Gia đình trúng trầm trăm tỷ lo kẻ gian cướp bóc

Gia đình trúng trầm trăm tỷ lo kẻ gian cướp bóc

Thứ 4, 15/05/2013 | 15:57
0
Đang vào mùa thu hoạch lúa, thế nhưng nhiều người dân thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn bỏ dở việc đồng áng để tranh thủ vào rừng thử vận may của mình sau khi có tin đồn một thợ rừng trúng trầm trăm tỷ đồng.

Phu trầm trúng lớn là có thật?

Suốt tuần nay, câu chuyện về hai cha con thợ rừng Nguyễn Văn Truyền (48 tuổi - PV) ở xóm Mé, thôn Trằm Mé may mắn trúng một lượng trầm khủng ngay trong vùng lõi của vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng luôn là đề tài nóng hổi trong các cuộc trà dư tửu hậu của người dân khắp vùng. Theo đó, trong một lần đi kiếm gỗ về sửa nhà ở khu vực Sa Lu thuộc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cha con ông Truyền đã may mắn phát hiện ra hai cây gió (một cây còn sống và một cây đã chết - PV). Với kinh nghiệm đi rừng lâu năm, ông Truyền đã nhanh chóng tìm ra dấu vết của loại trầm quý giá và khẩn trương khai thác rồi âm thầm gùi hàng về nhà cất giấu. Tuy nhiên, do lượng hàng quá lớn nên sau khi đốn ngã cây trầm thứ hai, ông Truyền đã phải thuê xe công nông để chở về nên sự việc bị bại lộ.

Xã hội - Gia đình trúng trầm trăm tỷ lo kẻ gian cướp bóc

Thôn Trằm Mé, nơi tin đồn trúng trầm lớn xuất hiện

Ông Nguyễn Văn Hoạt, thành viên Ban Công an xã Sơn Trạch, phụ trách thôn Trằm Mé cho biết: "Hôm tin đồn bắt đầu lan truyền thì tôi đang đi họp phụ huynh cho con, khi về có nghe dân làng kháo nhau chuyện ông Truyền trúng trầm. Sau khi xác minh các thông tin liên quan thì có thể khẳng định việc cha con ông Truyền trúng trầm là có thật.  Tuy nhiên, số lượng bao nhiêu và chất lượng hàng như thế nào thì chưa thể xác định được vì loại này người ta có thể giấu trong bao tải nhỏ hay ba lô để vận chuyển”.

Cũng theo ông Hoạt thì kể từ ngày có tin đồn trúng quả lớn, ngôi nhà mà gia đình ông Truyền đang sinh sống bỗng dưng cửa đóng then cài suốt ngày. Nhiều người dân trong xóm còn cho rằng gia đình ông Truyền đã đi nơi khác nhằm tránh những lời đàm tiếu và giữ an toàn trước những nguy hiểm rình rập.

Một vị cán bộ đang làm việc tại UBND xã Sơn Trạch phân trần: "Từ ngày nghe tin cha con ông Nguyễn Văn Truyền trúng trầm lớn, rất nhiều người dân trong vùng đã bỏ bê công việc, tìm đến khu vực rừng Sa Lu để tìm vận may đổi đời, gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Chiều chiều tôi vẫn thấy nhiều tốp thanh niên bước ra từ cửa rừng với nhiều cảm xúc khác nhau, vui buồn lẫn lộn. Hôm rồi đi dự đám cưới con một người bạn trong xã, tôi cũng có nghe người ta đồn nhau về chuyện có người đi đào rễ cây gió mà cha con ông Truyền đã đốn hạ còn vét sái được cả một cục trầm to, bán lấy tiền tỷ”.

Xã hội - Gia đình trúng trầm trăm tỷ lo kẻ gian cướp bóc (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Hoạt, công an viên xã Sơn Trạch

Dân hoang mang, chủ trầm lánh mặt

Kể từ ngày tin đồn cha con ông Nguyễn Văn Truyền trúng trầm trăm tỷ đồng xuất hiện, cuộc sống của người dân ở thôn Trằm Mé cũng như các vùng lân cận bị đảo lộn nghiêm trọng. Người người đổ xô đi tìm trầm, mong muốn vét sái đổi đời, thậm chí có những kẻ gian còn lợi dụng vào tin đồn đó để lừa đảo, biến trầm giả thành thật để trục lợi. Dân tình hoang mang, cơ quan chức năng vẫn mãi chưa tìm ra manh mối của số trầm khủng, thương lái cũng tập trung về đây để mong được thực hiện giao dịch với chủ trầm. Tất cả những điều đó đã làm cho cuộc sống của xóm nhỏ ven sông vốn phẳng lặng trở nên náo động chưa từng có.

Một người hàng xóm cho biết, ông Truyền đã biến mất từ mấy ngày nay. Thông tin ông trúng trầm lộ ra khi ông thuê cả chiếc xe chở một cây gió tươi có đường kính gần 1m về nhà và sau đó mang đi cất giấu. Ban đầu ông Truyền có kể với những người hàng xóm rằng Thiên Chúa đã phù hộ mình trúng một lượng lớn trầm quý, trong đó có những cục dầu trầm đã cô đặc nguyên khối (kỳ nam - PV) lên đến 20-30kg. Tuy nhiên, các thương lái cho biết hiện chưa có ai thấy được số trầm nói trên bởi ông Truyền đang lánh mặt. Nhiều người cho rằng việc gia đình ông Truyền trốn khỏi địa phương cũng dễ hiểu bởi dù có hay không nhưng thông tin về việc trúng trầm trăm tỷ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả gia đình. Cha con ông Truyền sợ bị bọn côn đồ bắt cóc tống tiền nên đã tạm thời chuyển đến nhà bà con ở xa để lánh nạn, một người dân Trằm Mé phân trần.

