Bệnh viện hết thuốc ung thư, 'chợ đen' nhan nhản: Sở Y tế lên tiếng

Bệnh viện hết thuốc ung thư, 'chợ đen' nhan nhản: Sở Y tế lên tiếng

Thứ 3, 02/05/2017 | 10:03
0
Để có thông tin khách quan về việc hết thuốc Vincristin trị ung thư, PV đã liên hệ sở Y tế TP.HCM và lãnh đạo ngành y tế thành phố cho biết sẽ chỉ đạo khắc phục.

Nhiều bệnh viện cần thuốc Vincristin

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, về nhu cầu thuốc điều trị ung thư Vincristin, hiện nay hầu hết các bệnh viện đều rất cần. Hiện tại bệnh viện quận Thủ Đức vẫn còn thiếu và sẽ khắc phục trong 5 ngày trở lại. Vì từ trước đến nay, bệnh viện luôn chuẩn bị đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân. Nếu thiếu thuốc một thời gian dài sẽ liên quan đến phác đồ điều trị và tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe  bệnh nhân.

Theo bác sĩ Vũ, trong lĩnh vực thuốc, các bệnh viện không có quyền tự nhập thuốc, đấu thầu thuốc, do đó vấn đề nhập thuốc là trách nhiệm từ sở Y tế, cục Quản lý Dược, bộ Y tế. Các bác sĩ chỉ là người điều trị và đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Khi kê toa thuốc nhưng bệnh viện hết thì người nhà bệnh nhân tìm cách mua theo toa điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Thuốc Vincristin rất phổ biến trong điều trị ung thư máu, ung thư hạch. Do đó, người bệnh ung thư đông tất nhiên nhu cầu sử dụng nhiều và lúc bệnh viện hết, chuyện bệnh nhân cần là tất nhiên. Việc xảy ra thị trường chợ đen thuốc trị ung thư cũng từ đó mà ra. Tuy nhiên, khi mua thuốc trôi nổi, người nhà bệnh nhân hết sức chú ý tới nguồn gốc, hạn sử dụng in ấn trên bao bì, sản phẩm, tránh tình trạng tiền mất tật mang.           

Xã hội - Bệnh viện hết thuốc ung thư, 'chợ đen' nhan nhản: Sở Y tế lên tiếng

 Thuốc Vincristin đang được dùng cho nhiều bệnh ung thư như ung thư máu, ung thư vòm họng, hạch...

Bnh vin d trù thuc chưa chính xác

Trao đổi với PV, dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, sở Y tế TP.HCM cho biết, thực tế, thuốc Vincristin dùng để điều trị một số bệnh ung thư đã hết tại TP.HCM khoảng hai tuần nay. Điều này xuất phát từ nguyên nhân một số bệnh viện dự trù nhu cầu sử dụng thuốc chưa chính xác. Hiện, sở Y tế đã gửi 3 công văn cho cục Quản lý Dược để báo cáo và có hướng xử lý vì cái này không thuộc thẩm quyền của sở Y tế TP.HCM. Thực tế, giá mỗi ống thuốc Vincristin không cao, chỉ 92.000 đồng nên phía công ty nhập thuốc này họ không mặn mà lắm. Tuy nhiên, từ nhu cầu hiện nay, Sở đã chỉ đạo nhập thuốc này nhằm điều trị cho bệnh nhân mà không cần tính tới lợi nhuận, phải làm sao đáp ứng cho bệnh nhân.

Trước tình trạng khan hiếm thuốc, bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, mỗi năm nhu cầu bệnh nhân ung thư sử dụng thuốc Vincristin khoảng 1.000 ống Vincristin, tầm khoảng 500 bệnh nhân dùng. Đây là loại thuốc đặc trị bệnh ung thư máu, hạch… được nhập khẩu từ công ty Dược ở Hàn Quốc, nhưng thời gian gần đây, thuốc hết vì bệnh nhân quá đông. Bệnh viện cũng đã viết thư cầu cứu tới các bệnh viện lớn trên cả nước nhờ hỗ trợ, nhưng đây là tình trạng chung nên chưa có thuốc đáp ứng kịp thời cho bệnh nhân trong thời gian qua.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.