bên cạnh đó, ông Quân thừa nhận, năm 2017, số tiền thu khẩu mặt bằng của người dân toàn xã là hơn 1 tỷ đồng, trong đó, có 74 triệu đã thu vẫn đang nằm trong diện phải rà soát lại. Việc thu 3 khẩu của gia đình ông Duẫn là không đúng nhưng để dẫn đến sai sót như vậy cũng là do dân, khi thấy thu sai mà không báo cáo lại xã (?!).

Xã hội - Vụ thu phí tại xã NTM: “Ma làng” thời hiện đại? (Hình 3).

Các khoản thu của UBND xã Ích Hậu.

Cũng theo vị Chủ tịch xã này, số tiền thu tiêm phòng gia súc là quỹ phòng dịch; cái này chỉ là do… đánh máy sai nên mới nhầm thành quỹ tiêm phòng gia súc. Quỹ phòng dịch thì bất cứ ai cũng phải nộp nên không có chuyện xã thu sai được (?!).

Tiếp tục lý giải việc không trả lại số tiền đã thu cho gia đình ông Nguyễn Xuân Trúc theo đúng chỉ đạo của huyện, ông Quân vô cảm cho hay: “Ông Trần Quốc K. là bố dượng của ông Trúc và ông Trần Quốc L. là con đẻ của ông K. với người vợ đầu. Sau khi kết hôn lần 2 với mẹ đẻ ông Trúc là bà Phan Thị T. đã không sinh thêm một người con nào. Như vậy, ông Trúc không có máu mủ, ruột rà với 2 liệt sỹ đang thờ phụng. Ông Trúc đang thờ bố dượng và người anh không cùng huyết thống nên không thể thuộc diện gia đình chính sách (?!).

Bác bỏ lý giải này, ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Kinh tế - Tài chính UBND huyện Lộc Hà khẳng định, gia đình ông Nguyễn Xuân Trúc thuộc diện chính sách.

“Bản thân ông Trúc là con trai duy nhất còn sống của gia đình, con của Mẹ Việt Nam anh hùng, thờ tự 2 liệt sỹ; theo quy định, hộ ông Trúc là gia đình chính sách nên phải trả lại tiền đã thu sai của họ”, ông Khánh nhấn mạnh.

“Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra chặt chẽ. Chúng tôi khẳng định một lần nữa là tất cả các khoản thu sai sẽ phải trả lại cho dân, không thể trên bảo dưới không nghe được. Hiện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiểm tra lại tất cả các khoản thu tại xã Ích Hậu. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo, gửi cho tất cả các địa phương khác để kiểm tra, rà soát những khoản tiền đã thu của dân”, ông Khánh cho biết.

Ngân Hà

Lãi lớn, trạm thu phí Tào Xuyên đóng cửa sớm trước 20 năm

Thứ 3, 08/08/2017 | 09:40
Ngày 10/8 tới đây, trạm thu phí BOT sẽ ngừng hoạt động do đã thu hồi quá số vốn đầu tư dự án đường sớm hơn 20 năm so với dự kiến.

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.

Tính lãi suất phí NTM ở Hà Tĩnh: Kiểm tra lại tất cả các khoản thu

Thứ 5, 13/07/2017 | 21:21
Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã cử cán bộ phòng Tài chính về tại thôn Phù Ích, xã Phù Ích kiểm tra tất cả các khoản thu. Cái nào sai sẽ phải trả lại cho người dân.
Cùng tác giả

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Long trọng lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:55
Kế thừa truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.