Xã hội - Gia đình trúng trầm trăm tỷ lo kẻ gian cướp bóc (Hình 3).

Ông Nguyễn Văn Bốn, Phó bí thư Đảng ủy xã Sơn Trạch

Ông Nguyễn Văn Bốn, phó bí thư Đảng ủy xã Sơn Trạch cho biết: "Thông tin về vụ trúng trầm chúng tôi cũng đã nhận được nhưng thực hư như thế nào thì vẫn chưa có kết luận. Mấy ngày nay, lãnh đạo xã đang cho anh em công an phối hợp với các cơ quan chức năng về địa bàn nắm tình hình. Điều đáng tiếc là gia đình ông Truyền đã không hợp tác với các cơ quan chức năng mà lại bỏ đi khỏi địa bàn nên bản chất của tin đồn rất khó để làm rõ. Việc cần làm trước mắt là tổ chức vận động mọi người không nên vào chặt phá rừng nhằm sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Đông Hà, phó giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo vườn đã thành lập tổ kiểm tra hiện trường và phát hiện hai hố đào nằm gần nhau. Trong đó một hố, nghi là nơi cây trầm rục bị đốn hạ, gần như không còn một mảnh gỗ nào, hố còn lại thì vương vãi khá nhiều gỗ còn tươi. Từ những thông tin trên, có thể khẳng định rằng, thông tin cha con ông Nguyễn Văn Truyền trúng trầm trong khu vực rừng Sa Lu là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, để xác định được cụ thể sự việc cũng như số lượng, giá trị của số nguyên liệu quý hiếm này cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình”.  

Hiệu ứng tin đồn: Trò lừa đảo tác oai tác quái

Đặc biệt, trong mấy ngày qua người dân Trằm Mé đã rất hoang mang về những hiệu ứng của tin đồn trúng trầm trăm tỷ. Một số người dân và lái buôn ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng đã bị một số đối tượng gian xảo lợi dụng sơ hở để lừa đảo. Nắm bắt được tâm lý của người buôn trầm, bọn chúng đã lấy trầm chất lượng thấp, trầm giả rồi lấy lý do sợ kiểm lâm bắt nên phải chụp hàng qua điện thoại để khách xem hàng. Những vụ mua bán này được chúng sắp xếp vào lúc hoàng hôn, lái trầm ham lợi nên khi nhìn thấy trầm qua điện thoại thì nhanh chóng giao tiền để mua trầm Phong Nha. Kẻ gian đã quảng cáo đây chính là trầm mới được lấy từ hai cây gió ở Sa Lu rồi bán với giá cao. Hiện những người bị lừa rất hoang mang vì mất tiền với số lượng lớn, còn các đối tượng đem trầm đểu bán đã cao chạy xa bay.

Vợ phu trúng trầm chi cả trăm triệu đồng tổ chức lễ lớn cầu an

Nhiều người dân Trằm Mé cho biết, sau khi chồng và con trúng trầm lớn, bà Nguyễn Thị L. (vợ ông Nguyễn Văn Truyền) đã mất ăn, mất ngủ mấy ngày liền vì lo lắng. Nỗi sợ hãi bị kẻ gian rình rập, cướp bóc đã khiến người phụ nữ này hốc hác đi nhiều và bà đã tìm nhiều cách để cầu an cho gia đình mình.

Một cán bộ văn phòng UBND xã Sơn Trạch cho biết: "Tôi mới nhận được một thông tin rất đặc biệt liên quan đến vụ trúng trầm trăm tỷ rung động dư luận, người vợ của ông Truyền do quá lo lắng nên đã đến nhà thờ đi lễ. Được biết, bà L. đã rất hào phóng khi chi ra vài trăm triệu đồng để làm lễ cầu cho gia đình được bình an và việc vận chuyển, giao dịch hàng hóa được trót lọt”.

Hồ Ngọc  Phi Hoàng

Phong Nha - Kẻ Bàng rúng động tin trúng trầm 100 tỷ

Thứ 5, 09/05/2013 | 08:31
Hai cha con ông Tr. ở thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được cho là đã may mắn trúng trầm “khủng” ngay trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Đại gia Hà thành 'chơi trội' với thú hút trầm hương

Thứ 6, 03/05/2013 | 10:49
Trầm hương được liệt vào dạng quý hiếm hơn cả vàng, đến mức mỗi khi người ta nhắc đến trầm hương lại liên tưởng ngay đến những bậc vua chúa, đế vương hay những người thuộc tầng lớp tư sản ngày xưa. Ngày nay, giới nhà giàu lại tìm thú chơi mới từ trầm huơng: Hút trầm!

Quy luật nghiệt ngã của người đi tìm trầm

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:00
Đường tìm trầm là chặng đường gian khổ, đầy máu và nước mắt. Nhiều người đã phải bỏ lại mạng sống của mình giữa rừng xanh bạt ngàn khi chưa kịp hoàn thành giấc mơ trúng trầm.

Bắc Cạn: Ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật

Thứ 5, 25/04/2013 | 09:30
Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật ở xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Cạn , sáng 23-4, phó giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Cạn Trần Tuấn Anh cho biết: “Do bãi rác chưa được bàn giao và định mức sử dụng vật tư quá thấp nên thời gian qua chưa khắc phục được ô nhiễm môi trường tại bãi rác này”.