Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Người bổ nhiệm chịu hình thức kỷ luật nào?

Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Người bổ nhiệm chịu hình thức kỷ luật nào?

Thứ 4, 05/04/2017 | 10:17
0
Sai phạm trong việc bổ nhiệm “thần tốc” đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh tại sở Xây dựng Thanh Hóa đang dần được sáng tỏ. Các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về quy trình bổ nhiệm này.

Việc bổ nhiệm đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh tại sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi trúng tuyển công chức tại phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc sở Xây dựng Thanh Hóa, bà đã được bổ nhiệm chức Phó trưởng phòng, sau đó lên chức Trưởng phòng.

Điều đáng nói, Giám đốc sở Xây dựng bổ nhiệm bà Quỳnh Anh giữ các chức vụ này khi chưa đủ các tiêu chuẩn “thời gian công tác ở lĩnh vực phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ 3 năm trở lên”; “có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên”; “đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý Nhà nước”.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Huy Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM.

PV: Chào luật sư, liên quan đến vụ việc bổ nhiệm "thần tốc" sai quy định tại sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, luật sư cho biết những cá nhân, tập thể nào phải chịu trách nhiệm?

LS: Tôi có theo dõi vụ việc này. Theo như kết luận thanh tra, các thiếu sót, vi phạm trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo tại sở Xây dựng thuộc trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc, tập thể lãnh đạo sở Xây dựng thời kỳ 2010 - 2015. Ngoài ra, còn một số tổ chức khác cũng phải có một phần trách nhiệm như kết luận thanh tra đã phản ánh.

Góc nhìn luật gia - Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Người bổ nhiệm chịu hình thức kỷ luật nào?

 Bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm sai quy định tại sở Xây dựng Thanh Hóa.

PV: Các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trong việc bổ nhiệm trên sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào, thưa luật sư?

LS: Trong các quy định của luật Cán bộ công chức và luật Viên chức, cũng như các quy định của pháp luật về quy trình bổ nhiệm cán bộ chưa có chế tài cụ thể xử lý đối với người có thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ nhưng bổ nhiệm sai, không đúng quy trình. Có thể xử lý nội bộ bằng việc đưa ra hình thức kỷ luật, cảnh cáo, kiểm điểm,...

Theo các quy định hiện hành thì việc bổ nhiệm cán bộ phải tuân theo quy trình chặt chẽ. Nếu việc bổ nhiệm sai thì người nhận quyết định bổ nhiệm đó sẽ phải bị xem xét lại.

Tùy từng trường hợp, khi người kế nhiệm người có quyền bổ nhiệm trước đó cần xem xét, thanh tra lại xem quyết định bổ nhiệm cán bộ đó có đúng hay không, nếu như quyết định bổ nhiệm đó sai thì người có quyền bổ nhiệm có thể hủy quyết định bổ nhiệm trước đó đối với cán bộ này…

Nếu người ký quyết định bổ nhiệm đã nhận tiền để bổ nhiệm sai quy định thì có dấu hiệu của hành vi nhận hối lộ và có thể bị xử phạt về hành vi này theo Điều 279, Bộ luật Hình sự. Do đó, cần phải làm rõ có hay không việc vụ lợi.

Góc nhìn luật gia - Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Người bổ nhiệm chịu hình thức kỷ luật nào? (Hình 2).

 Luật sư Trần Huy Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM.

Trường hợp người ký quyết định bổ nhiệm không có hành vi nhận tiền mà chỉ bổ nhiệm sai quy trình do thiếu kiểm tra, giám sát, do không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu nên đã thiếu sót trong việc bổ nhiệm công chức thì có thể xử lý kỷ luật với các hình thức như khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, hoặc buộc thôi việc về hành vi vi phạm quy định luật cán bộ, công chức.

Những người liên quan cũng có thể bị xử lý kỷ luật với hình thức khiểng trách, cảnh cáo,... tương tự, tùy vào hành vi sai phạm.

PVNếu việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh gây hậu quả nghiêm trọng thì người đã bổ nhiệm bà này có thể bị chịu trách nhiệm hình sự hay không? Hiện tại bà Quỳnh Anh đã xin thôi việc thì việc hủy quyết định bổ nhiệm trước đó có ý nghĩa gì không thưa luật sư?

LS: Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng từ việc bổ nhiệm công chức sai quy định có thể bị xử lý về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285, Bộ luật Hình sự.

Mặc dù bà Quỳnh Anh đã xin thôi việc nhưng trước đó bà vẫn là công chức, theo nguyên tắc vẫn phải thu hồi để xóa bỏ tư cách công chức đã nhận trước đó.

Cơ quan chức năng cần làm rõ, nếu người được bổ nhiệm sử dụng giấy tờ giả mạo để được bổ nhiệm thì tùy từng trường hợp có thể bị xử lý kỷ luật cách chức hoặc buộc thôi việc về hành vi sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm hoặc bị xử lý về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức theo Điều 267, Bộ luật Hình sự.

PV: Xin cám ơn luật sư về cuộc phỏng vấn trên!

 Dương Nhung

 

Phó Thủ Tướng yêu cầu báo cáo kết quả việc bổ nhiệm Phó TGĐ Sabeco

Thứ 7, 09/07/2016 | 08:18
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, giải quyết và báo cáo kết quả về việc bổ nhiệm Phó TGĐ Sabeco, con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trước ngày 30/7.

Thanh Hóa: Bổ nhiệm hàng loạt lái xe thành phó chánh văn phòng

Thứ 7, 01/08/2015 | 10:57
Dù không có bằng cấp và đã quá tuổi bổ nhiệm theo quy định nhưng những lái xe này vẫn ung dung làm phó chánh văn phòng.

Cựu GĐ Sở nói 'bổ nhiệm 43/45 lãnh đạo là vì dân': ĐBQH lên tiếng

Thứ 3, 01/11/2016 | 13:16
Bên hành lang QH sáng 1/11, nhiều đại biểu đã lên tiếng trước trả lời của vị nguyên Giám đốc Sở LĐTB&XH Hải Dương liên quan đến việc bổ nhiệm 43/45 lãnh đạo.

Phó Thủ Tướng yêu cầu báo cáo kết quả việc bổ nhiệm Phó TGĐ Sabeco

Thứ 7, 09/07/2016 | 08:18
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, giải quyết và báo cáo kết quả về việc bổ nhiệm Phó TGĐ Sabeco, con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trước ngày 30/7.

Thanh Hóa: Bổ nhiệm hàng loạt lái xe thành phó chánh văn phòng

Thứ 7, 01/08/2015 | 10:57
Dù không có bằng cấp và đã quá tuổi bổ nhiệm theo quy định nhưng những lái xe này vẫn ung dung làm phó chánh văn phòng.

Cựu GĐ Sở nói 'bổ nhiệm 43/45 lãnh đạo là vì dân': ĐBQH lên tiếng

Thứ 3, 01/11/2016 | 13:16
Bên hành lang QH sáng 1/11, nhiều đại biểu đã lên tiếng trước trả lời của vị nguyên Giám đốc Sở LĐTB&XH Hải Dương liên quan đến việc bổ nhiệm 43/45 lãnh đạo.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.