Vụ Thuduc House: Tổng Giám đốc Thuduc House và 66 bị cáo hầu tòa

Võ Công Thư
Thứ 3, 06/06/2023 | 11:22
0
Có tất cả 67 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có 18 bị cáo là lãnh đạo, cán bộ Cục Thuế Tp.HCM; 7 cán bộ hải quan và nhóm lãnh đạo, nhân viên của Thuduc House.

Sáng 6/6, TAND Tp.HCM đưa các bị cáo liên quan trong vụ án xảy ra ở Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế Tp.HCM và các đơn vị liên quan, ra xét xử sơ thẩm.

Có 67 bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về nhiều tội danh như: Buôn lậu; Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Hồ sơ điều tra - Vụ Thuduc House: Tổng Giám đốc Thuduc House và 66 bị cáo hầu tòa

Các bị cáo bị áp giải vào khu vực phòng xử án.

Trong số này, có 18 bị cáo là lãnh đạo, cán bộ của Cục Thuế Tp.HCM như bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Cục phó); Phạm Minh Tuấn (cựu Trưởng phòng Kê khai kế toán thuế); Cao Văn Tỵ (nguyên Trưởng phòng Thanh tra kiểm tra thuế số 5); Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ);… bị truy tố về hai tội danh: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

3 bị cáo, gồm: Đào Thị Nga (cán bộ Chi cục Thuế quận 1); Nguyễn Phương Nam (cán bộ Chi cục thuế quận 3); Ngô Huỳnh Luỹ (cán bộ Chi cục thuế quận 5) bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội Nhận hối lộ.

Nhóm bị can là lãnh đạo, nhân viên của Thuduc House và các công ty thành viên bị truy tố, trong đó có: Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - Tổng Giám đốc Thuduc House; Nguyễn Ngọc Trường Chinh - Phó Tổng giám đốc Thuduc House; Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng phòng Kinh doanh Thuduc House, kiêm Giám đốc Công ty CP Thuduc Wood; Quan Minh Tuấn - Kế toán trưởng Thuduc House; Nguyễn Văn Lành - Giám đốc Công ty TNHH thương mại An Lành Phát và Công ty TNHH Bình Thạnh…

Ngoài ra, có 7 bị cáo là cán bộ thuộc Chi cục hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực I, Cục Hải quan Tp.HCM, gồm: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Hồ Hoàng Hải, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Nguyễn Hữu Trên và Nguyễn Lê Hùng. Nhóm bị cáo này được xác định có sai phạm trong việc thiếu kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện cho Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm buôn lậu.

Hai đơn vị gồm Cục Thuế Tp.HCM và Thuduc House được xác định là bị hại.

Để phục vụ việc xét xử, HĐXX còn triệu tập 248 đơn vị, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa cũng có sự tham gia của hơn 100 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án.

Phiên tòa xét xử Tổng Giám đốc Thuduc House và 66 bị cáo có liên quan do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TAND Tp.HCM là chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 10/7.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, Trịnh Tiến Dũng, 48 tuổi, là đối tượng cầm đầu đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cụ thể, tại Mỹ, Campuchia, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Dũng đã thành lập, sử dụng 13 pháp nhân để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa.

Tại Việt Nam, Dũng chỉ đạo Trần Hoàn Tiên - Giám đốc Công ty MEGA E&T VN, Trần Nhất Thanh - nhân viên làm thuê của Trịnh Tiến Dũng; Mạc Văn Nguyện, Nguyễn Hoàng Lân, Nguyễn Thiên Phú... thành lập một số doanh nghiệp, trong đó phần lớn là các công ty “ma” để lập hồ sơ nhập khẩu CD hoặc DVD Rom để chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài.

Ngược lại, xuất khẩu ram, chip, tranh gỗ để chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam với mục đích hoàn thuế giá trị gia tăng thông qua Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam, Công ty Hoàng Nam Anh.

Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử đi nhiều công ty ở nước ngoài, Dũng sử dụng các công ty trong nhóm mở tờ khai làm thủ tục nhập khẩu linh kiện điện tử lẫn với các loại hàng hóa khác quay lại Việt Nam. Riêng linh kiện điện tử xuất khẩu qua Campuchia được nhập lậu về Việt Nam bằng cách gửi xe khách.

Từ tháng 2/2018 - 8/2019, Thuduc House Wood Trading mua hàng từ hai công ty do Dũng chỉ đạo rồi bán lại cho Thuduc House. Hàng hoá sau đó được mua bán lòng vòng qua các công ty "ma" của Dũng.

Để hợp thức hoá hồ sơ đầu vào, Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, có 10% tiền thuế GTGT là 365 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn nói trên, các bị can đã lừa đảo chiếm đoạt của nhà nước hơn 365 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Cục phó Cục Thuế Tp.HCM đã được báo cáo các dấu hiệu rủi ro về thuế liên quan đến các hồ sơ của Thuduc House nhưng không chỉ đạo các bộ phận tiến hành xác minh.

Bà Hạnh cũng cũng được xác định đã trực tiếp ký duyệt 15 quyết định hoàn thuế cho Thuduc House, gây thất thoát số tiền hơn 331 tỷ đồng.

17 cán bộ của Cục Thuế Tp.HCM bị xác định ký duyệt đề xuất hoàn thuế, thẩm định hồ sơ hoàn thuế, thanh tra sau hoàn thuế... nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ.

Sai phạm của các lãnh đạo, cán bộ của Cục Thuế Tp.HCM dẫn đến hậu quả là Nhà nước bị chiếm đoạt hơn 331 tỷ đồng.

Nhóm 7 bị can thuộc Cục hải quan Tp.HCM được giao nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa theo quy định. Tuy nhiên, họ không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, dẫn đến không phát hiện 4 lô hàng được phân luồng đỏ khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế nhưng vẫn cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan. Do đó, không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm.

Đối với các bị can là cán bộ thuế gồm: Đào Thị Nga, Nguyễn Phương Nam, Ngô Huỳnh Lũy nhận hàng trăm triệu đồng từ Lưu Thị Ngát để tạo điều kiện cho nhiều công ty hoạt động xuất hóa đơn giá trị gia tăng, kê khai khống hàng hóa đầu vào để khấu trừ thuế trên địa bàn mình được giao quản lý. Hành vi của nhóm cán bộ thuế này đã phạm vào tội Nhận hối lộ.

Hiện, Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và thông báo truy nã quốc tế, ra quyết định tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra và xử lý sau.

Truy tố 67 bị can liên quan đến sai phạm trong vụ Thuduc House

Thứ 4, 29/03/2023 | 18:00
Ngày 29/3, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án xảy ra ở Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế Tp.HCM và các đơn vị liên quan.

Vụ Thuduc House: Đề nghị truy tố 67 bị can

Thứ 5, 09/02/2023 | 10:18
Trong số các bị can bị đề nghị truy tố, có 18 người thuộc Cục Thuế Tp.HCM, 7 người thuộc Cục Hải quan Tp.HCM.

Vụ Thuduc House: Bắt giam một Chủ tịch HĐTV công ty Kế toán và kiểm toán

Chủ nhật, 13/11/2022 | 08:27
Ngoài bắt giữ bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM, C03 còn khởi tố, bắt giam một Chủ tịch HĐTV công ty Kế toán và kiểm toán.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Thuduc House

Thứ 5, 25/11/2021 | 15:14
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng Giám đốc Thuduc House từ nhiệm ngay trước ngày bị bắt

Thứ 5, 25/11/2021 | 16:30
Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT và Tổng giám đốc ngay trước khi bị tạm giam để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.