Vụ Tiên Lãng: 3 vấn đề Thủ tướng yêu cầu giải trình

Vụ Tiên Lãng: 3 vấn đề Thủ tướng yêu cầu giải trình

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:05
0
Trong tuần này, đích thân Thủ tướng sẽ chủ trì họp và nghe báo cáo, chỉ đạo xử lý vụ cưỡng chế liên quan tới ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

Ngày 2/2, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có ý kiến yêu cầu Hải Phòng và một số bộ ngành liên quan nắm chắc, phân tích vụ việc.

Nhịp sống - Vụ Tiên Lãng: 3 vấn đề Thủ tướng yêu cầu giải trìnhVụ cưỡng chế liên quan tới ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Ảnh: Thanh Niên Online.

Trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2, Ông Vũ Đức Đam - bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải họp và thống nhất quan điểm và báo cáo lên Thủ tướng.

Trong báo cáo, cần làm rõ 3 nội dung:

Thứ nhất, việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở đâu, trách nhiệm thuộc cơ quan, cá nhân nào?

Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định và trong quy định pháp luật khi nào cần sử dụng tới biện pháp cưỡng chế và nếu không đúng thì sai ở điểm nào, tổ chức nào cấp nào chịu trách nhiệm?

Thứ ba, những tài sản như ao cá, nhà - theo cách gọi của báo chí - bị phá hủy thì có chủ trương không, nếu có thì là của ai, cấp nào?

“Thủ tướng yêu cầu không chỉ chủ tịch thành phố mà tập thể Thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải họp, thống nhất quan điểm để báo cáo. Đồng thời, các bộ ngành theo chức năng phải có ý kiến rõ ràng về việc này. Tuần tới, Thủ tướng sẽ chủ trì họp, đưa ra kết luận và thông báo công khai với báo giới”, ông Đam nói.

Cũng theo ông Đam, quan điểm và tinh thần xử lý chung trong vụ việc này là tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, được xử lý đúng theo pháp luật, tổ chức, cá nhân nào đúng, sai đều được công khai, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó.

Về cuộc họp do Thủ tướng chủ trì trong tuần này, ông Đam nói: “Chắc chắn, tại cuộc họp đó, Chính phủ sẽ xem xét trách nhiệm của những người liên quan trong vụ việc, thậm chí cả trách nhiệm về cung cấp thông tin cho báo chí đã kịp thời chưa, đúng tinh thần công khai minh bạch chưa. Cuộc họp của Thủ tướng chắc chắn sẽ có kết luận rõ ràng”.

Theo VNE, bộ trưởng Vũ Đức Đamcho biết, người đứng đầu thành phố Hải Phòng nếu từ đầu khẳng định xử lý nghiêm thì vụ việc Tiên Lãng không trở nên phức tạp như hiện nay.

N.Linh